(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không chỉ cấp giấy chứng nhận sức khỏe trái quy định, các trạm y tế (TYT) còn sẵn sàng “khám” sức khỏe cho người dân qua điện thoại sau khi đã “bán” giấy khám sức khỏe khống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Loạn cấp giấy chứng nhận sức khỏe (Bài 2): Những chiêu khám sức khỏe “có một không hai”

(VH&ĐS) Không chỉ cấp giấy chứng nhận sức khỏe trái quy định, các trạm y tế (TYT) còn sẵn sàng “khám” sức khỏe cho người dân qua điện thoại sau khi đã “bán” giấy khám sức khỏe khống.

Ai cũng cấp được giấy khám sức khỏe

Chuyện tưởng đùa, nhưng đó là sự thật 100%. Khi chúng tôi có được trong tay giấy khám sức khỏe do các TYT cấp cho người dân. Trong tờ giấy này, các thông số như: Bộ máy hô hấp, áp lực động mạch, bộ máy tiêu hóa, bộ máy sinh dục, bộ thần kinh, mắt, tai… đều được ghi chỉ số và kết luận rất rõ ràng “Đủ điều kiện sức khỏe để lao động”, kèm theo đó phía dưới là chữ ký và con dấu của TYT. Điều đáng ngạc nhiên hơn là bất kể nhân viên nào trong trạm cũng có thể cấp giấy này.

Theo một tờ giấy khám sức khỏe mà người dân xã Tiến Lộc cung cấp, người kết luận trong tờ giấy này là nhân viên Hoàng Ngọc Tân và con dấu là của TYT xã Tiến Lộc.

Theo nguyên tắc, con dấu chỉ có trạm trưởng mới được phép đóng dấu, trừ trường hợp phân công hay ủy nhiệm. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà con dấu ở TYT xã Tiến Lộc lại được ông Tân cũng như các nhân viên ở đây sử dụng một cách tùy tiện, có thể đóng và ký vào phần kết luận của tờ giấy chứng nhận sức khỏe bất cứ lúc nào.

Y sỹ, cán bộ TYT ai cũng có thể cấp giấy chứng nhận sức khỏe.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tân cho biết, sở dĩ ông đóng dấu và kết luận vào giấy khám sức khỏe cho người dân là do trạm trưởng nhờ, vì thế mà ông hay bất cứ nhân viên nào trong trạm cũng có thể làm được việc này?!.

Cũng như Tiến Lộc, TYT xã Thuần Lộc cũng trong tình cảnh cấp giấy khám sức khỏe tràn lan. Bà Bùi Thị Lan Hương chỉ là cán bộ của trạm, nhưng đã dùng con dấu của TYT xã để chứng nhận cho rất nhiều trường hợp xin giấy nhiều năm nay. Bà Hương cho biết, bà chỉ dùng con dấu đó để chứng nhận cho những trường hợp là người nhà…

Khám sức khỏe qua điện thoại

Thực trạng cấp giấy chứng nhận sức khỏe tràn lan, đến nỗi bản thân các trạm trưởng TYT cũng như một con rô bốt lập trình “cài” đặt sẵn khi có người đến xin giấy và viết vào các chỉ số khám bệnh.

Trong vai là người đã mua được giấy khám sức khỏe có sẵn chữ ký của TYT xã Thuần Lộc, nhưng chưa có phần nội dung. Phóng viên đã trực tiếp gọi điện cho bà Hoàng Thị Loan, Trạm trưởng TYT xã Thuần Lộc. Khi PV gọi, bà Loan bắt máy hỏi ai đó? PV trả lời: chỉ là người được nhờ ghi vào giấy khám sức khỏe để bổ sung vào hồ sơ nộp cho công ty thôi ạ.

Bà Loan đáp: tên gì, ở đâu, bố mẹ là ai? PV trả lời: cháu không biết, thấy nó (người nhờ ghi hộ - PV) nói bảo mới mua được giấy khám sức khỏe ở TYT của cô mà không ghi thông số, cô đọc giúp cháu với ạ. Ngay lập tức bà Loan đọc vanh vách từng chỉ số như:

Áp lực động mạch Cao nhất 120mmhg, thấp nhất 80mmhg; bộ máy tiêu hóa, bộ máy sinh dục, bộ máy cử động xương, bộ thần kinh (bình thường); hàm trên, hàm dưới (đều); mắt trái, mắt phải 10/10; tai trái, tai phải (nghe rõ); bệnh ngoài da (không); các bộ phận khác (bình thường). Kết luận “Đảm bảo sức khỏe để làm việc”.

Bà Loan thừa nhận khám sức khỏe cho phóng viên qua điện thoại.

Phóng viên tiếp tục gọi điện đến số máy của ông Nguyễn Văn Lan, Trạm trưởng TYT xã Hòa Lộc, ông Lan như “lập trình” sẵn khi có người gọi hỏi thông số để ghi vào giấy chứng nhận sức khỏe. Vừa bắt máy, ông bảo ghi nhé:

Tiểu sử bản thân (khỏe mạnh); Áp lực động mạch Cao nhất 120mmhg, thấp nhất 80mmhg; tất cả các chỉ số ghi (bình thường); hai mắt (10/10); tai nói to (5m), nói nhỏ (0,5); các bộ phận khác (không có biểu hiện gì của bệnh lý); kết luận: hiện tại đủ sức khỏe để học tập - lao động. Đọc xong ông Lan tắt máy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả các giấy chứng nhận sức khỏe do TYT xã cấp đều có thông số khám bệnh như nhau, và những thông số này như đã mặc định sẵn cho mỗi người đến xin giấy khám sức khỏe, hoặc gọi điện thoại để hỏi.

Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]