(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm nay, Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á 2022 đã chính thức mang tên gọi mới, đổi từ AFF Suzuki Cup sang AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 (dẫu vậy, để tiện cho bạn đọc theo dõi, chúng tôi viết tắt là AFF Cup 2022).

“QUÀ GIÁNG SINH MUỘN”

Năm nay, Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á 2022 đã chính thức mang tên gọi mới, đổi từ AFF Suzuki Cup sang AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 (dẫu vậy, để tiện cho bạn đọc theo dõi, chúng tôi viết tắt là AFF Cup 2022).

“QUÀ GIÁNG SINH MUỘN”Ảnh: TRẦN HẢI

Giải đấu có sự góp mặt của 10 đội bóng bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Nếu cách đây 2 năm, Giải AFF Cup 2020 phải thi đấu tập trung do những tác động to lớn của đại dịch COVID-19 thì năm nay, giải lại “lối cũ ta về”, tiếp tục chơi theo thể thức cũ, tức các đội sẽ thi đấu lượt đi, lượt về. Tại vòng bảng, mỗi đội có 2 trận thi đấu trên sân nhà và 2 trận thi đấu trên sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền vào bán kết.

Vòng bán kết và trận chung kết cũng sẽ diễn ra theo thể thức lượt đi và lượt về trên sân nhà và sân đối phương. Luật bàn thắng sân khách sẽ được áp dụng để xác định đội thắng nếu sau 2 lượt đi và về có kết quả hòa.

Sau trận đấu thắng tưng bừng đội tuyển Lào trên sân khách với tỷ số 6-0, trở về sân Mỹ Đình (Hà Nội), chuyện các cầu thủ tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Malaysia không có gì quá ghê gớm vì ít nhất ở thời huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo (từ năm 2018 đến nay), chúng ta vẫn luôn giành 3 điểm trước người Malaysia. Song “quà Giáng sinh” dẫu muộn thường ít nhiều có những bất ngờ dành cho người được tặng - ở đây là hàng triệu cổ động viên.

Thật vậy, trước khi dẫn trước các vị khách bằng bàn thắng của Tiến Linh ở phút 28, đội tuyển Việt Nam chơi không hề trên chân người Malaysia, nếu không muốn nói các học trò của ông Kim Pan Gon còn tỏ ra khỏe, không ngại va chạm và đôi lúc đã lấn lướt về thế trận.

Ngay cả khi các cầu thủ của chúng ta mở tỉ số 1-0 từ một tình huống dàn xếp đá phạt góc, người hâm mộ đã dự cảm được những khó khăn khi chỉ 5 phút sau, tiền đạo Văn Toàn bị truất quyền thi đấu. Cứ tưởng đây sẽ là bước ngoặt của 90 phút thư hùng khi Malaysia có lợi thế hơn người đã vùng lên ép đội chủ nhà và khoảng cách 1 bàn quá đỗi mong manh thì đội tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt 11m; sau đó lợi thế hơn người của Malaysia cũng không còn kể từ phút 62. Từ đây, các học trò của ông Park Hang-seo đã hóa giải đối thủ, biến “nguy” thành “an”, từ chỗ vất vả chống đỡ từng pha lên bóng của đối phương nhanh chóng chuyển sang tấn công và có thêm những bàn thắng của Ngọc Hải, Hoàng Đức.

Rõ ràng, khi nhận “quà Giáng sinh muộn” của HLV Park Hang-seo, người hâm mộ bóng đá nước nhà không thể không thấy ấm áp nhưng niềm vui nhận quà sẽ còn được nhân lên nếu không có tấm thẻ đỏ của Văn Toàn.

Tấm thẻ đỏ, chính là thẻ vàng thứ hai của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đến ở phút 33 khi Toàn có pha tranh chấp quyết liệt với cầu thủ Dominic Tan bên phía Malaysia. Trước đó, tiền đạo xuất thân từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai cũng đã nhận án phạt của trọng tài Sato Ryuji phút 13 sau một pha phạm lỗi để ngăn cản tình huống lên bóng của đối phương. Nhận 2 thẻ vàng cũng đồng nghĩa với 1 thẻ đỏ nên Văn Toàn buộc phải rời sân và đội tuyển Việt Nam chấp nhận thi đấu thiếu người trong suốt thời gian còn lại. May cho thầy trò ông Park Hang-seo là đến phút thứ 59, đội tuyển Malaysia cũng bị đuổi người vì cầu thủ Azam Azmi nhận thẻ đỏ. Azam Azmi có pha đánh nguội Đoàn Văn Hậu. Không những bị đuổi người, các vị khách còn chịu quả phạt đền và Quế Ngọc Hải đã thực hiện thành công nâng tỷ số lên 2-0. AFF Cup 2022 mới ở vòng bảng, các đội bóng vẫn còn cơ hội sửa sai song lúc bước vào vòng đấu loại trực tiếp thì những pha bóng thiếu kiềm chế như của Văn Toàn sẽ phải trả giá đắt và đối thủ cũng không dễ cho chúng ta cơ hội quân bình về con người cũng như nâng tỷ số. Sai lầm là của một cá nhân nhưng tập thể đội bóng phải nhận lãnh hậu quả, đó là điều cá nhân mỗi cầu thủ phải hết sức lưu ý vì mình chỉ là một mắt xích, một chi tiết trong sự vận hành của một đội bóng. Không thể để sự trục trặc của một mắt xích, một chi tiết nào đó ảnh hưởng đến sự vận hành của cả một dây chuyền. Có vậy, niềm vui của người hâm mộ mới thực sự trọn vẹn.

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]