(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có trên 213 km đường biên giới giáp với các huyện Sốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ tỉnh Hủa Phăn (Lào). Thời gian qua, an ninh, trật tự trên tuyến biên giới luôn ổn định và phát triển. Tuy nhiên, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Phòng, chống tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới

Thanh Hóa có trên 213 km đường biên giới giáp với các huyện Sốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ tỉnh Hủa Phăn (Lào). Thời gian qua, an ninh, trật tự trên tuyến biên giới luôn ổn định và phát triển. Tuy nhiên, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Phòng, chống tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới

Đồn biên phòng Tam Chung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân.

Về ngoại biên, nguồn ma túy chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc của nước bạn Lào được các đối tượng vận chuyển tập kết tại huyện Sầm Nưa, sau đó móc nối, vận chuyển ra các tụ điểm giáp biên giới thuộc các huyện Sốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ để câu kết với các đối tượng người Việt Nam vận chuyển qua biên giới vào các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An để tiêu thụ. Đáng chú ý, trong các đường dây, các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã sử dụng vũ khí nóng thanh sát lẫn nhau.

Nội biên, các đối tượng ở khu vực biên giới và ngoại biên tiếp tục móc nối, câu kết với nhau hình thành các đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam qua địa bàn các xã biên giới, như: Quang Chiểu, Tam Chung, Pù Nhi, Trung Lý (Mường Lát); Na Mèo, Tam Thanh (Quan Sơn); Bát Mọt (Thường Xuân) để đưa sâu vào trong nội địa tiêu thụ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động rất kín đáo, manh động và liều lĩnh. Các đường dây tội phạm ma túy thường được tổ chức chặt chẽ, có sự phân công vai trò từng đối tượng, tạo thành đường dây khép kín trong và ngoài biên giới. Quá trình vận chuyển được chia thành nhiều cung đoạn, nhiều quãng thời gian khác nhau, có đối tượng cảnh giới, dẫn đường. Các đối tượng cầm đầu thường ít lộ diện, không trực tiếp mua, bán ma túy, thường sử dụng điện thoại, mạng xã hội để giao dịch. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, chúng thường sử dụng các loại phương tiện, vũ khí nóng để chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát.

Với tinh thần tích cực, chủ động, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, trong năm 2022, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa luôn nâng cao các biện pháp nghiệp vụ; đồng thời phối hợp với lực lượng, như: Công an, hải quan, lực lượng vũ trang nước bạn Lào xác lập đấu tranh nhiều chuyên án, hàng trăm kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy trên 2 tuyến biên giới. Trong năm 2023, BĐBP tỉnh đã xác lập và tổ chức đấu tranh 5 chuyên án ma túy; phối hợp đấu tranh 2 chuyên án; thực hiện 38 kế hoạch nghiệp vụ. Chủ trì, phối hợp bắt giữ, xử lý 176 vụ, với 212 đối tượng; thu giữ 20.394 viên ma túy tổng hợp; 3,7kg nhựa thuốc phiện; 66,088g hêrôin; 2,895g ketamin và nhiều tang vật khác.

Phòng, chống tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới

Lực lượng chức năng BĐBP tỉnh bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy.

Điển hình là Chyên án TH 423, lực lượng đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh phối hợp với các Đồn biên phòng Pù Nhi, Trung Lý bắt 1 vụ, với 2 đối tượng người Lào đang vận chuyển ma túy; tang vật thu giữ 15.000 viên ma túy tổng hợp. Chuyên án TH 523, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Đồn biên phòng Tam Chung bắt 1 vụ, với 1 đối tượng, thu giữ 2 kg nhựa thuốc phiện, 400 viên ma túy tổng hợp...

Cùng với đó, BĐBP đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, cam kết không bao che, tiếp tay cho tội phạm ma túy; không tái trồng cây thuốc phiện; phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy ở khu vực hai bên biên giới, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]