(vhds.baothanhhoa.vn) - Đứng trước những thách thức về nền tảng công nghệ, nguồn lực đầu tư, thói quen đọc sách và nạn sách lậu..., Nhà xuất bản (NXB) Thanh Hóa đang nỗ lực từng bước tiếp cận hoạt động chuyển đổi số, đồng thời hoạch định chiến lược để bứt phá trong thời gian tới.

Cần thêm trợ lực để NXB Thanh Hóa bứt phá

Đứng trước những thách thức về nền tảng công nghệ, nguồn lực đầu tư, thói quen đọc sách và nạn sách lậu..., Nhà xuất bản (NXB) Thanh Hóa đang nỗ lực từng bước tiếp cận hoạt động chuyển đổi số, đồng thời hoạch định chiến lược để bứt phá trong thời gian tới.

Cần thêm trợ lực để NXB Thanh Hóa bứt pháBạn đọc quét mã QR được tích hợp trong cuốn sách “Cẩm nang về cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” của Nhà Xuất bản Thanh Hóa.

Mới đây nhất, NXB Thanh Hóa đã xuất bản 2 cuốn sách: “Ẩm thực thành phố Thanh Hóa” và “Cẩm nang về cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”. Đây là 2 cuốc sách tích hợp mã QR để bạn đọc có thể quét mã và đặt mua sách trực tuyến, đồng thời quét mã để tải về điện thoại di động trải nghiệm hình ảnh trực quan giới thiệu nội dung trong sách.

Với hình thức trình bày bắt mắt từ trang đầu đến trang cuối, hấp dẫn không chỉ bởi nội dung mà còn ở rất nhiều hình ảnh minh họa được tích hợp khi người đọc quét mã QR, từ đó mỗi người sẽ có cách khám phá, thưởng thức riêng khi tiếp cận với loại hình mới này.

Hiện nay, với việc ứng dụng công nghệ vào các khâu của hoạt động xuất bản đã tạo ra nhiều xuất bản phẩm ấn tượng như sách điện tử (ebook), sách nói (audio book), nhiều nền tảng quảng bá, truyền thông, phát hành sách... Tại Thanh Hóa, nhận định chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản là xu thế tất yếu, Giám đốc NXB Thanh Hóa Hoàng Văn Tú cho biết: Mặc dù chưa tham gia sâu vào hoạt động chuyển đổi số do điều kiện công nghệ, vốn đầu tư, cơ sở vật chất, nhân lực số còn nhiều hạn chế... tuy nhiên hiện nay hoạt động chuyển đổi số đang diễn ra trong các khâu của hoạt động xuất bản như nhận và gửi công văn hoàn toàn trên TD-Office; đăng ký xuất bản qua cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông; các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sách trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook; tích hợp mã QR để người đọc quét mã nhận thông tin hình ảnh...

Vượt qua những khó khăn, thách thức, NXB Thanh Hóa đã nỗ lực xuất bản nhiều đầu sách về lịch sử, văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh tới bạn đọc trong và ngoài nước; tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội về ý nghĩa, thông điệp của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023.

Trên thị trường hiện nay, nhiều loại hình xuất bản phẩm điện tử hiện đại đã được xuất bản, đánh dấu sự hợp tác giữa các đơn vị xuất bản với các doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, một số doanh nghiệp khởi nghiệp bằng xuất bản điện tử đã thành công như Công ty TNHH Công nghệ WeWe với ứng dụng nghe sách nói Voiz FM, Công ty CP Fonos với nền tảng sách điện tử Fonos... Trước những thời cơ và thách thức khi xuất bản số đang dần trở thành xu thế tất yếu, ngành xuất bản Thanh Hóa đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Sự thay đổi thói quen của người đọc, vấn đề vi phạm bản quyền, chi phí đầu tư cho công nghệ...

Giám đốc NXB Thanh Hóa Hoàng Văn Tú chia sẻ: Khắc phục mọi khó khăn, trong thời gian tới NXB Thanh Hóa sẽ cải tiến quy trình biên tập, xuất bản; sử dụng các phần mềm biên tập, quản lý duyệt bản thảo; đầu tư công nghệ hiện đại; đội ngũ nhân sự số; tiếp cận phương thức xuất bản sách điện tử, sách nói cho phù hợp với xu hướng chung; đẩy mạnh các kênh phát hành sách trên các sàn thương mại điện tử... nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ truyền đạt tri thức, phát triển văn hóa đọc, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, NXB Thanh Hóa cũng cần thêm trợ lực từ các cấp quản lý để bứt phá trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]