(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đạt 19/19 tiêu chí từ 31/12/2015, tính đến nay đã tròn một năm quê hương Minh Lộc (Hậu Lộc) khoác trên mình tấm áo NTM. Một năm 2016 với nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhiều bước đột phá trong phát triển KT-XH, cũng có thể nói là năm tiền đề mở ra một giai đoạn mới ở xã biển Minh Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Minh Lộc sau một năm khoác áo NTM

(VH&ĐS) Đạt 19/19 tiêu chí từ 31/12/2015, tính đến nay đã tròn một năm quê hương Minh Lộc (Hậu Lộc) khoác trên mình tấm áo NTM. Một năm 2016 với nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhiều bước đột phá trong phát triển KT-XH, cũng có thể nói là năm tiền đề mở ra một giai đoạn mới ở xã biển Minh Lộc.

Nếu mùa xuân 2016, người dân Minh Lộc vui với niềm vui cán đích cuộc đua thì xuân 2017 sắp tới lại có thêm những niềm vui khác từ thành quả mà NTM đem lại. Nhưng “Đạt được NMT đã khó, giữ vững còn khó hơn”, 2017 cận kề cũng chính là năm có thêm nhiều thử thách chờ đợi Đảng bộ, nhân dân Minh Lộc, để danh hiệu nông thôn mới không chỉ là một danh hiệu!

Tập trung nguồn lực xây dựng NTM

Năm 2016, được sự chỉ đạo, theo dõi sát sao của cấp ủy chính quyền, sự đồng thuận, đoàn kết trong bộ máy lãnh đạo từ cấp xã đến thôn, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã, Minh Lộc tổ chức triển khai hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”.

Ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện trao thưởng cho xã đạt chuẩn NTM.

Trước thềm 2017, nhìn lại một năm đã qua với những kết quả mà công cuộc xây dựng NTM đem lại, ông Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã Minh Lộc cho biết: “Nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa của các phong trào này, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Minh Lộc không ngừng tập trung mọi nguồn lực sẵn có cũng như nắm bắt thời cơ, vận hội để thực hiện thành công các tiêu chí đề ra, phấn đấu 2017 không chỉ giữ vững mà còn tiến thêm một bước so với 2016!”.

Với tinh thần quyết tâm đó, trên nền tảng những kết quả đã đạt được, năm vừa qua, xã Minh Lộc tiếp tục huy động thêm gần 12 tỷ đồng phục vụ chương trình. Ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước, công tác xã hội hóa, huy động sức dân cũng như sự hỗ trợ từ doanh nghiệp được vận dụng hiệu quả, đem lại nguồn lực mạnh mẽ để triển khai xây dựng NTM và các mục tiêu khác.

Chuyển biến sau một năm cán đích

Một năm sau khi cán đích NTM thành công, Minh Lộc đón nhận những làn gió mới trong đời sống KT-XH. Năm 2016, tổng giá trị thu nhập ước đạt 474 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 35 triệu đồng/người/ năm. Đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, kế hoạch trong giai đoạn mới hiện nay.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng hàng hóa. Tổng giá trị ngành trồng trọt tăng so với cùng kỳ. Việc chuyển giao khoa học kỹ thuật được quan tâm, các mô hình kinh tế được duy trì và phát triển có hiệu quả, đặc biệt là mô hình gia trại, trang trại trong chăn nuôi đã phát huy rõ hiệu quả với 47 trang trại hiện đang hoạt động trên địa bàn xã, đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Song song với đó, công tác bảo vệ môi trường được chính quyền xã theo dõi sát sao, kiểm soát tình hình dịch bệnh và xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường. Xã đã tổ chức mô hình quản lý thu gom vận chuyển rác thải của từng thôn đưa đi xử lý.

Còn đối với thế mạnh nghề biển, ngư dân Minh Lộc hiện làm chủ khoảng 79 tàu thuyền với công suất 14.700 CV, sản lượng khai thác năm 2016 ước đạt 1.900 tấn, tăng 200 tấn so với cùng kỳ. Kinh tế biển có bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, dịch vụ hậu cần đạt khá. Thu nhập ngành khai thác ước đạt 144,55 tỷđồng. Chế biến hải sản ước đạt 750 tấn, giá trị ước đạt 18,75 tỷ đồng.

Hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định và phát triển. Một số nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ hàng hóa doanh thu đạt khá, tạo nhiều việc làm cho người lao động trong xã.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, xã Minh Lộc tăng cường quản lý nhà nước, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục và chất lượng công trình theo quy định của pháp luật. Tổng kinh phí xây dựng công trình phúc lợi, công trình xây dựng sinh hoạt cộng đồng, công trình phục vụ sản xuất dân sinh và công trình nhà ở nhân dân với số tiền trên 46 tỷ đồng. Nhiều công trình lớn được đưa vào sử dụng đã góp phần không nhỏ thúc đẩy các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa... cùng phát triển như: khu trung tâm văn hóa, thể thao xã diện tích 1.000m3, tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng... Tính đến hết năm 2016, xét theo tiêu chí NTM cấp thôn, toàn xã có 6/10 thôn đạt 14/14 tiêu chí, các thôn còn lại đạt 13/14 tiêu chí. Diện mạo NTM nhìn chung có bước khởi sắc mạnh mẽ.

Từ đó có thể thấy, sau một năm thực hiện, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp, các ngành, sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, NTM ở Minh Lộc đã cho thấy một làn gió mới trong cuộc sống của người dân nơi đây. Chính trị ổn định, kinh tế vững vàng, chất lượng đời sống nâng cao, đó là mục tiêu to lớn nhất thúc đẩy quá trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp của Đảng bộ và nhân dân Minh Lộc. Bước sang năm 2017, đây cũng chính là động lực để xã tiếp tục phát huy những gì đã đạt được, gặt hái thêm nhiều thành tựu mới, xứng đáng là một trong những xã NTM của tỉnh, của huyện.

Lộc Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]