(vhds.baothanhhoa.vn) - Nước ta hàng năm theo ước tính có 85/10 vạn dân là những trường hợp lao phổi có vi khuẩn trong đờm bằng phương pháp nhuộm soi kính trực tiếp trên. Lao phổi là nguồn lây vi khuẩn cho những người lành nhiều nhất, đặc biệt là những người bệnh xác định có vi khuẩn bằng xét nghiệm đờm soi kính trực tiếp (AFB(+).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao phổi

Nước ta hàng năm theo ước tính có 85/10 vạn dân là những trường hợp lao phổi có vi khuẩn trong đờm bằng phương pháp nhuộm soi kính trực tiếp trên. Lao phổi là nguồn lây vi khuẩn cho những người lành nhiều nhất, đặc biệt là những người bệnh xác định có vi khuẩn bằng xét nghiệm đờm soi kính trực tiếp (AFB(+).

Bệnh lao phổi thường có các triệu chứng sau:

Triệu chứng toàn thân:

Bệnh nhân mệt mỏi, giảm khả năng làm việc, ăn kém, gầy sút, sốt nhẹ về chiều tối (37.5 độ - 38 độ C) kèm theo ra mồ hôi về ban đêm, da xanh...

Triệu chứng cơ năng:

- Triệu chứng hay gặp nhất là ho khạc đờm: Đờm nhầy, màu vàng nhạt, có thể màu xanh hoặc mủ đặc.

- Ho ra máu: Khoảng 10% bệnh nhân bị bệnh, bắt đầu biểu hiện bằng triệu chứng ho ra máu, thường ho ra máu ít, có đuôi khái huyết.

- Đau ngực: Đây là triệu chứng không gặp thường xuyên, thường đau khu trú ở một vị trí cố định.

- Khó thở: Chỉ gặp khi tổn thương rộng ở phổi, hoặc bệnh phát hiện muộn.

Ngoài phương thức điều trị bệnh bằng thuốc, bệnh nhân lao phổi cần chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng để cải thiện bệnh tình tốt nhất. Theo bác sĩ, bệnh nhân lao phổi cần nắm vững nguyên tắc dinh dưỡng sau:

Sức đề kháng và khả năng miễn dịch của người bị bệnh lao thường rất yếu. Do đó, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân sẽ làm tăng hiệu quả điều trị bệnh lao, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Đối với người bị bệnh lao thì năng lượng nạp vào tùy theo thể trạng. Nếu gầy phải ăn nhiều để đạt chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) trên 18,5. Điều quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bệnh là phải đủ 4 nhóm thực phẩm: đường, đạm, dầu mỡ vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cần ưu tiên lượng đường từ quả chín để tốt cho gan thải độc do tác dụng phụ của thuốc.

Cần bổ sung các vitamin và khoáng chất:

Kẽm: Do tình trạng thiếu hụt kẽm ở người bệnh dẫn đến chán ăn, suy giảm hệ miễn dịch. Người bệnh nên chọn thực phẩm giàu kẽm như: sò, hến, con hàu, cùi dừa già, đậu Hà Lan, đậu tương, củ cải, lòng đỏ trứng gà, thịt lợn nạc...

Vitamin A, E, C: Để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ niêm mạc, giúp da khỏe mạnh, tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn, chống ôxy hóa, có thể uống bổ sung ở dạng dược phẩm theo chỉ định của bác sĩ hoặc ưu tiên chọn thực phẩm giàu các vitamin này như: rau tươi có màu xanh đậm, quả chín có màu vàng đỏ như cam, xoài, đu đủ, cà chua, cà rốt chứa nhiều vitamin A, C; gan súc vật và gia cầm, thịt đỏ như thịt lợn nạc, thịt bò, cá biển... đều chứa nhiều vitamin D.

Sắt: Do thiếu sắt ở người bệnh lao rất cao làm giảm sức đề kháng, dẫn đến dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, tim mạch... Cần ăn những thực phẩm giàu sắt như: mộc nhĩ, nấm hương, đậu nành, lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt nạc, gan...

Vitamin K, B6: Do người bệnh hấp thu kém, dễ gặp rối loạn tiêu hóa nên khả năng tổng hợp vitamin K giảm, đồng thời dễ gây viêm dây thần kinh ngoại biên, giảm miễn dịch, do vậy ngoài uống vitamin K, B6 bệnh nhân còn phải ăn các thức ăn như: gan, các loại rau màu xanh đậm, thịt lợn nạc, thịt gà, đậu, đỗ các loại, khoai tây, chuối, súp lơ, ngũ cốc nguyên hạt...

Lưu ý: Người bệnh tuyệt đối không được dùng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì những chất này làm giảm tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]