(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến ngày 22-2-2022, huyện Ngọc Lặc có 2.575 ca F0. Để kịp thời theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại nhà, huyện Ngọc Lặc đã thành lập 21 tổ quản lý, cách ly và điều trị người nhiễm COVID -19 không triệu chứng tại nhà, nơi cư trú lưu động.

Hiệu quả từ tổ y tế lưu động chăm sóc bệnh nhân F0 tại Ngọc Lặc

Đến ngày 22-2-2022, huyện Ngọc Lặc có 2.575 ca F0. Để kịp thời theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại nhà, huyện Ngọc Lặc đã thành lập 21 tổ quản lý, cách ly và điều trị người nhiễm COVID -19 không triệu chứng tại nhà, nơi cư trú lưu động.

Hiệu quả từ tổ y tế lưu động chăm sóc bệnh nhân F0 tại Ngọc Lặc

Tổ y tế lưu động tại xã Thúy Sơn hỗ trợ y tế cho người dân

Là một F0 đang được cách ly, điều trị tại nhà, anh N ở xã Thúy Sơn cho biết, dù không được ra khỏi nhà nhưng anh vẫn cảm thấy thoải mái tâm lý, yên tâm về sức khỏe khi được điều trị COVID -19 tại nơi ở.

Theo anh N, tổ y tế lưu động đến thăm khám, phát thuốc, hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt, uống điện giải, dùng thuốc ho và cách phòng dịch đối với các thành viên trong gia đình.

Trong thôn có rất nhiều người già, người ốm, yếu, trẻ nhỏ… không thể đến cơ sở y tế để tiêm chủng hay test nhanh kháng nguyên SARS -CoV-2, các thành viên của tổ y tế đã đến từng ngõ, vào từng nhà dân để giúp đỡ, hướng dẫn cách test nhanh và phòng, chống dịch COVID -19.

Hiệu quả từ tổ y tế lưu động chăm sóc bệnh nhân F0 tại Ngọc Lặc

Các thành viên tổ y tế phải vượt đồi suối để hỗ trợ người dân F0 điều trị tại nhà.

Cùng là một F0 triệu chứng nhẹ đang được điều trị tại nhà, bà L ở thị trấn Ngọc Lặc cảm thấy khỏe hơn khi hằng ngày được các thành viên trong tổ y tế lưu động gọi điện động viên, hỏi thăm tình hình sức khỏe, hướng dẫn cách sử dụng thuốc phù hợp.

Bà L cho biết mô hình tổ y tế lưu động này hoạt động rất tích cực. Hôm bà có triệu chứng giống cảm cúm, đã gọi điện cho tổ y tế theo đường dây nóng mà khu phố đã cung cấp. Một lúc sau, 2 thành viên trong tổ y tế lưu động đã có mặt, giúp bà test nhanh kháng nguyên SARS -CoV-2. Sau khi có kết quả dương tính, tổ đã hướng dẫn bà cách ly với các thành viên trong gia đình và sử dụng các loại thuốc điều trị phù hợp.

Ông Phạm Minh Nhận, Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn cho biết, tổ y tế lưu động của xã gồm 6 thành viên do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Các thành viên trong tổ gồm đại diện công an, nhân viên y tế, cán bộ văn hóa - xã hội, công chức Văn phòng.

Hiệu quả từ tổ y tế lưu động chăm sóc bệnh nhân F0 tại Ngọc Lặc

Nhờ mô hình tổ y tế lưu động, người dân yên tâm hơn khi được điều trị tại nhà.

Tổ hoạt động rất tích cực, nếu phát hiện người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, tổ sẽ hướng dẫn cách ly y tế tại nhà và giải đáp mọi thắc mắc của người dân về COVID-19.

Ông Phạm Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, 21 tổ y tế lưu động của huyện được thành lập ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng liên tục tăng cao. Tổ y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà, tại bệnh viện; kịp thời phát hiện các trường hợp chuyển biến nặng để chuyển tuyến.

Hiệu quả từ tổ y tế lưu động chăm sóc bệnh nhân F0 tại Ngọc Lặc

Nhờ sự tích cực trong hoạt động của tổ y tế lưu động, tình hình lây nhiễm, trở nặng của các bệnh nhân F0 ở Ngọc Lặc đã giảm đáng kể.

Với địa hình đồi núi, nhiều địa phương có khu dân cư phân tán, việc tổ y tế lưu động được phân theo từng đơn vị cụ thể đã và đang phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hằng ngày các thành viên tổ sẽ họp giao ban, báo cáo tình hình, công tác phòng, chống dịch. "Có thể nói mô hình tổ y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà đã chia bớt gánh nặng của các trạm y tế”, ông Đạt cho biết.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]