(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước những đổi thay của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn, khu vực hai bên đường vào Khu di tích Lịch sử văn hóa Đền Nưa - Am Tiên - Ngàn Nưa ở thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn vẫn giữ được 23 cây cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm.

Chiêm ngưỡng hàng cây xà cừ trên 100 năm tuổi

Trước những đổi thay của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn, khu vực hai bên đường vào Khu di tích Lịch sử văn hóa Đền Nưa - Am Tiên - Ngàn Nưa ở thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn vẫn giữ được 23 cây cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm.

Chiêm ngưỡng hàng cây xà cừ trên 100 năm tuổi

Hàng cây xà cừ thuộc địa phận tổ dân phố 6, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn.

Hàng cây đã được Hội Bảo vệ Di sản và Môi trường Việt Nam vinh danh là cây di sản Việt Nam năm 2022 với 23 cá thể, gồm 22 cây xà cừ, 1 cây bạch đàn do người Pháp trồng vào năm 1923.

Những cây xà cừ ở đây có chiều cao từ 15 đến 35 m, đường kính 2,45 m, tán rộng 25 m.

Chiêm ngưỡng hàng cây xà cừ trên 100 năm tuổi

Hàng cây xà cừ tạo nên cảnh đẹp nên thơ, hiếm có.

Chiêm ngưỡng hàng cây xà cừ trên 100 năm tuổi

Thân cây xà cừ to, nhiều người ôm không xuể.

Hàng cây đã gắn liền với cuộc sống của người dân địa phương qua nhiều thế hệ, trở thành hình ảnh quen thuộc, gần gũi.

Theo truyền thống và quan niệm của người dân địa phương, những cây gỗ lớn tồn tại hàng trăm năm tuổi là nơi trú ngụ của thần linh, hoặc là nơi trú ẩn của linh hồn người đã khuất. Vì vậy, việc tác động hay chặt hạ cây cổ thụ được cho là kiêng kị.

Hiện 23 cá thể cây di sản đang sinh trưởng và phát triển tốt, được chính quyền và người dân bảo vệ nghiêm ngặt. Hàng cây cũng là một trong những điểm đến độc đáo góp phần thu hút du khách đến với Khu di tích lịch sử quốc gia Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]