(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là xã thuần nông gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM nhưng xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn) đã nỗ lực vượt khó về đích NTM năm 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đông Hoàng: Nỗ lực về đích nông thôn mới

(VH&ĐS) Là xã thuần nông gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM nhưng xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn) đã nỗ lực vượt khó về đích NTM năm 2016.

Lấy thôn làm động lực thúc đẩy phong trào

Năm 2011, khi thực hiện xây dựng NTM, Đông Hoàng mới đạt 6/19 tiêu chí nhưng nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân đến cuối năm 2016 xã đã hoàn thành các tiêu chí quy định và được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tuy là xã thuần nông nhưng lại có lợi thế nằm sát Quốc lộ 47, cách trung tâm huyện không xa thuận lợi trong phát triển dịch vụ thương mại; Đảng bộ luôn đoàn kết, nhân dân có truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Hơn nữa, xã có nhiều con em tham gia xuất khẩu lao động, mỗi năm gửi về không ít ngoại tệ xây dựng nhà cửa, phát triển ngành nghề. Đây là nguồn lực đáng quý cho kinh tế địa phương phát triển. Vì thế, khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, Đông Hoàng đã xác định: Các tiêu chí xây dựng NTM đều là tiêu chí khó nhưng lại gắn liền với quyền lợi của người dân, nếu thực hiện tốt sẽ là động lực quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinhthần cho người dân. Sau khi tiếp thu chủ trương xây dựng NTM, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM, Ban phát triển thôn, các tổ điều tra khảo sát đánh giá thực trạng thực hiện việc lập quy hoạch, xây dựng đề án.

Từ những chủ trương ấy, các thôn đã nhanh chóng xây mới và cải tạo được các nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn. Đường làng, ngõ xóm khang trang - sạch đẹp. Toàn bộ hệ thống đường thôn đã được bê tông hóa đạt chuẩn đường cấp C, đường dân sinh được bê tông hóa đạt yêu cầu. Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cao tầng và cải tạo được nhà ở, người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Các thôn đã ký hợp đồng với HTX Tân Sơn thu gom rác thải và vận chuyển rác thải ra địa bàn, xử lý theo quy định 2 lần/tuần. Các tuyến đường tự quản do Hội phụ nữ xây dựng đã tổ chức tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm trên địa bàn thôn 1 lần/tháng. Trong thôn không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không phát sinh thêm người mắc tệ nạn xã hội nên đã có 7/8 thôn giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa”...

Công sở xã được xây dựng khang trang tạo điều kiện cho nhân dân đến làm việc.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Quá trình lãnh đạo và chỉ đạo xây dựng NTM, Đông Hoàng rất chú trọng đến việc đẩy mạnh cơ giới hóa đồng ruộng. Vì thế, vai trò của HTX đã được phát huy. Hằng năm, HTX phối hợp với trạm khuyến nông huyện, các ban, ngành, đoàn thể mở nhiều lớp tập huấn với gần 3.000 lượt tham gia, chủ yếu tập huấn về chuyển giao KHKT trong trồng trọt chăn nuôi, làm tốt công tác tuyên truyền lịch thời vụ, gieo cấy, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Hầu hết diện tích trong sản xuất lúa của xã đã được cơ giới hóa ở các khâu làm đất, sử dụng mạ khay, máy cấy, gieo hạt, thu hoạch nên đã cho năng suất cao. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng thành công cánh đồng mẫu lớn, chỉ gieo cấy một loại giống lúa TBR-225 ở 6 thôn với diện tích 31,5 ha, năng suất đạt từ 62-65 tạ/ha. Đặc biệt xã còn đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: Hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền (thôn 4), mô hình trồng cây dược liệu của hộ ông Lê Thanh Long (thôn 3), trồng cây thanh long ruột đỏ và nuôi lợn của hộ ông Nguyễn Hữu Nhân (thôn 6), mô hình ấp con giống của hộ ông Lê Bá Lưu (thôn 1).

Ngoài ra, xã còn tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn đa dạng, phong phú tạo nhiều việc làm cho lao động như: Cơ khí, mộc dân dụng, đá mỹ nghệ... Đối với những hộ có điều kiện đi xuất khẩu lao động thì vận động con em tham gia. Do đó Đông Hoàng luôn được đánh giá là xã có tỉ lệ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cao nhất. Với cách làm trên, năm 2016 thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt hơn 27,8 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,7%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện, nâng cao.

Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]