(vhds.baothanhhoa.vn) - Vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH) thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực. Đã có nhiều hộ dân, khách hàng có xuất phát điểm thấp, là hộ nghèo, hộ khó khăn nhờ nguồn vốn vay này, sự lựa chọn đầu tư đúng hướng đã phát huy hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều phương thức đầu tư kinh doanh từ vốn vay giải quyết việc làm

Vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH) thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực. Đã có nhiều hộ dân, khách hàng có xuất phát điểm thấp, là hộ nghèo, hộ khó khăn nhờ nguồn vốn vay này, sự lựa chọn đầu tư đúng hướng đã phát huy hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu.

Vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH giúp người dân có thêm nhiều phương thức tiếp cận đầu tư kinh doanh.

Tại các huyện miền biển Thanh Hóa, vốn vay giải quyết việc làm từ NHCSXH đã góp phần giúp cho nhiều ngư dân đầu tư mua sắm, trang bị ngư lưới cụ, thuê khoán nhân công, đảm bảo vươn khơi bám biển. Trường hợp gia đình chị Phạm Thị Lương, thôn Trung, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương là một điển hình. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ NHCSXH với mức 50 triệu đồng, gia đình chị Lương đã đầu tư mua sắm máy thuỷ đánh cá, thuê mướn lao động. Nhờ đó mà những chuyến vươn khơi, đánh bắt của gia đình cũng như những hộ ngư dân khác luôn cho thu nhập ổn định.

Xã Quảng Lĩnh (huyện Quảng Xương), một xã thuần nông với cây lúa và cây thuốc lào là chủ yếu. Thế nhưng những năm qua, các ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ khác ở địa phương này đã phát triển mạnh mẽ. Sự chuyển biến này có vai trò to lớn của nguồn vốn vay giải quyết việc làm cũng như các chương trình tín dụng cho vay khác từ NHCSXH. Từ nguồn vốn vay đã “kích cầu” hình thành nên nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình nhờ các nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động khác.

Anh Lê Văn Sơn (42 tuổi, thôn 5, xã Quảng Lĩnh) là một trong những điển hình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH. Với vốn vay 50 triệu đồng cùng các nguồn huy động khác, anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư vào mua máy móc, lập xưởng mộc trên chính mảnh đất của gia đình. Từ một hộ nghèo “truyền thống” của thôn, xã, năm 2013 gia đình anh chính thức gạch tên trong danh sách hộ nghèo.

TX Bỉm Sơn, với tiềm năng của một thị xã công nghiệp đang có những bước phát triển nhanh, cơ cấu ngành nghề, lao động chuyển dịch nhất định... Nắm bắt được xu thế đó, những năm gần đây, NHCSXH Chi nhánh thị xã Bỉm Sơn đã đang tập trung đẩy mạnh chương trình vốn vay tín dụng trong giải quyết việc làm, đem lại hiệu quả cao.

Đánh giá về nguồn vốn vay NHCSXH, ông Nguyễn Văn Đệ (khu 7, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn), cho rằng: “Nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ NHCSXH không lớn nhưng là đồng vốn ưu đãi của Chính phủ, là món vay nhỏ nhưng hiệu quả và ý nghĩa lại vô cùng to lớn. Đó vừa là nguồn hỗ trợ, là động lực nhưng cũng đồng thời là nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó cho mình phải biết phát huy giá trị từ nó”.

Bản thân ông Đệ, từ nguồn vốn 50 triệu đồng chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH Chi nhánh TX Bỉm Sơn, ông Đệ đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế với mô hình vườn - ao - chuồng trên mảnh đất cha ông để lại, rộng hơn 5.000m2. Sau nhiều năm vay vốn đầu tư mô hình, đến nay cơ ngơi mà ông Đệ xây dựng không chỉ là nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương có hoàn cảnh khó khăn với mức thu nhập trên 5 triệu đồng mỗi tháng...

Rõ ràng hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ NHCSXH Chi nhánh Thanh Hóa đã và đang tạo cơ hội cho những người có hoàn cảnh khó khăn, điểm xuất phát thấp, những thanh niên trẻ mới lập gia đình có thêm những phương án đầu tư kinh doanh, phát triển sản xuất.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]