(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Nga An (Nga Sơn) là vùng bán sơn địa, đất đai khô cằn, có nhiều núi đá. Cư dân Nga An chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó, dê nuôi ở Nga An được xếp vào loại dê ngon, là nguyên liệu chính làm nên món dê ủ trấu nổi tiếng.

Đặc sản dê ủ trấu Nga An

Xã Nga An (Nga Sơn) là vùng bán sơn địa, đất đai khô cằn, có nhiều núi đá. Cư dân Nga An chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó, dê nuôi ở Nga An được xếp vào loại dê ngon, là nguyên liệu chính làm nên món dê ủ trấu nổi tiếng.

Đặc sản dê ủ trấu Nga An

Món dê ủ trấu. (Nguồn ảnh: Internet).

Để có được món dê ủ trấu thơm ngon, thịt chín còn hồng tươi, mềm ngọt, da giòn sần sật, người ta chọn dê tơ nặng khoảng 15-17 kg. Thịt dê vừa mổ, làm sạch, nhồi các loại lá thơm vào bụng và ủ dưới lớp trấu nóng trong vòng 12 giờ. Ở công đoạn này, trấu được phủ lên toàn bộ thân dê và đốt rơm mồi lửa. Sau khi ủ trấu xong, toàn bộ thịt dê sẽ chín om, thịt vẫn còn màu hơi đỏ, da vàng ruộm. Cách chế biến này cũng có thể xem là bí quyết riêng làm nên món thịt dê ủ trấu Nga An.

Vị ngọt ngon của thịt dê còn được nhân lên bởi thứ tương chấm pha theo vị riêng. Thứ rượu tăm Nga Bạch cũng góp phần cộng hưởng gia tăng giá trị của món dê ủ trấu, mang đến sự hài lòng và chiếm trọn tình cảm yêu mến của thực khách.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]