(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vượt núi, băng suối để đến trường học là những khó khăn, bất cập mà hàng chục học sinh tại thôn Cụt Ạc và Tú Tạo (xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân) đang từng ngày phải đối mặt trên hành trình “tìm con chữ”!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gian nan chuyện học ở Cụt Ạc (Bài cuối): Đường tới trường xa lắm!

(VH&ĐS) Vượt núi, băng suối để đến trường học là những khó khăn, bất cập mà hàng chục học sinh tại thôn Cụt Ạc và Tú Tạo (xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân) đang từng ngày phải đối mặt trên hành trình “tìm con chữ”!

Xa lắm đường đến trường

Khó khăn, bất cập đối với khối lớp 1, 2 tại điểm Trường Tiểu học Xuân Chinh còn chưa được giải quyết, thì cũng tại đây, theo ghi nhận của chúng tôi hàng chục học sinh lớp 3,4,5 của trường tiểu học này và khối các lớp của trường THCS, THPT cũng đang từng ngày phải vượt qua cung đường nhiều cây số, băng suối vượt rừng mới có thể đến được trường.

Hằng ngày các cháu học sinh phải đối mặt với nguy hiểm khi vượt qua suối Ạc tới trường.

Ghé hộ gia đình anh Vi Văn Nghệt (36 tuổi) cũng là lúc anh Nghệt vừa đi đón con về. “Ngày nào cũng tầm ni là tui lại phải đi đón chúng nớ. Để chúng tự đi thì nguy hiểm lắm, cái bụng không yên!” - anh Nghệt thở dài. Gia đình anh Nghệt có 3 cháu đang tuổi đến trường, một cháu lớp 8, cháu lớp 3, và cháu út học lớp 2. Riêng cháu Vi Thị Trang (lớp 2) học tại điểm trường TH Xuân Chinh gần nhà không nói. Còn 2 cháu một lớp 3, một lớp 8 phải từng ngày xuống khu trung tâm trường chính để học. Từ đây tới đó khoảng hơn 4km nhưng đường đi bị chia cắt bởi suối Ạc nên rất khó khăn. Theo nhẩm tính, suối Ạc rộng tới 40 đến 50m chứ chẳng chơi!

“Qua suối Ạc rất nguy hiểm. Ngày nắng ráo thì mình có thể lựa mom đá mà bước đi, chứ ngày mưa lũ thì hầu như cả thôn Cụt Ạc bị cô lập, chia cắt, các cháu phải nghỉ học ở nhà. Chuyện trôi người, trôi xe thường xuyên xảy ra! Năm mô cũng rứa... đường xa lắm nhà báo à!” - anh Nghệt cho biết thêm.

Trong khi đó chị Cầm Thị Tiệp - Thôn Cụt Ạc còn chưa hết bàng hoàng kể lại thời điểm năm 2015 khi chị Quyên bên thôn Tú Tạo đưa con đi học thì bị nước suối Ạc cuốn trôi cả mẹ và con đi, may sao hôm đó bà con có mặt cứu giúp.

Cả anh Nghệt, gia đình chị Tiệp, đều may mắn hơn nhiều so với bà con vùng sâu của thôn Cụt Ạc. Riêng việc các cháu học sinh khi đến trường phải đi xa từ 5 đến 7 km, điều kiện đường sá vô cùng khó khăn, một số cháu do không thể đi buổi được bắt buộc phải ở bán trú, ở nhờ nhà dân. Nói là ở bán trú nhưng các cháu thường xuyên về nhà, giáo viên, người lớn khó có thể kiểm soát. Đó là đối với các cháu khối trường THCS và THPT còn khối lớp 3, 4, 5 các cháu thôn Cụt Ạc Trường TH Xuân Chinh thì phải từng ngày qua suối đến lớp, hết buổi lại về. Lý do đơn giản là điều kiện cơ sở vật chất nhà trường chưa thể tiếp nhận bán trú.

Giấc mơ về cây cầu kiên cố

Anh Lê Văn Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh cho biết: Xuân Chinh là xã miền núi còn khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm tới 47,3%. Thời gian qua nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhiều tuyến đường từ Chương trình 135 đã được làm mới. Tuy nhiên, để làm được cây cầu bắc qua suối Ạc lên tới hàng tỉ đồng thì vượt quá khả năng cấp xã. Mong ước lớn nhất của bà con nơi đây là sớm có được một cây cầu kiên cố.

Được biết, ngoài thôn Cụt Ạc, còn có thôn Tú Tạo bà con cũng phải từng ngày băng qua suối để đến được trung tâm xã. Riêng tính số học sinh 2 thôn phải qua suối Ạc đến trường là hơn 100 cháu (khối tiểu học 67 cháu, khối THCS 55 cháu, khối THPT là 16 cháu)...

Trước những phản ánh, ông Đỗ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân đã trực tiếp cùng chúng tôi vào thôn Cụt Ạc, mục thị suối Ạc. Dừng chân tại đây, theo ông Hoan phân tích: Nếu đầu tư xây dựng đập tràn tại đây thì cùng lúc giải quyết hai bất cập. Trước hết là giải quyết bất cập tại điểm trường TH Xuân Chinh, chuyển 2 khối lớp 1, 2 về khu trung tâm trường học chính. Thứ 2 là mở đường phát triển kinh tế cho Cụt Ạc cũng như Tú Tạo.

Tuy nhiên, qua khảo sát, ông Hoan cũng không khỏi trăn trở khi lòng suối rộng lên tới 40 - 50m, muốn làm đập tràn nguồn vốn đầu tư phải lên tới khoảng 4,5 tỷ đồng. Ông Hoan chỉ đạo UBND xã Xuân Chinh sớm có tờ trình báo cáo những bất cập, khó khăn để huyện cân nhắc, có báo cáo lên tỉnh bố trí nguồn vốn dự án...

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]