(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Thường Xuân hiện có 4 nhà máy thủy điện đang vận hành, gồm: Cửa Đạt, Xuân Minh, Bái Thượng, Dốc Cáy. Hằng năm, các công trình thủy điện đóng góp hàng trăm triệu kW/h điện vào nguồn điện lưới quốc gia, cung cấp nước tưới và sinh hoạt cho vùng hạ du.

Thường Xuân: Đảm bảo an toàn các công trình thủy điện trong mùa mưa lũ

Huyện Thường Xuân hiện có 4 nhà máy thủy điện đang vận hành, gồm: Cửa Đạt, Xuân Minh, Bái Thượng, Dốc Cáy. Hằng năm, các công trình thủy điện đóng góp hàng trăm triệu kW/h điện vào nguồn điện lưới quốc gia, cung cấp nước tưới và sinh hoạt cho vùng hạ du.

Thường Xuân: Đảm bảo an toàn các công trình thủy điện trong mùa mưa lũ

Nhà máy Thủy điện Xuân Minh.

Để bảo đảm an toàn vận hành, an toàn đập, hồ chứa, công trình thủy điện trong mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm 2023 chủ đầu tư các nhà máy thủy điện đã tiến hành rà soát, đánh giá, cập nhật, sửa đổi, bổ sung phương án phòng, chống lũ lụt, quy chế phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan, cơ chế phối hợp vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa trên cùng lưu vực sát với thực tế; rà soát, kiểm tra các hạng mục công trình của nhà máy theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” nhằm ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

Cùng với đó tiến hành kiểm tra, vận hành, bảo dưỡng các thiết bị theo đúng quy định như máy phát diezen, cầu trục, cửa van cung, cửa nhận nước. Chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện thí nghiệm, hiệu chỉnh các thiết bị toàn nhà máy. Thường xuyên kiểm tra hai vai đập, hạ lưu nhà máy, đường giao thông để phát hiện và xử lý kịp thời các hư hỏng; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư phòng chống lụt bão… rà soát phương án thông tin, liên lạc, bảo đảm thông suốt trong mọi tình huống. Tuân thủ thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa bảo đảm an toàn cho người, thiết bị, công trình, đập, hồ chứa và vùng hạ du. Xây dựng các tình huống có thể xảy ra và biện pháp xử lý; thực hiện nghiêm quy trình vận hành, xả lũ an toàn; tổ chức diễn tập phòng, chống lụt bão.

Ban quản lý các nhà máy thủy điện cũng chủ động phối hợp với địa phương xây dựng các quy định về cách thông báo và ứng xử với từng trường hợp cụ thể, thiết lập hệ thống cảnh báo xả lũ tại công trình. Phối hợp trạm khí tượng thủy văn tại hồ chứa nước Cửa Đạt, Ban Quản lý công trình Hồ chứa nước Cửa Đạt thu thập đầy đủ các số liệu để phối hợp trong quá trình quản lý, khai thác và điều hành cũng như xử lý các tình huống có thể xảy ra…

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]