Những quầy báo đang góp phần giữ lại hồn của phố một thời
Trong thời đại 4.0 vẫn không thể thiếu những sạp báo trên vỉa hè với những trang báo thơm giấy, mực in mỗi ngày.
Bước sang tuổi nghề thứ 20, chị Lê Thị Lan, nhân viên phát hành báo chí (Bưu điện TP. Thanh Hóa) vẫn ngày đêm miệt mài bên sạp bán báo. Với chị, đây là nghề, nhưng cũng là đam mê thôi thúc chị không nỡ rời xa. Chị cho biết với mức lương từ 7 - 8 triệu đồng mỗi tháng giữa đô thị trong thời kỳ giá cả leo thang, nhưng chị vẫn mong gắn bó với cái nghề này.
“Hiện nay lượng bạn đọc giảm do nhiều người ngại đọc báo in, khách hàng chủ yếu còn lại là người cao tuổi, nhưng do sức khỏe yếu nhiều cụ ít ra sạp mua báo. Một số khách mua vài tờ báo bóng đá. Lớp trẻ thường mua báo, tạp chí phục vụ học tập. Cũng có độc giả đến sạp báo chỉ quan tâm đến tranh, ảnh”, Chị Loan cho biết về tâm lý khách hàng.
Khách mua báo chủ yếu là người cao tuổi tập trung khu vực thành phố.
Theo quan sát, sạp báo thường có trên 50 đầu báo, lại nằm vị trí đắc địa, nhưng cũng chỉ bán được khoảng 15 tờ/ngày, ngày tết số lượng báo bán ra có tăng hơn. Khách hàng chủ yếu ở thành phố, lác đác có khách đến từ huyện.
Nhân viên sạp báo Bưu điện TP. Thanh Hóa cho biết họ có thể nhớ từng vị khách đến mua, thậm chí khách có sở thích đọc báo gì, tờ nào, nhân viên tại đây đều nắm rõ.
Trước thực trạng này có người tỏ ra ngán ngẩm bởi thu nhập nhưng rồi người bán báo trên phố vẫn gắn bó với nghề.
Có người xem nghề này như là sở thích, đam mê. Trong số đó có người đã gắn bó gần nửa đời người. Đằng sau những sạp báo, người bán báo là cả những câu chuyện đời, chuyện nghề, không thiếu niềm vui, nỗi buồn đọng lại.
Dọc đường Trần Phú (TP. Thanh Hóa) trước kia có nhiều sạp báo, nay chỉ còn lác đác vài ba sạp, người mở tranh thủ kinh doanh thêm các dịch vụ như thẻ, sim điện thoại.
Một quầy báo tại đường Trần Phú (TP. Thanh Hóa)
Chị Lê Thị Năng, nhân viên bán thẻ điện thoại tại đường Trần Phú (TP. Thanh Hóa) cho biết cửa hàng chủ yếu bán sim, thẻ điện thoại, nhưng cũng nhập về một số đầu báo và niềm vui là vẫn có những khách hàng chung tình với báo in mỗi ngày.
Có khách đến mua sim, thẻ thường lấy thêm tờ báo. Những lúc thưa khách chị tranh thủ đọc trước những thông tin “hot” để giới thiệu cho người mua báo. Hơn 4 năm trong nghề, khách của chị phần lớn là quen, chỉ cần khách dừng xe đã biết họ muốn mua tờ báo nào.
Với xu hướng phát triển công nghệ số hiện nay, việc vắng bóng khách mua báo tại quầy bán báo là điều dễ hiểu.
Dù không như mong muốn nhưng các quầy bán báo thường mở cửa từ rất sớm, đóng cửa cũng khá muộn. Những quầy báo đang góp phần giữ lại hồn của phố một thời, giúp những thông tin đến với bạn đọc bằng một kênh dù không còn phổ biến, nhưng rất cần thiết.
Trung Lê
{name} - {time}
- 2024-04-26 15:58:00
Những trận địa lửa năm xưa
- 2024-04-26 15:28:00
Khu di tích lịch sử Lam Kinh cơ bản hoàn tất các điều kiện để đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
- 2021-06-14 17:02:00
Văn hóa giao tiếp trong công sở - nét đẹp cần được giữ gìn, xây dựng
Phát huy vai trò của người có uy tín trong bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc
Duy trì chất lượng sản phẩm để thu hút du khách sau dịch bệnh
Bá Thước hướng tới đa dạng hóa các sản phẩm du lịch
Xu hướng “du lịch xanh”
Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ
Khơi dậy tiềm năng du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội huyện Thọ Xuân
Tết Đoan Ngọ xưa và nay
Chuyện kể người vợ “tào khang” của vua Lê Thái Tổ
Ảnh hưởng của dịch COVID-19: Cơ sở lưu trú gặp khó