(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 12-9, được sự quan tâm của Hội phụ nữ cấp trên và của Đảng ủy xã, Hội LHPN xã Thạch Sơn (Thạch Thành) đã chỉ đạo thành lập Hợp tác xã (HTX) mật mía Thạch Sơn, thu hút 7 thành viên tham gia với số vốn ban đầu 250 triệu đồng.

Thành lập HTX mật mía Thạch Sơn để phát triển nghề truyền thống

Ngày 12-9, được sự quan tâm của Hội phụ nữ cấp trên và của Đảng ủy xã, Hội LHPN xã Thạch Sơn (Thạch Thành) đã chỉ đạo thành lập Hợp tác xã (HTX) mật mía Thạch Sơn, thu hút 7 thành viên tham gia với số vốn ban đầu 250 triệu đồng.

Thành lập HTX mật mía Thạch Sơn để phát triển nghề truyền thống

Ra mắt HTX mật mía Thạch Sơn

Sản xuất mật mía là nghề truyền thống của xã Thạch Sơn với tổng diện tích 250 ha diện tích mía nguyên liệu, trong đó 150 ha sản xuất mật mía và có 9 hộ sản xuất mật. Tuy trồng mía có nguồn thu nhập ổn định, nhưng phát triển nhỏ lẻ, sản phẩm tiêu thụ thị trường tự do và chưa có tem nhãn nên người tiêu dùng còn băn khoăn về chất lượng và nguồn gốc.

HTX được thành lập nhằm phát huy hiệu quả nghề truyền thống sản xuất mật mía tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. HTX sản xuất theo đăng ký ban đầu của các thành viên là 2 cơ sở, được sản xuất tại các hộ gần nhau và tập trung vào vùng có điều kiện thuận lợi để phát triển, trao đổi kinh nghiệm, khoa học - kỹ thuật, góp phần giảm chi phí cho xã viên, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các hộ sản xuất đơn lẻ.

Thành lập HTX mật mía Thạch Sơn để phát triển nghề truyền thống

Mật mía Thạch Sơn có hương vị đặc trưng, thơm ngon, có màu vàng óng, khác với sản phẩm của các vùng khác.

HTX mật mía Thạch Sơn hoạt động sẽ tạo ra khối lượng lớn sản phẩm mật mía chất lượng, bảo đảm bảo an toàn thực phẩm trên cơ sở quản lý và giám sát các công đoạn từ chọn nguyên liệu để sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu 100% sản phẩm mật mía của HTX được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tiêu thụ qua hợp đồng và truy xuất nguồn gốc.

Sản phẩm sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng trên 5% so với các hộ sản xuất ngoài HTX, bảo vệ sức khỏe người lao động và môi trường.

HTX dự kiến, tổng doanh thu trong 3 năm 2021-2023 sẽ đạt hơn 3,2 tỷ đồng, tổng chi phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]