(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa. Từ đó, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn, mà còn đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

Nâng cao hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa. Từ đó, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn, mà còn đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

Nâng cao hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhiChương trình Tết ấm cho em năm 2023 tại huyện Thường Xuân do Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm từ thiện chùa Hồi Long, Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Hải Hiền tổ chức.

Năm 2023, toàn tỉnh đã thành lập được 2.349 đội hình thanh niên tình nguyện, thu hút sự tham gia của 19.066 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vào các tổ công nghệ số cộng đồng; tổ chức được 72 buổi tập huấn về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho ĐVTN, Nhân dân. Cùng với đó, ĐVTN cũng đã ra mắt nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong ứng dụng chuyển đổi số như trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa - du lịch TP Sầm Sơn, “Đám cưới không dùng tiền mặt”, “Quảng bá du lịch, ẩm thực”, “Tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Các phong trào thanh niên tình nguyện cũng được triển khai đa dạng, linh hoạt, chú trọng đến các địa bàn trọng yếu và gắn với việc thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng). Trong năm 2023, toàn tỉnh đã huy động trên 1 triệu lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức đoàn, hội triển khai, thực hiện 10.188 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 10.051 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, 35 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện, 2 công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh, với tổng nguồn lực đạt trên 26 tỷ đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Tỉnh đoàn đã triển khai đội hình cấp tỉnh “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” tại các huyện Như Thanh, Lang Chánh, Mường Lát. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí triển khai công trình thanh niên làm đường giao thông liên thôn bản cho 6 đơn vị gồm Mường Lát, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh; hỗ trợ 12.000 con gà giống cho các hộ dân tại Mường Lát và Quan Hóa; hỗ trợ cây giống và trồng mới 5 ha mận thực hiện mô hình cải tạo vườn tạp tại xã Pù Nhi (Mường Lát)...

Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai hiệu quả, nổi bật nhất là phong trào “Chống rác thải nhựa”. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các mô hình, cách làm mới đó là “Đổi vỏ lon, chai nhựa lấy cây xanh và làn cói”; “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”. Hoạt động hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” do Trung ương Đoàn phát động năm 2023, được thực hiện và diễn ra đồng loạt tại 100% cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh, thu hút trên 200.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia.

Công tác tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông được duy trì, triển khai thực hiện hiệu quả với 559 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại 559 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 120 mô hình “Cổng trường tự quản về an toàn giao thông”, 40 mô hình “Bến đò ngang an toàn”, 20 mô hình “Đường sắt an toàn”.

Để giúp ĐVTN phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn đã triển khai có hiệu quả chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, triển khai cuộc thi “Dự án khởi nghiệp”; mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp” được duy trì hoạt động hiệu quả. Hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên chọn nghề, định hướng nghề nghiệp được chú trọng. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tư vấn, hướng nghiệp cho 112.210 lượt thanh niên, trong đó có 17.210 thanh niên được giới thiệu việc làm; 27 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 116 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ được thành lập mới. Cùng với đó, công tác hỗ trợ tuyên truyền, xây dựng các sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu, tìm đầu ra, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng được các cấp bộ đoàn triển khai mạnh mẽ và mang lại hiệu quả tích cực.

Công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được quan tâm, triển khai đồng bộ thông qua nhiều hoạt động. Trong năm qua đã có trên 53.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ; có 110 điểm vui chơi, 24 nhà “Khăn quảng đỏ”, “Nhà nhân ái” được xây dựng với tổng trị giá trên 5,6 tỷ đồng...

Phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên trong XDNTM, hướng tới các địa phương còn nhiều khó khăn nhất là khu vực miền núi. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn. Xây dựng thêm sân chơi cho thanh, thiếu nhi, duy trì và tổ chức hiệu quả sinh hoạt hè nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]