(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những xã điểm trong lựa chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Hậu Lộc, những năm qua Đảng bộ, Nhân dân xã Phú Lộc đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong xây dựng; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành; phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Phú Lộc sẵn sàng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Là một trong những xã điểm trong lựa chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Hậu Lộc, những năm qua Đảng bộ, Nhân dân xã Phú Lộc đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong xây dựng; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành; phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Phú Lộc sẵn sàng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc khang trang với cờ hoa, biểu ngữ.

Là một xã thuần nông, được trao nhiệm vụ xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện, là niềm tự hào nhưng cũng là khó khăn, thử thách lớn với xã Phú Lộc.

Ông Trần Nguyên Văn, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết địa phương lâu nay là một trong những điển hình của tỉnh trong phát triển cây trồng vụ đông, phát triển các vùng rau màu hàng hóa chuyên canh, xuất khẩu, các mô hình liên kết sản xuất gắn với đầu ra bền vững cho sản phẩm. Xác định nguồn lực trong nông nghiệp vẫn là chủ đạo nền kinh tế địa phương, vì vậy việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất là tất yếu.

Song, theo ông Văn, đó phải là nền nông nghiệp cao qua quá trình tích tụ ruộng đất, áp dụng khoa học - kỹ thuật cũng như nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng giá trị, tăng thu nhập cho người nông dân.

Năm 2021 cũng như niên vụ đông xuân 2022, toàn xã đã gieo trồng được 869 ha, tổng giá trị sản xuất đạt 437 tỷ đồng. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, bình quân trên 1 ha canh tác của Nhân dân Phú Lộc đạt 200 triệu đồng, tổng lương thực (cây có hạt) đạt 2.440/2.167 tấn, vượt kế hoạch đề ra, bình quân lương thực đạt 340 kg/người/năm.

Phú Lộc sẵn sàng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Diện tích trồng lúa với giống chất lượng cao góp phần tăng năng suất, sản lượng.

Với bản tính chịu thương, chịu khó, bà con Nhân dân xã Phú Lộc đã chuyển đổi từ chăn nuôi mang tính chất hộ gia đình lên chăn nuôi theo mô hình trang trại. Điển hình như mô hình trang trại gà của anh Cao Văn Ngọc (thôn Phú Đa) 5.500 con; trang trại gia đình anh Hoàng Thanh Hà (thôn Giữa) 45.000 con; anh Hoàng Văn Lân (thôn Phú Ninh) 16.000 con… Toàn xã có 4 mô hình nuôi tôm công nghệ cao cho thu nhập 4 đến 4,5 tỷ đồng/ha/năm.

Anh Cao Văn Ngọc với mô hình nuôi gà trang trại cho biết, từ khi đầu tư chăn nuôi theo mô hình trang trại hộ gia đình anh đã tiếp cận với nhiều ưu đãi của địa phương cũng như hỗ trợ trong vay vốn ngân hàng. Đó là những chính sách thiết thực, sự khích lệ cho những nỗ lực của anh.

Song song với việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa thì việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Phú Lộc cũng là một trong những nhiệm vụ mang tính lâu dài, bước đầu đạt những kết quả dáng ghi nhận. Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên hiện nay toàn xã có 24 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Phú Lộc sẵn sàng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao dần thay thế những cây trồng kém hiệu quả

Bên cạnh đó các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định như thợ nề, thợ mộc, gò hàn, sửa chữa điện dân dụng. Xã có 186 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, hơn 900 lao động đã xuất khẩu sang các nước tìm kiếm việc làm,…

Tổng thu nhập năm 2021 của xã ước đạt 437 tỷ đồng, bình quân thu nhập 61,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo tính đến hết năm 2021 còn 13 hộ, chiếm 0,64%.

Theo ông Trần Nguyên Văn, để đáp ứng các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu, UBND xã đã đầu tư, hoàn thiện các hạng mục công trình giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất cây trồng hàng hóa. Hỗ trợ kinh phí cho các làng, các thôn chỉnh trang khuôn viên văn hóa, trồng cây xanh, đảm bảo môi trường cũng như đẩy mạnh các hoạt động phong trào văn hóa, thể thao…

Nhờ những nỗ lực cũng như sự hỗ trợ của các cấp ngành, tháng 6-2021, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra, thẩm định bỏ phiếu, đồng ý xã Phú Lộc đạt các tiêu chí chuẩn của xã NTM kiểu mẫu.

“Đây là cơ sở để Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã Phú Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới” , ông Văn cho biết.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]