(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trở về đời thường, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Dung, hội viên Hội CCB Tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa (huyện Thiệu Hóa), Phó Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng luôn tích cực lao động sản xuất và trở thành tấm gương sáng cho nhiều người học và làm theo.

Người cựu chiến binh không cam chịu đói nghèo

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trở về đời thường, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Dung, hội viên Hội CCB Tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa (huyện Thiệu Hóa), Phó Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng luôn tích cực lao động sản xuất và trở thành tấm gương sáng cho nhiều người học và làm theo.

Người cựu chiến binh không cam chịu đói nghèoCCB Lê Văn Dung (bên trái) tận tình truyền đạt kinh nghiệm cho hộ dân phát triển kinh tế. Ảnh: Trung Hiếu

Bước sang tuổi 63, ông Lê Văn Dung luôn nhiệt tình, trách nhiệm đi đến từng hộ dân hướng dẫn kinh nghiệm kỹ thuật trồng dưa vàng Kim Hoàng hậu trong nhà màng để mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Trò chuyện cùng ông, chúng tôi cảm nhận rõ sự nhạy bén, năng động và tinh thần không cam chịu đói nghèo để vượt qua mọi khó khăn, trở thành điển hình CCB sản xuất, kinh doanh giỏi.

“Trước đây cuộc sống của gia đình tôi chủ yếu trông chờ vào sản xuất nông nghiệp thuần túy nên kinh tế rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nắm bắt nhu cầu của thị trường và xã hội, tôi quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất hai lúa, một màu để tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích” - ông Dung trải lòng.

Nói là làm, sau nhiều lần thử nghiệm thành công, năm 2010, gia đình ông đã chuyển toàn bộ 3.500m2 đất sản xuất lúa sang cây rau màu quanh năm. Mặc dù thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa nhưng ông Dung nhận thấy rằng, với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón không đúng quy trình, sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Với suy nghĩ làm thế nào để vừa đạt được hiệu quả cao về năng suất và chất lượng, giá trị của sản phẩm mà còn đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, ông Dung đi nhiều nơi để tham quan, học tập.

Năm 2013, ông đã bàn bạc cùng hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng và xin ý kiến địa phương để đề xuất chuyển đổi sản xuất vùng rau truyền thống sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau thời gian đi vào thực hiện, các vùng sản xuất rau màu tại địa phương có năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, có những lúc sản xuất ra cung vượt cầu, khó tiêu thụ sản phẩm là bài toán đặt ra thời điểm lúc bấy giờ. Từ đó, ông Dung luôn trăn trở trong việc phải chuyển đổi sản xuất cho phù hợp và mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng như an toàn cho người tiêu dùng.

CCB Lê Văn Dung cho biết: “Đúng thời điểm năm 2019, Đảng ủy thị trấn ra nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi một số diện tích sản xuất theo hướng sản xuất công nghệ cao trong nhà màng. Mặc dù được đi tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất mang hiệu quả cao, nhiều hộ đăng ký tham gia nhưng không thực hiện vì còn e dè không dám đầu tư số vốn lớn. Tôi cứ suy nghĩ, nếu không có sự tiên phong thì không thể biết được hiệu quả ra sao, vì vậy gia đình tôi là một trong những hộ đi đầu”.

Với ý chí, nghị lực của Bộ đội Cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, ông Dung đã mạnh dạn bàn bạc cùng gia đình đầu tư 2.500m2 nhà màng đạt tiêu chuẩn với tổng kinh phí đầu tư 700 triệu đồng. Ngay từ những năm đầu thực hiện, sau khi trừ chi phí đã mang lại lợi nhuận cho gia đình ông đạt 350 - 370 triệu đồng/năm. Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, ông còn luôn quan tâm, tạo việc làm cho 3 đến 5 lao động là con em CCB với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Từ hiệu quả của mô hình, thị trấn Thiệu Hóa đã tổ chức tham quan, hội thảo để tuyên truyền, vận động một số hội viên CCB và các hộ sản xuất trong địa phương chuyển đổi theo mô hình sản xuất. Bằng những kinh nghiệm của bản thân, ông Dung luôn nhiệt tình tư vấn và giúp đỡ nhiều hộ CCB nói riêng và các hộ sản xuất trong địa phương nói chung cùng nhau phát triển kinh tế.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lê Văn Dung còn luôn gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội CCB, quan tâm chăm lo giúp đỡ đời sống cho nhiều hộ dân mà còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Với những thành tích đạt được, ông Dung nhiều lần được các ngành, các cấp biểu dương, khen thưởng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ được các hội viên và Nhân dân yêu quý.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]