(vhds.baothanhhoa.vn) - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm phát huy lợi thế địa phương, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Xây dựng vùng nguyên liệu phát triển sản phẩm OCOP dược liệu bền vững

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm phát huy lợi thế địa phương, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Xây dựng vùng nguyên liệu phát triển sản phẩm OCOP dược liệu bền vữngPhát triển trồng cây dược liệu ngải cứu để phát triển sản phẩm OCOP.

Chương trình được thực hiện từ năm 2018 theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích của chương trình là phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM.

Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất), kinh tế tập thể thực hiện. Sau 5 năm xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, đến nay Thanh Hóa đã có 464 sản phẩm được công nhận, trong đó có 407 sản phẩm đạt 3 sao, 56 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm 5 sao của 344 chủ thể OCOP trên địa bàn 27 huyện, thị, thành phố. Sau khi được công nhận OCOP và được hưởng chính sách theo quy định của tỉnh, các sản phẩm OCOP tăng trưởng cả quy mô và số lượng, doanh thu bán hàng tăng từ 15 - 20%.

Song để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững, Thanh Hóa cần quan tâm đến xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu, nhất là nguyên liệu cho các sản phẩm OCOP dược liệu.

Do đặc thù của vùng nguyên liệu này phát triển chủ yếu ở các huyện miền núi: Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân, Thạch Thành... do đó để tạo điều kiện cho các chủ cơ sở mở rộng thị trường cần có thêm chính sách kích cầu, diện tích đất phù hợp phát triển vùng nguyên liệu ổn định và lâu dài. Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Nam dược miền Trung (Lang Chánh), bà Trương Thị Sơn chia sẻ: Vốn sinh ra và lớn lên tại Cẩm Châu (Cẩm Thủy), tốt nghiệp ngành y học cổ truyền năm 2020, từ niềm đam mê, khát vọng phát triển ngành dược liệu xanh, thấy vùng đất Lang Chánh có nhiều thế mạnh cho vùng nguyên liệu chuyên canh về cây dược liệu, tôi đã đầu tư phát triển trồng cây ngải cứu, một loại cây dược liệu rất quen thuộc với người dân. Từ cây ngải cứu, tôi đã nghiên cứu tạo ra một số sản phẩm có giá trị cao phục vụ con người: Tinh dầu ngải cứu, gối ngủ ngải cứu đạt sản phẩm OCOP 3 sao...

Để công ty có được những thành công là nhờ đã xây dựng được vùng nguyên liệu chế biến theo quy trình, kiểm soát từ cây giống, quá trình trồng trọt, sử dụng phân bón, canh tác đến khi thu hoạch, chọn lọc nguyên liệu. Tất cả công đoạn theo quy trình bắt buộc và được kiểm soát chặt chẽ, chứng nhận ISO 9001:1015. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của công ty khi đưa ra thị trường được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]