(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,2%, thu nhập bình quân đầu người 29,2 triệu đồng/người/năm, những kết quả của năm 2016 là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tượng Văn (Nông Cống) tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu KT-XH đã đề ra khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tượng Văn: Thêm khí thế thực hiện nhiệm vụ 2017

(VH&ĐS) Tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,2%, thu nhập bình quân đầu người 29,2 triệu đồng/người/năm, những kết quả của năm 2016 là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tượng Văn (Nông Cống) tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu KT-XH đã đề ra khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Trao đổi với phóng viên báo VH&ĐS, ông Nguyễn Văn Liêm - Chủ tịch UBND xã Tượng Văn cho biết: Năm vừa qua, bối cảnh phát triển tuy chưa thực sự thuận lợi, còn có nhiều yếu tố khách quan tác động làm ảnh hưởng không tốt tới mùa màng, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, tuy nhiên được sự chỉ đạo tận tình của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng nhất trí trong Đảng bộ, nhân dân, xã Tượng Văn đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận. Trong đó có thể thấy rõ nhất là các thành tựu về phát triển kinh tế, xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư…

Năm 2016, toàn xã với tổng thu nhập đạt được là 142,91 tỷ đồng. Trong đó nguồn thu đem lại từ các ngành dịch vụ thương mại và thu khác chiếm tới 48,3% cho thấy sự vận động tích cực trong cơ cấu ngành. Tuy nhiên, nông nghiệp vẫn là ngành có nhiều thế mạnh của địa phương, vì vậy, chính quyền xã đã chỉ đạo bà con nông dân phát triển trồng trọt, chăn nuôi, tăng năng suất và sản lượng: Giá trị sản lượng trồng trọt đạt 35,9 tỷ đồng; chăn nuôi đạt 30,4 tỷ đồng; nuôi trồng và đánh bắt thủy sản đạt 17,85 tỷ đồng.

Xã duy trì tốc độ phát triển ngành nghề TTCN, dịch vụ trên cơ sở ngành nghề hiện có theo phương châm phát triển đa ngành, đa nghề, chủ yếu trong các lĩnh vực cơ khí, dịch vụ làm đất, tuốt lúa, vận chuyển hàng hóa, sản xuất đồ mộc, vật liệu xây dựng… Nổi bật trong đó, xã đã duy trì nghề sản xuất song sợi, phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện mở lớp nghề tiểu thủ công nghiệp (đan gùi) với 32 học viên tham gia. Hiện nay có 175 lao động đang tham gia làm nghề với mức thu nhập từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng/tháng. Duy trì và phát triển nghề đan nón lá với trên 100 lao động tham gia….

Chú trọng lĩnh vực xây dựng cơ bản, đồng thời phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực xây dựng NTM, năm 2016, xã đã chỉnh trang lại nhiều công trình khác phục vụ sinh hoạt của nhân dân; Thực hiện nạo vét 3.018 m3 kênh tiêu Mã Hòm đảm bảo tưới, tiêu phục vụ sản xuất cho nhân dân; Xây dựng cầu thôn Phú Nam; cống đồng Lão làng Thọ Xương...

Mùa vàng bội thu ở xã Tượng Văn.

Song song đó, lĩnh vực văn hóa, thông tin nhìn chung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, kịp thời tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ trọng tâm và tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện văn minh, gọn nhẹ, tiết kiệm. Phong trào xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa được quan tâm thực hiện. Qua bình xét và rà soát cuối năm, toàn xã có 90,3% gia đình đạt danh hiệu GĐVH. Phát huy kết quả trên, xã đã chỉ đạo các thôn, làng thành lập CLB "Gia đình phát triển bền vững" và CLB "Phòng chống bạo lực gia đình" bước đầu hoạt động hiệu quả trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực giáo dục, y tế cũng được xã Tượng Văn đặc biệt chú trọngđã từng bước nâng cao chất lượng đời sống cũng như trình độ dân trí của dân cư. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo và công tác xóa đói giảm nghèo ghi nhận thêm nhiều hiệu quả tích cực. Theo số liệu thống kê gần nhất năm 2016 toàn xã hiện còn 32 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo. Xã đã và đang tạo mọi điều kiện về vốn, việc làm để các hộ vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Xây dựng một xã hội giàu đẹp, ấm no đó cũng là mục tiêu chung mà Đảng bộ, chính quyền xã Tượng Văn đang hướng tới. Năm 2017 với nhiệm vụ cụ thể như: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu phân công lao động trong phát triển kinh tế ở địa phương; Thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế trang trại; Xây dựng và thực hiện có hiệu quả vùng lúa thâm canh năng suất chất lượng hiệu quả cao; Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại; Đổi mới hoạt động HTX tăng nhanh hiệu quả sản xuất hàng hóa nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế; Phát huy sức mạnh nội lực để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ sản xuất và đời sống; Quan tâm nâng cao các hoạt động văn hóa - xã hội... Đảng bộ, nhân dân Tượng Văn lại thêm khí thế mới để lao động, sản xuất ngay từ những ngày đầu năm như thế này.

Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]