(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước tình trạng người dân bị các đối tượng xấu lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, cưỡng bức lao động... Ban thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất cảnh lao động trái phép tại Campuchia trên địa bàn.

TP Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất cảnh lao động trái phép tại Campuchia

Trước tình trạng người dân bị các đối tượng xấu lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, cưỡng bức lao động... Ban thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất cảnh lao động trái phép tại Campuchia trên địa bàn.

TP Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất cảnh lao động trái phép tại Campuchia

Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, khởi tố nhiều vụ đưa người trái phép sang Campuchia.

Theo đó, yêu cầu UBND TP Thanh Hóa phải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin – truyền thông, nhất là trên không gian mạng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin quảng bá, lôi kéo người đi lao động trái phép ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất khẩu lao động; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng hoạt động xuất khẩu lao động để lừa đảo, đưa người đi lao động trái phép ở nước ngoài.

Mặt khác, UBND thành phố cũng phải triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp; hạn chế thấp nhất tình trạng công dân lựa chọn xuất cảnh lao động trái phép. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương trong thực hiện công tác bảo hộ lãnh sự, giải cứu nạn nhân bị khống chế, cưỡng bức lao động tại Campuchia khi có sự việc xảy ra.

Thành ủy TP Thanh Hóa cũng yêu cầu, Công an thành phố triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nghiệp vụ đấu tranh, xử lý các đối tượng môi giới, tổ chức đưa công dân thành phố đi lao động trái phép tại Campuchia và các nước khác. Thực hiện tốt công tác quản lý dân cư; tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp người dân bị lôi kéo, đang chuẩn bị xuất cảnh đi lao động trái phép, không để phát sinh trường hợp mới.

Tiếp tục phối hợp với UBND các phường, xã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân; nâng cao ý thức, tinh thần tự giác trước thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, môi giới xuất cảnh trái pháp luật; vận động các gia đình kêu gọi người thân đang cư trú, lao động trái phép ở nước ngoài trở về nước…

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện trạng người dân bị các đối tượng xấu lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ. Đến thời điểm này, các lực lượng chức năng đã phát hiện 613 trường hợp xuất cảnh trái phép, lao động bất hợp pháp tại Campuchia, trong đó có 15 trường hợp là công dân thành phố.

Trong số các trường hợp xuất cảnh trái phép sang Campuchia có 289 trường hợp bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, cưỡng bức lao động, bị ép thực hiện các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nhắm vào người Việt Nam (có 5 trường hợp là công dân thành phố), 121 trường hợp gia đình nộp tiền chuộc (4 trường hợp là công dân thành phố).

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]