(vhds.baothanhhoa.vn) - Xu hướng chơi tết của nhiều người dân, nhất là trong bạn trẻ đang dịch chuyển theo hướng thả mình vào không gian của mùa xuân đích thực, mỗi người chọn cho mình một cách tiếp cận với mục tiêu là tạo thêm những tiếng cười.

Chọn niềm vui

Xu hướng chơi tết của nhiều người dân, nhất là trong bạn trẻ đang dịch chuyển theo hướng thả mình vào không gian của mùa xuân đích thực, mỗi người chọn cho mình một cách tiếp cận với mục tiêu là tạo thêm những tiếng cười.

Chọn niềm vui

Ảnh minh họa.

Những cái tết gần đây, từ ngày 30 tết nhóm thanh niên Phật tử đều lên Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng để tham gia vào rất nhiều việc, đông nhất là viết và cho chữ thư pháp. Bạn thì viết, bạn thì đóng triện, bạn cuộn ống, bạn giúp người xin phơi chữ, khuôn mặt ai cũng rạng ngời, bỏ lại sự náo nhiệt của tết bên ngoài cửa chùa.

Lại có những bạn trẻ chuẩn bị muối, lửa để mừng tuổi cho khách lên chùa. Dĩ nhiên là khi mừng tuổi khách thì họ cũng nhận được lì xì, nhưng hơn tất cả đó là niềm vui, cùng đem niềm vui đến cho nhau. Những hoạt động như thế không chỉ riêng ở Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng mà có ở nhiều chùa khác.

Còn có những bạn trẻ chọn cách tham gia những nhóm thiện nguyện để được nấu cơm, phát cháo, gói bánh chưng tặng bệnh nhân điều trị tại bệnh viện dịp tết; cắt tóc cho học sinh, sửa nhà cho người nghèo đón tết...

Trong khi ngày tết có rất nhiều không gian vui chơi, nhiều việc phải làm, nhưng cách chọn của nhiều bạn trẻ rất đặc biệt. Niềm vui của họ gửi hết vào những việc làm cho người khác vui, để tết thêm ấm áp, an lành.

Và tết cũng là lúc các hoạt động văn hóa diễn ra nhiều hơn, như một liệu pháp tinh thần để xốc lại đời sống người dân, chữa lành những tổn thương của họ trong năm cũ. Tại Bảo tàng Thanh Hóa mấy năm nay đều tái hiện lại không gian tết hoài niệm, ở đó có những thứ mà chỉ nhìn thôi, nhiều người đã sống lại cả một thời tuổi trẻ. Dù đang diện những bộ váy áo rất đẹp, nhiều người vẫn bỏ guốc để trèo lên chiếc cầu phao, ngồi bệt xuống những không gian trải nghiệm sản xuất của cư dân nông nghiệp ngày tết hoặc chen nhau xếp hàng trước một quầy mậu dịch mua hàng tết, miệng không ngớt cười. Năm nay không gian tết xưa được Bảo tàng Thanh Hóa khai trương từ ngày 22 tháng Chạp, kéo dài ra giêng nhằm phục vụ được nhiều khách nhất. Những không gian tương tự cũng có ở nhiều khu, điểm du lịch, và điểm chung là đều thu hút được rất nhiều người tham gia trải nghiệm. Bước vào không gian tết xưa là bước vào một không gian đầy ắp tiếng cười.

Tết này cũng là lần thứ hai TP Thanh Hóa tổ chức không gian “Tết xưa làng cổ” tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng với không gian xưa cũ gắn với nền nông nghiệp lúa nước một thời, giúp người tham gia được sống lại những ký ức đẹp đẽ, để cất lên tiếng cười hòa ca cùng tết.

Văn hóa với sức sống trường tồn, theo dòng chảy thời gian đã góp phần làm nên những mùa xuân ấm áp. Khi mà cuộc sống đầy đủ hơn, đồng thời cũng xuất hiện nhiều tệ nạn đáng lo lắng, thì vẫn còn đó nhiều người đã tìm đến với văn hóa ngày tết, những việc làm vì cộng đồng, như một niềm vui góp phần làm cho dòng chảy văn hóa thêm khoe sắc với mùa xuân, để tết trở nên vui bất tận.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]