(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới mùng 2 tết nhưng chị Nguyễn Thảo (TP Thanh Hóa) đã lên mạng đăng tìm kiếm người giúp việc đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với nội dung: “Mình cần tìm giúp việc gia đình tuổi từ 45 trở lên. Tính tình thật thà, chăm chỉ, chịu khó, xác định đi lâu dài, biết nấu ăn, lương 6 triệu, nghỉ 2 ngày/tháng. LH 091976… , nhà gần chợ Tây Thành, TP Thanh Hóa”.

Vất vả tìm giúp việc sau tết

Mới mùng 2 tết nhưng chị Nguyễn Thảo (TP Thanh Hóa) đã lên mạng đăng tìm kiếm người giúp việc đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với nội dung: “Mình cần tìm giúp việc gia đình tuổi từ 45 trở lên. Tính tình thật thà, chăm chỉ, chịu khó, xác định đi lâu dài, biết nấu ăn, lương 6 triệu, nghỉ 2 ngày/tháng. LH 091976… , nhà gần chợ Tây Thành, TP Thanh Hóa”.

Vất vả tìm giúp việc sau tếtBác N.T.M. (quê Triệu Sơn) đã có 3 năm kinh nghiệm làm giúp việc gia đình tại TP Thanh Hóa.

Không riêng chị Thảo mà nhiều gia đình ở khu vực thành thị cũng đang tìm kiếm giúp việc gia đình sau kỳ nghỉ tết. Theo lịch, ngày mùng 6 tháng Giêng cũng là ngày bắt đầu đi làm trở lại nhưng chị M., phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa vẫn chưa thể đi làm bởi bác giúp việc về nghỉ tết chưa xuống để chăm mẹ ốm. Mẹ đẻ chị M. ốm 5 năm nay, mọi sinh hoạt, ăn uống đều không thể tự làm mà cần có người hỗ trợ. Trước tết, bác giúp việc đã xin nghỉ từ ngày 24 tháng Chạp và hẹn mùng 5 tháng Giêng xuống đi làm. Tuy bận rộn và chưa đến ngày nghỉ làm đón tết nhưng gia đình chị M. cũng chấp nhận để bác nghỉ sớm hơn, bởi cả năm bác đã vất vả chăm sóc mẹ cho vợ chồng chị yên tâm đi làm. Chiều mùng 5 tháng Giêng khi gọi điện hỏi thăm tình hình thì được bác trả lời sẽ ở nhà cho đến ngày 10 tháng Giêng mới xuống, bởi lý do phải cấy nốt 2 sào lúa. Bác giúp việc không xuống theo lịch hẹn, đồng nghĩa cô đành xin cơ quan nghỉ ở nhà để chăm mẹ.

Chị N.H. (TP Thanh Hóa) đang làm nhân viên kinh doanh cho một doanh nghiệp Nhà nước lúng túng tìm người chăm sóc con nhỏ. Chồng đi làm xa, chỉ có hai mẹ con, công việc chị bận rộn, con trai chưa đến tuổi đi học mẫu giáo nên chị phải thuê người giúp việc nhà, trông con. Trước tết, chị giúp việc hứa sau khi ăn tết xong sẽ xuống đi làm trở lại nhưng hết ngày mùng 6 tháng Giêng chị H. gọi điện cho người giúp việc và nhận được câu trả lời xin nghỉ việc. Chị H. vừa đi làm rồi nhờ hàng xóm trông giúp con và tất tả liên hệ tìm người giúp việc mới.

Bác N.T.M., quê huyện Triệu Sơn đã có 3 năm kinh nghiệm làm giúp việc tại TP Thanh Hóa cho biết: Thời gian đầu mới đến làm giúp việc, tôi còn nhiều bỡ ngỡ vì mỗi gia đình mỗi công việc khác nhau, giờ giấc, sinh hoạt cũng khác. Tuy nhiên, khi làm việc một thời gian, tôi cảm thấy gắn bó với công việc và thích ứng nhanh. So với công việc khác, độ tuổi hơn 50 như tôi phù hợp với giúp việc tại gia đình, được hưởng lương 100%, có thưởng tết và không phải chịu nắng mưa, vất vả đi lại.

Theo tìm hiểu, thời điểm sau tết, nhiều gia đình thiếu vắng giúp việc và tìm người thay thế không hề dễ. Nguyên nhân là do nhiều giúp việc còn tâm lý nghỉ ngơi, bận việc gia đình hoặc có gia đình khác trả lương cao hơn nên “nhảy” việc. Cùng với đó, một số người có xu hướng tìm việc khác mang tính ổn định lâu dài. Ngoài ra, một số người giúp việc không quay lại do khối lượng công việc ở nhà chủ cũ nhiều, áp lực lớn, không được đối đãi tử tế trong khi mức lương lại thấp so với mặt bằng chung. Tùy vào mức độ công việc như chăm sóc người già đau yếu, con nhỏ, dọn dẹp nhà cửa…, hiện nay mức lương cơ bản cho người giúp việc trong gia đình từ 5 - 7 triệu đồng, chưa kể tiền thưởng, lì xì tết để giữ chân giúp việc. Dù vậy, nhiều người giúp việc chỉ làm một thời gian rồi viện lý do để nghỉ làm. Thực tế là, hầu hết các gia đình tìm người giúp việc trong gia đình chỉ thỏa thuận miệng hoặc ký hợp đồng năm một mà không có bất cứ ràng buộc nào.

