(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù là một huyện nghèo còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua với sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân nên đời sống KT-XH huyện Như Xuân luôn ổn định và phát triển đúng hướng. Đặc biệt, trong năm 2016 đã đạt được một số kết quả quan trọng thể hiện bằng những con số biết nói trên tất cả các lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân vững tin bước vào năm mới

(VH&ĐS) Mặc dù là một huyện nghèo còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua với sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân nên đời sống KT-XH huyện Như Xuân luôn ổn định và phát triển đúng hướng. Đặc biệt, trong năm 2016 đã đạt được một số kết quả quan trọng thể hiện bằng những con số biết nói trên tất cả các lĩnh vực.

Trung tâm hội nghị Như Xuân được đầu tư xây dựng khang trang.

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 16,7%, vượt 0,4% KH; tổng giá trị sản xuất đạt 3.948,9 tỷ đồng, tăng 564,5 tỷ đồng so với năm 2015. Giá trị sản xuất nông - lâm- thủy sản đạt 1.315 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt và chăn nuôi thủy sản đạt 37,5 triệu đồng/ha.Thu nhập bình quân đầu người đạt 19,79 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt ước đạt 26.549,8 tấn, bằng 102,1% KH năm; công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên bộ mặt nông thôn miền núi đã có nhiều khởi sắc.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế ổn định đời sống, trong những năm qua huyện Như Xuân cũng rất chú trọng tới các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Công tác giữ gìn và phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được đặc biệt quan tâm, đã khởi công xây dựng, tôn tạo đền Chín gian tại xã Thanh Quân, hoàn thành đưa vào khai thác khu danh thắng thác Đồng Quan xã Hóa Quỳ; hiện đang đề nghị UBND tỉnh công nhận di tích danh lam thắng cảnh thác Cổng Trời xã Xuân Quỳ là danh thắng cấp tỉnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được quan tâm phát triển, đi vào chiều sâu và thiết thực hơn. Trong năm có 40 thôn, làng, cơ quan, đơn vị được công nhận lần đầu và công nhận lại danh hiệu thôn văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Công tác giáo dục, đào tạo có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đúng mức, thường xuyên thực hiện khám, chữa bệnh cho nhân dân, tăng cường giám sát dịch bệnh. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng nghèo theo quy định. Công tác dân tộc miền núi được chú trọng, tiếp tục triển khai các chương trình, dự án nhằm nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nét nổi bật của Như Xuân còn thể hiện ở chỗ luôn biết cách tranh thủ các nguồn lực đầu tư và thực hiện tốt công tác quản lý, triển khai, giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2016 huyện Như Xuân được đầu tư xây dựng mới một số công trình theo các chương trình như: Chương trình 135, nông thôn mới, 30a. Bằng sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án XDCB, các phòng, ban chuyên môn, dưới sự chỉ đạo sát sao của thường trực UBND huyện; kiểm tra giám sát của các ngành, các cấp cộng đồng, đặc biệt là sự ủng hộ của bà con nhân dân sẵn sàng hiến đất để xây dựng các tuyến đường như công trình đường giao thông Xuân Quỳ - Thanh Lâm - Thanh Xuân 20km; đường Làng Mài, xã Bình Lương 9km, các công trình từ nguồn vốn Chương trình 135… bà con tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án XDCB để giao cho đơn vị thi công trước khi thủ tục GPMB chưa kịp thời nên các dự án, công trình được triển khai đúng tiến độ, chất lượng công trình được nâng lên. Một số hạng mục công trình được hoàn thành rút ngắn thời gian thi công.

Ông Hà Văn Tuấn - Trưởng Ban Quản lý dự án XDCB huyện Như Xuân cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh và các ngành, các cấp cho huyện đầu tư một số công trình cơ sở hạ tầng, phần nào đã giải quyết được những khó khăn trước mắt, từng bước xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất của huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ cứng hóa đường huyện mới đạt 82%; đường xã 48%; Trụ sở xã chưa đạt chuẩn còn 5/18; Lớp học bậc THCS còn thiếu 40 phòng; TH 35 phòng; MN 73 phòng; Y tế đạt chuẩn mới đạt9/18 xã. Vì vậy, nhằm ổn định cơ sở vật chất y tế, trường học, rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh để Như Xuân sớm thoát khỏi một trong 62 huyện nghèo của cả nước”.

Một mùa xuân nữa lại về, mang theo niềm tin và hy vọng. Với những thành quả đã đạt được bằng sự nỗ lực hết mình mong rằng những khó khăn, bất cập của huyện miền núi Như Xuân sẽ dần được khắc phục và trong tương lai không xa sẽ trở thành huyện mạnh của tỉnh Thanh.

Phương Liên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]