(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều bươn chải, vất vả lao động và tích góp, cuối cùng gia đình bà Mão xóm tôi cũng hoàn thiện xong căn nhà xây kiểu mới khang trang. Làm xong nhà, bà Mão vui lắm. Ông bà cẩn thận chọn ngày đẹp để mời xóm làng tới thăm nhà mới.

Một chuyện về nhà mới

Sau nhiều bươn chải, vất vả lao động và tích góp, cuối cùng gia đình bà Mão xóm tôi cũng hoàn thiện xong căn nhà xây kiểu mới khang trang. Làm xong nhà, bà Mão vui lắm. Ông bà cẩn thận chọn ngày đẹp để mời xóm làng tới thăm nhà mới.

Một chuyện về nhà mới

Tranh minh họa. (Nguồn: Internet)

Như hầu hết những người phụ nữ thôn quê, bà Mão xóm tôi tính tình xởi lởi lại siêng năng lao động nên trong xóm nhiều người quý mến. Chưa kể, bà vốn thảo tính, nhà có buồng chuối chín, mớ rau xanh… ăn không hết vẫn thường chia cho hàng xóm xung quanh chứ ít khi mang đi chợ bán. Có người bảo bà dại, hoa trái, rau cỏ trong vườn nhà bà trồng đều là đồ sạch, mang đi bán được khối tiền, cũng đủ để mua cá, thịt. Vậy nhưng, bà Mão lại nghĩ khác, bà thường nói, nhà mình có cái gì thì cho hàng xóm cái đó, không ai chê nải chuối bị rám nắng hay mớ rau ngót hơi già, với lại cho hàng xóm cái này họ lại cho mình cái khác, có đi đâu mà thiệt.

Là tính tình bà Mão thoải mái như vậy, chứ không phải gia đình bà dư dả gì. Nhiều năm trước, nhà bà nghèo lại phải nuôi con ăn học, bà Mão đành để ruộng vườn cho chồng chăm sóc, đi làm giúp việc cho người ta đến gần chục năm. Khi người con út ra trường đi làm, cũng là lúc bà Mão trở về. Nhiều người lại bảo bà dại, đang đi làm giúp việc ở cho nhà giàu, mưa không đến mặt nắng không đến đầu, quần áo sạch sẽ lại không muốn, trở về cái xóm núi nghèo với đồng ruộng lấm lem làm gì cho vất vả…

Lại nói, có lẽ các con bà lớn lên trong cảnh gia đình khó khăn, thương bố mẹ tảo tần nuôi ăn học nên đều ngoan ngoãn. Ra trường đi làm, ngoài những khoản chi tiêu cần thiết thì tiền lương còn thừa bao nhiêu đều gửi về cho bố mẹ. Cũng vì thế, hơn 5 năm qua gia đình bà tích góp được một khoản kha khá, đủ để xây căn nhà mới khang trang thay thế nhà cũ xập xệ. Nhà xây xong, bà Mão vui lắm. Muốn chia sẻ niềm vui có nhà mới với làng xóm, bà Mão chọn ngày đẹp để mời mọi người đến chung vui. Và chuyện mời về nhà mới của gia đình bà Mão những tưởng chẳng có gì, nhưng lại cũng thành chủ đề cho mọi người bàn tán.

- Cô Oanh ơi, cô đã được bà Mão mời về nhà mới chưa?

- Em được mời rồi bác ạ. Chắc xóm nhà mình bác ấy mời cả. Bác có đi không, hôm đó em đợi.

- Ừ thì, đã mời là đi chứ. Nhưng tôi cứ thấy sao sao ấy cô ạ. Bây giờ còn ai mời về nhà mới nữa đâu mà… nhà bà Mão cứ bày vẽ.

- Bác Mão cũng vì muốn mọi người sang chung vui với gia đình thôi bác, chứ bác ấy không phải là người có tính này kia đâu.

- Đã đành là thế, nhưng mời gì mà rõ đông…

- Thế tôi hỏi các bà nhé, xóm chúng ta được mấy nhà, có hơn năm chục nhà chứ mấy, nếu không anh em họ hàng thì cũng là hàng xóm thân thiết. Nếu bà Mão bà ấy mời gia đình tôi mà không mời nhà bà, liệu bà có nói không? Nhà người ta cũng đắn đo mãi mới quyết định mời cả xóm đấy, chứ làm cỗ bây giờ tốn kém lắm, đừng nghĩ sai cho bà Mão mà… tội - ông Lênh nãy giờ ngồi gần đó lên tiếng.

- Bác Lênh nói đúng đấy bác ạ. Sống cạnh nhau bao nhiêu năm, ai cũng biết bác Mão là người thế nào mà. Hôm trước chồng em còn bảo, nếu nhà bác Mão không mời về nhà mới cũng sẽ kiếm đồng bạc sang mừng gia đình bác ấy, vì lần nào nhà em có việc, bác ấy cũng sang thăm hỏi nhiệt tình.

- Đấy, người ta sống nhiệt tình với hàng xóm như vậy mà các bà còn lăn tăn gì nữa. Đành rằng, xã hội có người này người nọ, nhưng trong xóm này ai sống thế nào dân biết cả. Thôi, đừng bàn tán nữa, kẻo “đến tai” bà Mão, bà ấy lại suy nghĩ… À mà này, hôm đó mấy nhà chúng ta tập trung ở cổng nhà bà Mận rồi cùng đi cho vui nhé - ông Lênh tiếp lời và cũng để kết thúc cuộc bàn luận.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]