(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhân kỷ niệm 47 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022), ngày 28-4 Câu lạc bộ (CLB) nữ văn nghệ sĩ (VNS) xứ Thanh đã tổ chức tọa đàm “Nữ VNS xứ Thanh tham gia phục vụ chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước”.

Tọa đàm nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh tham gia phục vụ chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước

Nhân kỷ niệm 47 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022), ngày 28-4 Câu lạc bộ (CLB) nữ văn nghệ sĩ (VNS) xứ Thanh đã tổ chức tọa đàm “Nữ VNS xứ Thanh tham gia phục vụ chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước”.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc nói chung, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói riêng, xứ Thanh luôn là một trong những địa phương hăng hái tham gia, đóng góp quan trọng về cả nhân lực và vật lực cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Người xứ Thanh có mặt ở khắp mọi nơi, xông pha trên những trận tuyến đầu đầy cam go, khốc liệt. Với vai trò, trách nhiệm của mình, VNS xứ Thanh đã hăng hái lên đường, mang theo lời ca tiếng hát phục vụ cán bộ, chiến sĩ và quần chúng Nhân dân trong các vùng trận địa.

Tọa đàm nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh tham gia phục vụ chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước

Các nữ VNS xứ Thanh ôn lại những kỉ niệm xưa qua những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Đoàn VNS của Thanh Hóa tham gia phục vụ chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước do nhạc sĩ Văn Hòe (nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa) làm trưởng đoàn.

Các nữ VNS lúc bấy giờ chủ yếu là các nhân tố tiêu biểu được chọn từ các đoàn nghệ thuật của tỉnh như: Đoàn chèo, đoàn Tuồng (trước đây là các đơn vị hoạt động chuyên nghiệp của tỉnh Thanh Hóa, sau này sáp nhập vào Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa), Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn…

Tọa đàm nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh tham gia phục vụ chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh tặng hoa cho nghệ sĩ Minh Côi - người tham gia đoàn văn công phục vụ chiến trường trong thời gian kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, xúc động, các đại biểu đã lắng nghe 5 tham luận viết về 5 gương mặt đại diện, tiêu biểu của “một thời hoa lửa” ấy như: “Hãy hát lời lửa cháy” của nhà văn Viên Lan Anh, “Nghệ sĩ Uyên Phi - Người giữ mãi giọng ca không tuổi” của nhà lý luận, phê bình văn học Thy Lan, “Thanh Oai - Người nghệ sĩ của Nhân dân” của nhà nghiên cứu Trần Thị Liên, “Những lời ca vượt qua lửa đạn” của Tiến sĩ Kiều Huyền, “Tiếng hát át tiếng bom” của Hương Thảo…

Các tham luận tập trung phác thảo tinh thần, sự dũng cảm, hy sinh, đam mê, cống hiến hết mình với nghề của các nữ VNS xứ Thanh. Dưới làn mưa bom, bão đạn, đối mặt với biết bao hiểm nguy, gian khổ, các nữ VNS xứ Thanh vẫn không quản ngại, mang lời ca, tiếng hát phục vụ chiến sĩ, phục vụ Nhân dân trong các vùng trận địa.

Buổi tọa đàm giúp những người đồng chí, đồng đội sát cánh một thời trong gian khó được gặp gỡ, giao lưu ôn lại kỉ niệm thanh xuân, nhiệt huyết, máu lửa, đam mê. Đây cũng là dịp để tôn vinh cống hiến của nữ VNS xứ Thanh nói chung, các thế hệ cha ông đã cống hiến cho độc lập, tự do của quê hương, đất nước.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]