Chị Nguyễn Thị L. ở đường Tống Duy Tân, TP Thanh Hóa làm nghề giới thiệu giúp việc lâu ngày thành quen. Chị L. không mở công ty mà chủ yếu giới thiệu nhỏ lẻ và địa điểm trao đổi công việc tại nhà hoặc thông qua điện thoại. Sau kỳ nghỉ tết, chị nhận được nhiều tin nhắn, điện thoại nhờ tìm người giúp việc. Hiện nay mức phí tại một số trung tâm môi giới giúp việc trên địa bàn TP Thanh Hóa từ 700.000 - 1.500.000 đồng/lần giới thiệu. Tùy vào từng trung tâm mà gia chủ được đổi người trong vòng 1 tuần hoặc 10 ngày. Quá 2 - 3 người trong vòng 10 ngày thì coi như mất phí tìm người. Bên cạnh đó, những người muốn tìm được việc làm mới cũng đã phải mất phí cho trung tâm không uy tín. Nhiều người e ngại khi phải mất phí, còn tìm qua người thân, người quen thì đa số chưa có kinh nghiệm đi giúp việc hoặc phải tìm lâu hơn.

Vất vả tìm giúp việc sau tếtNhiều lao động tìm đến Công ty TNHH Giúp việc Xứ Thanh để tìm việc làm sau tết.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty TNHH Giúp việc Xứ Thanh có địa chỉ số 04, đường Ngô Sĩ Liên, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa bắt đầu nhộn nhịp trở lại từ ngày mùng 6 tết. Những ngày này nhiều người đã gọi điện và đến công ty để nhờ giới thiệu người giúp việc. Ông Nguyễn Thành Chung, đại diện công ty, cho biết: Để tìm người giúp việc, các chủ nhà nên nhờ người thân quen trước, nếu không được thì nên tìm đến các công ty giới thiệu giúp việc uy tín. Mỗi năm công ty giới thiệu tư vấn cho hàng trăm lao động không thu phí, ăn ở tại các gia đình với mức lương từ 6 triệu đồng/tháng trở lên, trong đó 80% là lao động nông thôn. Độ tuổi lao động từ 40 - 60, chủ yếu là giúp việc gia đình, chăm sóc con cái ở địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện lân cận. Nhu cầu giúp việc sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của các gia đình tại TP Thanh Hóa tăng so với thời điểm cuối năm 2022. Công ty đã có hơn 5 năm kinh nghiệm cung ứng giúp việc tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Giúp việc Xứ Thanh miễn phí giới thiệu cho người lao động, nên được đông đảo nhiều người tìm đến. Công ty đã giúp đỡ rất nhiều người lao động cần việc làm, cũng như các gia đình cần tìm người giúp việc với phương châm “Chia sẻ gánh nặng - Gửi tặng niềm tin”.

Chị N.T.B. (50 tuổi, quê ở huyện Thạch Thành) đến Công ty TNHH Giúp việc Xứ Thanh để nhờ tìm việc làm sau tết. Chồng chị B. mất hơn 5 năm nay, 2 con đã lớn và đi làm ăn xa. Nhờ có kinh nghiệm 4 năm giúp việc nhà và chăm bé, vì vậy chị mong muốn tìm công việc chăm bé, ăn ở lại cùng gia đình. Chị B. cho biết: Tôi lên mạng xã hội facebook tìm việc làm và biết đến trang facebook Người giúp việc Thanh Hóa của Công ty TNHH Giúp việc Xứ Thanh. Tôi đã trực tiếp lên công ty tìm hiểu thêm và được nhân viên ở đây giới thiệu việc làm miễn phí, nên tôi rất yên tâm.

Theo tìm hiểu, hiện nay dịch vụ thuê người giúp việc gia đình vẫn có hai hình thức, bán thời gian và cố định. Tuy nhiên, số ít người chưa có việc làm ổn định mới chấp nhận làm bán thời gian (làm theo giờ), còn lại hầu hết đều chọn làm ổn định. Sau một thời gian làm việc họ tự thỏa thuận mức lương, thưởng với gia chủ, nếu không họ sẽ nhờ mối quen biết để đi làm ở những nơi khác. Bởi thế, giúp việc ở lâu hay không, còn do cái “duyên” giữa gia chủ và người giúp việc. Câu chuyện tìm người giúp việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là nỗi lo lắng của nhiều gia đình ở thành thị.

Bài và ảnh: Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]