(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Qua gần 30 năm bước vào công cuộc đổi mới, trải qua nhiều thời cơ và thách thức, với tinh thần và khí thế quyết tâm, Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa hôm nay đang đón nhận những kết quả đáng mừng trên mọi mặt phát triển. Trong những ngày tháng lịch sử này, không khí của Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, truyền thống hào hùng và vị thế mới trên trường kinh tế - chính trị đang góp thêm tự hào để Thanh Hóa hòa cùng ngày vui dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy tinh thần làm chủ, xây dựng KT-XH ngày càng giàu mạnh

(VH&ĐS) Qua gần 30 năm bước vào công cuộc đổi mới, trải qua nhiều thời cơ và thách thức, với tinh thần và khí thế quyết tâm, Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa hôm nay đang đón nhận những kết quả đáng mừng trên mọi mặt phát triển. Trong những ngày tháng lịch sử này, không khí của Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, truyền thống hào hùng và vị thế mới trên trường kinh tế - chính trị đang góp thêm tự hào để Thanh Hóa hòa cùng ngày vui dân tộc.

Thay đổi vị thế về kinh tế

Vị thế của tỉnh Thanh Hóa trên bản đồ cả nước đã thay đổi rất nhiều - Đó là lời mà Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã nói trong dịp tiếp xã giao đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Hủa Phăn (Lào) trong chuyến thăm vừa diễn ra nhân Tuần lễ văn hóa hữu nghị Thanh Hóa - Hủa Phăn. Nhìn lại bức tranh KT-XH những năm qua, gần nhất là 8 tháng đầu năm 2017, có thể thấy những mục tiêu cao cùng nhiều đột phá trong khâu thực hiện, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước, các cấp, các ngành ở Thanh Hóa đã tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án lớn trên địa bàn, góp phần tạo nên những khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực.

Theo nhận định của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình KT-XH năm 2017 của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản, công nghiệp - xây dựng duy trì mức tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ; lĩnh vực dịch vụ có nhiều khởi sắc đặc biệt là về du lịch và vận tải. Hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh; doanh nghiệp thành lập mới, dự án đầu tư trực tiếp tăng cao so với cùng kỳ cả về số lượng lẫn vốn đăng ký.

Tính riêng 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,32%. Với tinh thần trải thảm đỏ đón nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn, hàng loạt dự án lớn nối tiếp đà của những năm trước đi vào khởi công và hoạt động. Có thể kể tới việc khởi công dự án sản xuất đèn LED với tổng mức đầu tư 5 triệu USD; vận hành 3 tổ máy của thủy điện Trung Sơn với công suất khoảng 195MW; vận hành thủy điện Bá Thước 1 với tổng công suất khoảng 30MW (chiếm ½ tổng công suất); các nhà máy may mặc, da giày hoàn thành trong năm 2016 đã đi vào hoạt động ổn định. Đặc biệt mới đây, ngày 22/8, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tiếp nhận những tấn dầu thô đầu tiên để chuẩn bị đi vào vận hành. Cũng trong tháng 8, Nhà máy Xi măng Long Sơn đã tổ chức đốt lò vận hành dây chuyền 2, chuẩn bị đi vào sản xuất… Tính chung 8 tháng, toàn tỉnh thu hút được 137 dự án (8 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 24.590 tỷ đồng và 3.057,5 triệu USD. Theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài - Bộ KH&ĐT, Thanh Hóa hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong năm 2017.

Cùng với việc thu hút đầu tư, tinh thần khởi nghiệp cũng đang là vấn đề được các cấp, các ngành đặc biệt chú trọng. Đề ra mục tiêu thành lập mới 3.000 doanh nghiệp trong năm 2017, 8 tháng qua Thanh Hóa đang dành nhiều nỗ lực để về đích như dự định. Đến nay con số doanh nghiệp mới tuy mới chỉ đạt 53% về số lượng so với kế hoạch (1.596 doanh nghiệp), song vốn đăng ký 10.149 tỷ đồng vẫn tăng 69% so với cùng kỳ. Đồng thời, đây cũng là thời điểm số doanh nghiệp thành lập mới cao nhất từ trước tới nay và xếp thứ 7 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới trong năm.

Hòa cùng khí thế Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thanh Hóa nỗ lực phát triển kinh tế và xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh.

Xây dựng hệ thống chính trị kiến tạo và phục vụ

Trưởng thành hơn về kinh tế, Thanh Hóa tiếp tục xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Với phương trâm kiến tạo - phục vụ, thời gian qua, các cấp chính quyền, các địa phương trên toàn tỉnh đang nỗ lực để đổi mới.Nhằm nâng cao chất lượng điều hành và chất lượng thực thi công vụ của bộ máy chính quyền các cấp, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo nhiều giải pháp trọng tâm, quan trọng. Trước hết là nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát kiểm tra việc thực thi công vụ; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội gắn với triển khai cuộc vận động “chuyên môn, nghiệp vụ - trách nhiệm - nụ cười công chức”; yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định 3 không trong xử lý công việc cho tổ chức, công dân “không gây phiền hà, sách nhiễu; không trả hồ sơ quá 1 lần; không trễ hẹn”; tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân…

Những nỗ lực cố gắng đó đã được ghi nhận, cùng với PCI, các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI),chỉ số năng lực hội nhập kinh tế quốc tế cấp địa phương (PEII) của Thanh Hóa… đều được xếp ở top đầu của cả nước. Trong dư âm của Cách mạng Tháng Tám thành công, trong niềm vui Quốc khánh của dân tộc, vị thế và uy tín của tỉnh đang ngày được nâng cao. Đó là niềm tự hào cũng là thành tựu mà Thanh Hóa góp mình vào công cuộc giữ gìn và xây dựng đất nước.

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]