(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không chỉ biến mình thành “đá tặc” xẻ núi làm đường, Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thịnh (có địa chỉ tại xã Hoàng Sơn, Nông Cống) còn tự ý san lấp đất lúa, đất hoang khi chưa được phép; cho đơn vị khác thuê đất trái thẩm quyền xây dựng trạm trộn bê tông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp Tiến Thịnh: Lợi dụng được cấp phép khai thác mỏ đá để trục lợi

(VH&ĐS) Không chỉ biến mình thành “đá tặc” xẻ núi làm đường, Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thịnh (có địa chỉ tại xã Hoàng Sơn, Nông Cống) còn tự ý san lấp đất lúa, đất hoang khi chưa được phép; cho đơn vị khác thuê đất trái thẩm quyền xây dựng trạm trộn bê tông.

Theo thông tin phản ánh của nhân dân xã Hoàng Sơn, lợi dụng việc được cấp mỏ khai thác đá, doanh nghiệp Tiến Thịnh không dừng lại ở việc khai thác đất, đá trái quy định mà còn vô tư san lấp mặt bằng khi chưa được tỉnh cấp phép. Cụ thể, khu vực khai trường đơn vị doanh nghiệp xin mở rộng nằm về phía Đông Bắc, khu vực mỏ đá UBND tỉnh đã cấp phép, diện tích khoảng 12.482m2. Theo tờ bản đồ địa chính số 08, 11 tỷ lệ 1/2000 đo vẽ năm 2000 xã Hoàng Sơn, nguồn gốc đất có khoảng 5.000m2 là đất lúa, phần còn lại là đất hoang. Hiện trạng, đơn vị đã san gạt mặt bằng với diện tích 6.000m2, nằm ngoài vị trí khai trường được UBND tỉnh cấp phép.

Vị trí khai thác đá trái phép của doanh nghiệp Tiến Thịnh.

Bên cạnh đó, DN Tiến Thịnh còn tự ý cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư XD Cường Thịnh Thi thuê đất trái thẩm quyền để xây dựng trạm trộn bê tông, với mức giá 70 triệu đồng/2 năm khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng. Ông Lê Huy Hoàng - Giám đốc doanh nghiệp Tiến Thịnh lý giải: “Khu vực xin mở rộng của doanh nghiệp là khu vực khai trường rộng 10.100m2, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương mở rộng 5.503m2”.

Tuy nhiên, hỏi về thủtục ông Hoàng cũng thừa nhận, việc mới được chấp thuận chủ trương của tỉnh nhưng doanh nghiệp đã tự ý san lấp mặt bằng trước, san lấp vượt mức cho phép 1.000m2 đất là sai với quy định. Về việc doanh nghiệp cho đơn vị Cường Thịnh Thi thuê mặt bằng làm trạm trộn bê tôngvới giá 70 triệu/2 năm chỉ là tận dụng. Còn về vị trí đang khai thác đá trái phép, ông Hoàng cho rằng: “Vị tríđang đánh (đánh mìn - PV) để cho cắt tầng lên trên vị trí núi được cấp phép khai thác, tức “cắt núi” để mở đường sang núi kia. Từ đó, mới đưa máy móc, thiết bị lên vị trí khai thác, thay vì đánh thẳng không an toàn”.

Tại Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, số 38 ngày 5/5/2016 của UBND xã Hoàng Sơn nêu rõ: Sau khi kiểm tra, UBND xã Hoàng Sơn đã phát hiện DN Tiến Thịnh đã tự ý san lấp mặt bằng 1.500m2 đất lúa và đất hoang ở chân núi tại đồng Thẳng Đao, thôn Hồi Cù để làm nơi sản xuất vật liệu xây dựng, vi phạm Khoản 1, điều 6 Luật Đất đai về nguyên tắc sử dụng đất; khoản 3.6 điều 12 Luật Đất đai về hành vi bị nghiêm cấm; khoản 2, điều 134 quy định về sử dụng đất chuyên trồng lúa; khoản 1 điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ người sử dụng đất...

Xét về trách nhiệm quản lý nhà nước và chức năng giám sát của chính quyền địa phương, ông Lê Đình Nhiều - Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn phân trần: Trước đó, UBND xã cũng đã nhận được sự phản ánh của nhân dân địa phương, chính quyền xã cũng đã có biện pháp lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Quan điểm của xã là cương quyết xử lý đối với những vi phạm về đất đai, cũng như trong các lĩnh vực khai thác, sản xuất kinh doanh vi phạm...

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]