(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngải cứu được xem là loại dược liệu công hiệu trong chữa các loại bệnh như đau thần kinh tọa, nhức xương khớp, đau đầu, hoa mắt, giúp máu lưu thông lên não và nhiều công dụng khác. Xuất phát từ nguồn nguyên liệu phong phú này, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung, thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (Lang Chánh) đã nghiên cứu, bào chế, sản xuất ra sản phẩm nhang ngải cứu với nhiều công dụng thiết thực.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Ngải cứu được xem là loại dược liệu công hiệu trong chữa các loại bệnh như đau thần kinh tọa, nhức xương khớp, đau đầu, hoa mắt, giúp máu lưu thông lên não và nhiều công dụng khác. Xuất phát từ nguồn nguyên liệu phong phú này, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung, thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (Lang Chánh) đã nghiên cứu, bào chế, sản xuất ra sản phẩm nhang ngải cứu với nhiều công dụng thiết thực.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Để tạo ra sản phẩm nhang ngải cứu sử dụng điều trị các loại bệnh trong y học cổ truyền cần trải qua nhiều công đoạn, với những bí quyết bào chế riêng, bảo đảm dược tính và độ an toàn cho người sử dụng.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Từ nguồn nguyên liệu ngải cứu tự nhiên, sau khi thu hái, được rửa sạch, sơ chế, cắt khúc, phơi khô và nghiền thành bột, trộn thành hỗn hợp dẻo sau đó cho vào máy ép khuôn tạo thành từng điếu, sấy khô để cho sản phẩm nhang ngải cứu.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Các khâu sản xuất đều bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng 100% bột ngải cứu tự nhiên cộng những bí quyết riêng đã tạo nên sản phẩm nhang ngải cứu bảo đảm các tiêu chuẩn: Cháy lâu, đều nhiệt, không rớt tàn, có mùi thơm đặc trưng của giống ngải cứu bản địa.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Công ty CP Đông Nam Dược Miền Trung còn tạo ra sản phẩm nhang ngải cứu dạng nén để phục vụ việc xông, đốt trong điều trị y học cổ truyền.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Chị Trương Thị Sơn, Giám đốc Công ty CP Đông Nam dược Miền trung, cho biết: Sản phẩm nhang ngải cứu của đơn vị có điểm khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Về nguồn nguyên liệu, công ty sử dụng giống ngải cứu bản địa nên có mùi thơm, dược tính đặc trưng, có hoạt chất tốt nhất. Công ty đã phát triển được vùng nguyên liệu cây ngải cứu khoảng 3 ha tại các xã Đồng Lương, Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh. Đồng thời, công ty đã phát huy phương pháp trị bệnh bằng ngải cứu từ xưa để cải tiến thành sản phẩm nhang dạng điếu.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Được biết hiện tại ngoài việc liên kết bao tiêu sản phẩm cho vùng sản xuất tập trung, Công ty CP Đông Nam dược Miền Trung còn thu mua sản phẩm ngải cứu tự nhiên được người dân thu lượm trên rừng với giá 25.000 đồng/kg khô. Nhờ đó, nhiều người dân địa phương có điều kiện nâng cao thu nhập những thời điểm nông nhàn.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

9 tháng năm 2021, Công ty đã ký hợp đồng liên kết với Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa tiêu thụ khoảng 6.000 điếu nhang ngải cứu và cung cấp hàng chục nghìn điếu cho các đơn vị chẩn trị bệnh theo phương pháp Đông y khác.

Độc đáo sản phẩm nhang ngải cứu

Với sự độc đáo của sản phẩm Nhang ngải cứu, Công ty CP Đông Nam Dược Miền Trung đã hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa thẩm định, công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]