(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Xuân Vinh (Thọ Xuân) gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đúng về chương trình nên còn tư tưởng trông chờ vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước các cấp; Quá trình triển khai thực hiện ở vào thời điểm đang thực hiện Nghị quyết 11 của chính phủ nên vốn từ ngân sách cấp theo chương trình rất khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy sức dân để lo cho dân, Xuân Vinh sớm cán đích xã nông thôn mới

(VH&ĐS) Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Xuân Vinh (Thọ Xuân) gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đúng về chương trình nên còn tư tưởng trông chờ vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước các cấp; Quá trình triển khai thực hiện ở vào thời điểm đang thực hiện Nghị quyết 11 của chính phủ nên vốn từ ngân sách cấp theo chương trình rất khó khăn.

Bên cạnh đó việc lồng ghép các chương trình, dự án khác với chương trình xây dựng NTM còn hạn chế; đội ngũ cán bộ còn thiếu kinh nghiệm tổ chức thực hiện nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thời gian về xây dựng NTM của xã.

Với những khó khăn ấy, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh và huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chủ động thựchiện chương trình xây dựng NTM theo các bước, trình tự cụ thể và ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời xây dựng chương trình hành động thực hiện; phân công người phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Từ đó căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể từng năm và triển khaiđến các đơn vị thực hiện. Đặc biệt, thường xuyên giao ban để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ để chương trình xây dựng NTM sớm đi vào cuộc sống của người dân.

Công sở xã Xuân Vinh.

Nhận thức được vai trò chủ thể từ chính mỗi người dân, ngoài việc thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, Xuân Vinh đặc biệt chú trọng kêu gọi sự đầu tư hỗ trợ của các doanh nghiệp, sự đóng góp của nhân dân thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, công khai, dân chủ, và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” thành quả xây dựng NTM.

Cụ thể ở Xuân Vinh là lãnh đạo đã tập trung tuyên truyền, biểu dương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM để toàn dân hăng hái tham gia. Từ những cách làm hay, những mô hình điển hình được tuyên truyền kịp thời, sẽ có tác động lan tỏa khắp địa bàn toàn xã. Và cũng do thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và pháp lệnh dân chủ đã làm mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã hiểu rõ mục đích của xây dựng NTM là kinh tế, xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng cao, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp phát huy và giữ vững bản sắc văn hóa của dân tộc, hệ thống chính trị được ổn định, an ninh trật tự được vững mạnh.

Từ đó đã củng cố được lòng tin trong cán bộ đảng viên và nhân dân về chủ trương xây dựng NTM. Chính vì vậy mà mọi chủ trương nghị quyết kế hoạch về xây dựng NTM đã thực sự đi vào lòng dân và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực trở thành cao trào thi đua rộng khắp ở địa phương.

Trạm y tế xã Xuân Vinh được đầu tư xây dựng.

Nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để tạo nguồn lực đóng góp của nhân dân, địa phương đã ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao và sản xuất, phát triển trang trại, gia trại; đồng thời phát huy lợi thế ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp: sản xuất vật liệu xây dựng, gò hàn, sản xuất đồ gỗ. Toàn xã hiện có 3 công ty TNHH may và sản xuất vật liệu xây dựng), có 10 xe ô tô vận tải, có 123 hộ kinh doanh nhỏ lẻ,2 cơ sở xay sát, hàng chục cơ sở sản xuất đồ gỗ, vật liệu xây dựng và các nghề khác. Tổng thu từ các ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại đạt hàng trăm tỉ đồng.

Khó khăn là vậy nhưng với sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong xã từ 5 tiêu chí ban đầu vào năm 2011 đến nay (đầu năm 2017) Xuân Vinh đã hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn ở Xuân Vinh có nhiều khởi sắc. Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng 15%, tổng lương thực đạt 5.135 tấn. Tổng giá trị thu nhập đạt 110,918 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người trên 29 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ cụ thể là: nông, lâm, thủy sản chiếm 40%; công nghiệp xây dựng chiếm 25%; dịch vụ - thương mại chiếm 35%.

Hệ thống kênh mương nội đồng xã Xuân Vinh.

Từ kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, tăng hộ khá giàu, tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 27%, đến nay giảm xuống còn 3,7%, bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang, đổi mới toàn diện. Ngoài ra kết quả xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đạt hơn cả mong đợi. Đó là xã đã đầu tư xây mới 1 khu công sở UBND xã, 1 NVH đa năng, xây dựng nhiều tuyến đường và mương nội đồng đáp ứng cơ bản các điều kiện phục vụ sản xuất cho nhân dân. Xây dựng 7 khu nhà văn hóa ở 7 thôn, các trục đường liên xã liên thôn và liên ngõ xóm đảm bảo 100% được cứng hóa; Có trạm y tế đạt chuẩn về y tế; có 3 trường đạt chuẩn quốc gia; và về vệ sinh môi trường: xây dựng khu bãi rác thải tập trung, 7/7 thôn nhân dân tổ chức tham gia tổng vệ sinh 1 tháng/ 2 lần và làm hệ thống lòng, lề đường và đậy nắp mương, có 520 nhà ở dân cư được xây mới, nâng cấp, và xây mới 420 công trình vệ sinh.

Bắt đầu từ những việc làm tưởng như rất nhỏ ấy là sự năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo xã Xuân Vinh. Lấy sức dân để lo cho dân, chính là phương châm và là nguyên tắc để huy động và kích thích sự cống hiến của nhân dân. Và chính từ những thành quả của xây dựng NTM đã tạo ra niềm tin vững chắc để Đảng bộ, nhân dân xã Xuân Vinh tiếp tục phấn đấu làm nên sự đổi thay và phát triển.

Giang Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]