(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân ở các TYT xã diễn ra công khai suốt thời gian dài, song khi hỏi về vấn đề này thì Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc và huyện Hoằng Hóa tỏ ra không hề hay biết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Loạn cấp giấy chứng nhận sức khỏe (Bài 3): Xã “lộng hành”, Giám đốc trung tâm y tế không hay biết?

(VH&ĐS) Mặc dù việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân ở các TYT xã diễn ra công khai suốt thời gian dài, song khi hỏi về vấn đề này thì Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc và huyện Hoằng Hóa tỏ ra không hề hay biết.

Chỉ khi bị phản ánh mới nắm được

Khi được chúng tôi phản ánh về việc các TYT xã tùy tiện cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân, ông Nguyễn Văn Khoản - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc tỏ ra khá bất ngờ, thậmchí ông khẳng định không có việc đó.

Ông Khoản lý giải: Trước đây (tức khoảng 2 năm về trước) thực trạng các TYT xã khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân là có. Ngay kể cả bản thân trung tâm y tế của huyện cũng khám và cấp cho người dân. Tuy nhiên, sau khi Sở Y tế có văn bản chấn chỉnh thực trạng trên từ năm 2015 thì không còn nữa.

Ông Khoản thừa nhận rằng, các TYT không đủ chức năng, cũng như nhiệm vụ khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân. Từ khi được chấn chỉnh lại thì ông chưa nghe bất cứ thông tin nào từ phía người dân cũng như cơ sở về việc trên.

“Hàng tháng Sở Y tế đều có văn bản đôn đốc, chỉ đạo không để tái diễn vấn nạn khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe trái quy định trên. Trung tâm cũng thường xuyên kiểm tra và báo cáo về vấn đề này. Đến nay trên địa bàn vẫn tốt và không có thực trạng đó xảy ra” - ông Khoản khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Khoản - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc.

Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bằng chứng của một số xã đang cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân thì ông Khoản mới “té ngửa” và bao biện rằng: các phòng ban chuyên môn của trung tâm vẫn đi kiểm tra thường xuyên, nhưng chỉ kiểm tra được bề nổi tốt chứ không thấy được phần chìm đó.

Còn liên quan tới việc khám sức khỏe qua điện thoại như phản ánh, ông Khoản cho biết chưa nghe việc này bao giờ, nếu đúng như vậy thì không thể chấp nhận được và sẽ cho kiểm tra ngay.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Việc ông thừa nhận không thấy được phần “chìm” đó, chứng tỏ trung tâm cũng đã biết việc này nhưng không xử lý, mà ngược lại còn tiếp tay cho các TYT xã để báo cáo “khống” lên Sở Y tế?. Ông Khoản không giải thích thêm và nói ngắn gọn “chúng tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại”?!

Ông Lê Trọng Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cũng cho biết, chưa nắm bắt được việc này. Sau khi nghe phản ánh của phóng viên sẽ cho kiểm tra lại để có hình thức xử lý, kỷ luật.

Sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định, việc các TYT xã cấp giấy chứng nhận sức khỏe như phản ánh là sai hoàn toàn, bởi trạm y tế xã không có chức năng khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe.

“Hàng tháng Sở Y tế vẫn thường xuyên có văn bản gửi xuống các trung tâm y tế để chấn chỉnh việc này, các trung tâm cũng thường xuyên báo cáo lên không có bất cứ trường hợp nào liên quan tới việc TYT xã cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay về vấn đề này và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - ông Uyển cho biết.

Ông Uyển cho biết thêm, theo Thông tư 14/2013/TT-BYT về việc hướng dẫn khám sức khỏe thì việc khám sức khỏe chỉ được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật KBCB và có đủ điều kiện theo quy định của thông tư.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có TYT nào có đủ chức năng khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân.

Sẽ xử lý nghiêm các TYT cấp giấy chứng nhận sức khỏe trái quy định.

Việc các TYT khám và cấp “khống” giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân đã vi phạm vào Điều 5 của Thông tư 14/2013/TT-BYT. Người đi khám sức khỏe bắt buộc phải nộp hồ sơ tại cơ sở khám sức khỏe. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người khám, cơ sở khám sức khỏe phải tiến hành đối chiếu ảnh với người đến khám và kiểm tra chứng minh thư nhân dân đối với người khám sau đó thực hiện các bước khám theo quy trình. Hồ sơ của người đến khám sức khỏe sẽ được lưu trong hệ thống sổ theo dõi, máy tính của cơ sở KBCB.

Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]