(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, những năm qua công tác thu BHXH, BHYT, BHTN đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, số đơn vị, số người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, những năm qua công tác thu BHXH, BHYT, BHTN đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, số đơn vị, số người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Điều đó phản ánh việc quản lý khai thác và phát triển đối tượng trên địa bàn tỉnh hiệu quả, cụ thể:Năm 2019, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 3.182.136 người, đạt 100,41% kế hoạch giao. Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 4.286.624 triệu đồng đạt 48,81% kế hoạch giao; trong đó thu BHXH bắt buộc là 2.292.120 tỷ đồng, BHXH tự nguyện là 74.074 triệu đồng, BHTN là 167.302 triệu đồng, BHYT là 1.749.913 triệu đồng, tiền lãi chậm đóng 3.215 triệu đồng.

Đến hết tháng 8/2020, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 59 đại lý thu BHXH, BHYT với 78 nhân viên đại lý. Trong đó, đại lý thu UBND phường xã là 34 đại lý với 49 nhân viên; đại lý thu là Hội Liên hiệp phụ nữ phường, xã là 20 đại lý với 20 nhân viên; đại lý thu là Hội Nông dân phường, xã là 3 đại lý với 3 nhân viên; đại lý thu là tổ chức kinh tế là 2 đại lý với 6 nhân viên. Theo báo cáo đánh gia, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các nhân viên đại lý đã tích cực, linh hoạt thực hiện các hình thức tuyên truyền, do vậy số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đều có sự tăng trưởng; số người tham gia BHXH tự nguyện là 837 người (đạt 48,33% kế hoạch giao), trong đó có nhiều đại lý đã khắc phục khó khăn, nỗ lực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT kế hoạch được giao như: Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Long Giang, Hội LHPN xã Thiệu Khánh, UBND phường Tào Xuyên, UBND phường Nam Ngạn; số người tham gia BHYT là 40.868 người (đạt 102,72 % kế hoạch giao).

Hội nghị Tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, vận động, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho các nhân viên đại lý thu.

Bên cạnh một số đại lý hoạt động hiệu quả thì vẫn còn có đại lý chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, có đại lý từ đầu năm đến nay không có đối tượng tăng mới về BHXH tự nguyện. Trong đó có Đại lý UBND xã Long Anh, UBND xã Quảng Đông, UBND xã Đông Lĩnh, Hội Nông dân phường Trường Thi. Chứng từ nộp tiền thu của Đại lý ghi thiếu thông tin như: Họ và tên người nộp, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, mã đơn vị, nội dung nộp tiền, nộp tiền và nộp danh sách người tham gia không đồng thời với nhau, gây khó khăn cho công tác cập nhật chứng từ. Một số đại lý thực hiện chưa nghiêm túc quy trình thu BHXH, BHYT như nộp tiền và danh sách chậm so với thời gian quy định, không cung cấp biên lai cho người nộp tiền BHXH, BHYT, không thu đúng, thu đủ số tiền của người tham gia BHXH, BHYT nộp dẫn đến phải thực hiện thoái trả cho người tham gia,...Công tác rà soát, báo tăng, giảm nhân viên đại lý chưa kịp thời, cá biệt có một số đại lý thay đổi nhân viên đại lý nhưng không lập danh sách cử đi đào tạo để cấp thẻ nhân viên đại lý.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng chuyên nghiệp của đại lý thu trên địa bàn TP Thanh Hóa, trong những tháng cuối năm 2020 đội ngũ đại lý thuphát triển mới 895 người tham gia BHXH tự nguyện (duy trì 837 người đã tham BHXH tự nguyện). Định kỳ thông báo và thực hiện thu đúng hạn đối với những đối tượng này, đối với các đại lý đã hoàn thành kế hoạch giao tiếp tục tuyên truyền, vận đông để góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung của thành phố. Thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu từ nay đến 31/12/2020 mỗi đại lý thu BHXH, BHYT tổ chức ít nhất 1 hội nghị tư vấn, tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giao cho phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng phối hợp với phòng Thanh tra- Kiểm tra xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT để kịp thời chấn chỉnh những đại lý thu BHXH, BHYT không thực hiện đúng quy định tại Quyết định 1599/QĐ-BHXH và các quy định có liên quan đến quản lý hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT.

Mai Hoa


Mai Hoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]