(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa Đông giá lạnh hay ngày mưa dầm dề, được thưởng thức món khoai xéo dân dã, bình dị tự tay mẹ nấu là niềm vui, ấm áp của tuổi thơ nhiều thế hệ.

Mùa Đông thưởng thức món khoai xéo

Mùa Đông giá lạnh hay ngày mưa dầm dề, được thưởng thức món khoai xéo dân dã, bình dị tự tay mẹ nấu là niềm vui, ấm áp của tuổi thơ nhiều thế hệ.

Mùa Đông thưởng thức món khoai xéo

Món khoai xéo. (Ảnh: Nguồn Internet)​

Rá khoai khô từng lát trắng ngà được lấy ra từ chiếc chum sành để chuẩn bị cho món khoai xéo. Ngoài ra, nguyên liệu làm nên món ăn này còn có các loại đỗ như: đỗ trắng, đỗ đỏ, đỗ trứng quốc và lạc. Những loại hạt này vừa tạo hương vị vừa tạo màu sắc hấp dẫn cho những nắm khoai xéo khi nấu xong.

Đỗ được rửa sạch, ngâm trong nước, khi ngâm chú ý vớt bỏ những hạt lép nổi trên mặt nước, chỉ giữ lại những hạt căng tròn, chìm phía dưới. Về thời gian ngâm, đỗ nên ngâm lâu hơn lạc và gạo nếp. Sau đó, trộn đều tất cả, cho vào nồi nấu cùng lượng nước vừa đủ.

Còn một thứ gia vị khác tạo nên nồi khoai xéo thơm ngon là những lát dừa già thái mảnh, cho vào nồi khoai khi nước gần cạn để giữ mùi thơm, tránh chảy dầu.

Nồi khoai vừa chín tới thì dùng hai thanh đũa cả xéo khoai cho thật nhuyễn. Khi ăn khoai xéo có thể nắm thành từng nắm nhỏ, chấm cùng muối vừng. Ngoài ra, có thể thêm đường vào nồi khoai trước khi đánh nhuyễn tạo nên món khoai xéo ngọt cũng rất hấp dẫn.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]