(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là nhận xét của Tiến sĩ triết học Candace B.Pert dành cho cuốn “Sự sống sau cái chết: Gánh nặng chứng minh” của tác giả Deepak Chopra - người được Tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 biểu tượng của thế kỷ XX.

“Cuốn sách cần đọc cho những ai sẽ chết”

Đó là nhận xét của Tiến sĩ triết học Candace B.Pert dành cho cuốn “Sự sống sau cái chết: Gánh nặng chứng minh” của tác giả Deepak Chopra - người được Tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 biểu tượng của thế kỷ XX.

“Cuốn sách cần đọc cho những ai sẽ chết”

Loài người chẳng đã luôn đi tìm câu trả lời về cuộc sống ở thế giới bên kia. Những lăng mộ kỳ bí tự nghìn năm chẳng đã minh chứng cho khát vọng về sự sống sau cái chết của các bậc đế vương. Những truyện kể truyền miệng từ bao đời đã hằn sâu vào tâm thức chúng ta từ thuở ấu thơ, cũng chẳng đã cố vẽ ra một thế giới vĩnh hằng.

Vì thế, cuốn sách khiến bạn đọc háo hức ngay từ tiêu đề. Và, 349 trang với 2 phần và 15 chương của cuốn sách, sẽ thỏa mãn trí tưởng tượng, nhu cầu khám phá và hưởng thụ tri thức của tất cả chúng ta.

Với phương pháp quy nạp, Deepak Chopra sử dụng dữ liệu từ kinh nghiệm cá nhân kết hợp với những khám phá khoa học tiên tiến và tri thức truyền thống của nhân loại để phác họa nên một thế giới sau cái chết. Tác giả cũng đồng thời cung cấp các kiến giải của các nhà tư tưởng lớn trong lịch sử nhân loại để kích thích tư duy của bạn đọc, khám phá tâm linh của bản thân để dần thấu đạt thế giới của bản thân trong cõi vĩnh hằng. Không hẳn là sự giải mã, mà là sự khơi nguồn cho tư duy, để nhận thức sự sống - cái chết ở sự kết nối trong vòng quay vĩnh cửu.

Chúng ta sẽ nhận ra rằng, có vô số bằng chứng chứng minh cõi sau sự sống không tách biệt với thế giới mà chúng ta đang sống, cũng như không có sự tách biệt giữa sự sống và cái chết mà chỉ có sự sáng tạo liên tục và duy nhất trong cuộc du hành tâm linh bất tận của mỗi người. Để rồi từ đó, chúng ta rũ bỏ được nỗi sợ phi lý vào cái chết, vào thế giới bên kia, vào “ma” hay những thế lực siêu hình từng ngự trị trong tâm trí bởi sự hoài nghi và nhận thức mông lung.

Một ví dụ nhỏ dưới góc nhìn khoa học: “Một nhịp tim mong manh đi qua lằn ranh vô hình rồi lặng đi. Ống bễ phổi đã bơm khoảng 700 triệu lần, mà từ chối bơm thêm một lần nữa. Hàng trăm tỉ neuron thần kinh ngừng hoạt động, hàng tỉ tỉ tế bào khắp cơ thể nhận được tin sứ mệnh của chúng đã xong. Tuy thế cái màn chót đột ngột này cũng thần bí tựa như sự ra đời, vì vào thời điểm sự sống chấm dứt, 99% tế bào của chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện các chức năng, và toàn bộ 3 tỉ mã gốc, những ký tự cá nhân trong sách gene di truyền loài người vẫn nguyên vẹn”.

Một câu chuyện có thật về cặp vợ chồng già mắc bệnh nan y, cùng nằm chung một phòng và chuẩn bị đi đến giới hạn của sự sống. Người chồng sống lay lắt, người vợ ngồi bên giường bệnh nắm chặt tay ông. Thế nhưng đêm hôm ấy, trong lúc người chồng chìm vào hôn mê thì người vợ ra đi đột ngột sau một cơn đau tim. Sáng ra, người đàn ông hồi tỉnh trong ít phút và đón nhận thông tin này với sự bình thản, rằng: “Người lịch thiệp bao giờ cũng nhường phụ nữ đi trước”. Ông cũng ra đi trong buổi chiều hôm ấy - một cái chết ung dung để nhắc chúng ta rằng: “Chúng ta có thể lựa chọn mang theo cái chết điều gì. Thanh nhã, bình tĩnh và kiên trì”. Và rằng: “Sai lầm không phải ở chỗ ta sợ chết mà là ta không tôn trọng nó như một phép màu. Những chủ thể sâu sắc nhất - tình yêu, sự thật, tình thương, sinh, tử - đều ngang nhau”.

Sẽ không có một cuốn sách hoàn thiện về cõi sau sự sống. Cuốn sách này cũng vậy. Bởi thế giới này vẫn còn quá nhiều người muốn phủ bóng hoài nghi và huyền bí lên thế giới sau cái chết. Tuy nhiên, như tác giả mượn lời nhân vật Ramana trong chương cuối của cuốn sách, để nhắn nhủ rằng, sẽ “chỉ cho loài người đang mơ ngủ mà ông rất đỗi yêu thương cách làm sao thức dậy”. Đọc và chúng ta sẽ thấy một “chỉ dẫn đi vào cõi sau sự sống một cách đầy táo bạo và an ủi” cũng như tìm được một liều “thuốc giải độc tuyệt diệu nhất cho bất kỳ những giới hạn tự áp đặt mà chúng ta có thể có trong suy nghĩ về bản chất của sự sống, cái chết và ý thức”.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]