(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa du lịch Tết: Thêm nhiều sản phẩm đặc sắc

Mùa du lịch Tết: Thêm nhiều sản phẩm đặc sắc

Chuẩn bị cho mùa du lịch tết, các điểm đến du lịch trong tỉnh đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm mới và tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Qua đó, thu hút đông khách du lịch nhất là khách nội tỉnh.

Mùa du lịch Tết: Thêm nhiều sản phẩm đặc sắcDu khách trải nghiệm đường trượt zipline tại Khu Du lịch Anh Phát Hotels&Resorts.

Thành Nhà Hồ, một trong những điểm đến có lượng khách đông nhất ở Thanh Hóa. Trong năm 2023, Thành Nhà Hồ đón khoảng 275.700 lượt khách tham quan, đạt 167% kế hoạch được giao và tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng trong đợt nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, đã có khoảng 2.700 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm Thành Nhà Hồ.

Có được súc hút đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc bằng cách đưa các giá trị khai quật, khảo cổ học đến gần hơn với cộng đồng và công chúng. Theo đó, ngoài phòng trưng bày bổ sung các di vật, hiện vật liên quan đến vương triều Hồ, trung tâm đưa vào khai thác “không gian trưng bày hiện vật ngoài trời”, “không gian văn hóa nông nghiệp vùng Tây Đô”, trưng bày “mô hình súng thần công và những cải cách của triều Hồ”, khai thác “không gian trưng bày đá xây thành”, làm điểm check-in mới tại cổng Nam, đưa vào chương trình tham quan khu vực phụ cận Thành Nhà Hồ... Trong đó, mỗi sản phẩm du lịch đều mang ý nghĩa, nội dung sâu sắc. Như “không gian văn hóa nông nghiệp vùng Tây Đô”, nhằm giới thiệu đến công chúng, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn về nông cụ canh tác truyền thống, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của người nông dân thời xa xưa. Từ đó bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, trân trọng giữ gìn những di sản mà cha ông để lại.

Đặc biệt, đến nay trung tâm đã và đang đưa các di tích phụ cận trong vùng đệm vào chương trình tham quan tại di sản với việc xây dựng các tour tham quan như: Thành Nhà Hồ - tâm linh vùng đệm; Thành Nhà Hồ - di tích và thắng cảnh vùng đệm; Thành Nhà Hồ - về miền di sản; Thành Nhà Hồ- và các làng truyền thống. Giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị hơn khi về với Thành Nhà Hồ nói riêng và vùng đất Vĩnh Lộc.

Mùa du lịch Tết: Thêm nhiều sản phẩm đặc sắcHọc sinh đến tham quan, trải nghiệm tại Thành Nhà Hồ.

Bên cạnh đó, trung tâm tổ chức các chương trình giáo dục di sản cho các em học sinh trên địa bàn, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử của dân tộc thông qua các hoạt động học tập và vui chơi lành mạnh trong các dịp lễ lớn của tỉnh, đất nước. Theo đó, trong năm trung tâm ghi nhận lượng lớn du khách là thanh, thiếu niên, học sinh đến tham quan, học tập.

Với Khu Du lịch bản Mạ (huyện Thường Xuân) dịp trong và sau tết là cao điểm du lịch. Do vậy, bản Mạ đã chuẩn bị tốt các điều kiện, làm mới các dịch vụ sẵn sàng đón và phục vụ du khách. Trong đó, nhà hàng, khu homestay sẵn sàng các điều kiện đón khách, đồng thời trang trí tiểu cảnh, thêm các hoạt động vui chơi, giải trí. Chị Hà Thị Tuyến, chủ homestay Tính Tuyến (Khu Du lịch bản Mạ), cho biết: “Nhà cửa, phòng ốc được chúng tôi chăm chút mỗi ngày, tết có phần rực rỡ hơn. Sân vườn được trang trí thêm nhiều loại hoa đặc trưng theo đúng phong cách tết cổ truyền của người Thái. Ngoài ra, homestay cũng chuẩn bị nguồn thực phẩm dồi dào hơn ngày thường, chú trọng các món ăn mang đặc trưng dân tộc như thịt trâu gác bếp, cá suối, lợn bản... để du khách mua làm quà biếu, tặng”.

Ông Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Thường Xuân, cho biết: “Trong năm 2023, khu du lịch tiếp tục được đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất như: khu nhà vệ sinh công cộng, làm mới 5km đường giao thông trong bản... Tới đây, tại khu văn hóa cộng đồng bản Mạ sẽ xây dựng vườn hoa, tiểu cảnh đẹp để du khách thưởng ngoạn, chụp ảnh, đồng thời, tổ chức các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống của người Thái... Cùng với đó, huyện đã và đang tích cực đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP nhằm cung ứng sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách”.

Mùa du lịch Tết: Thêm nhiều sản phẩm đặc sắcChị Hà Thị Tuyến chuẩn bị các đặc sản dân tộc cho du khách.

Các khu du lịch khác cũng đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện, tăng cường sản phẩm du lịch, sẵn sàng đón lượng khách cao điểm trước, trong và sau tết. Khu Du lịch Anh Phát Hotels&Resorts (thị xã Nghi Sơn) điểm đến nổi tiếng của thị xã Nghi Sơn, trong năm 2023 đã đón 5.700 lượt khách (tổng lượng khách du lịch đến thị xã Nghi Sơn là khoảng 6.800 lượt). Vừa mới đưa vào sử dụng dịch vụ trượt Zipline, môn thể thao mạo hiểm lần đầu tiên xuất hiện tại Thanh Hóa. Với đường trượt dài hơn 500m, đưa du khách khám phá trọn vẹn vẻ đẹp “Thành phố nghệ thuật Monaco Nghi Sơn”. Chị Đào Thị Phương, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ khách sạn Anh Phát, cho biết: “Với việc liên tục đưa các sản phẩm du lịch mới vào phục vụ, hiện khu du lịch có nhiều tour cho khách chọn lựa, cùng nhiều trò chơi mới, hấp dẫn lần đầu xuất hiện tại Thanh Hóa như đua xe “công thức 4 mini” Go-Kart trên đường đua hiện đại, trải nghiệm xe địa hình ATV xuyên núi Xước dài 8km, trượt cỏ, trường bắn súng sơn, chèo thuyền Kayak và nay là trượt Zipline, chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm thú vị và giữ chân du khách”.

Bảo tàng tỉnh tới đây cũng sẽ đưa ra trưng bày không gian tết thời bao cấp với nhiều hiện vật như tem phiếu, sổ gạo, tràng pháo, nước mắm, cửa hàng mậu dịch..., cùng các trò chơi dân gian.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]