(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắm bắt xu hướng công nghệ cùng niềm đam mê sáng tạo, nhiều bạn trẻ đã có những đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá đất và người xứ Thanh trên mạng xã hội.

Lan tỏa đất và người xứ Thanh... nhờ mạng xã hội

Nắm bắt xu hướng công nghệ cùng niềm đam mê sáng tạo, nhiều bạn trẻ đã có những đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá đất và người xứ Thanh trên mạng xã hội.

Lan tỏa đất và người xứ Thanh... nhờ mạng xã hộiNông sản được nhiều nhà sản xuất Thanh Hóa livestream trên mạng xã hội.

Quảng bá Thanh Hóa

Tháng 4/2023, lần đầu tiên TP Thanh Hóa có bản đồ ẩm thực trực tuyến. Du khách muốn trải nghiệm thành phố và khám phá ẩm thực, chỉ cần quét QR code trên bản đồ sẽ hiện ra chi tiết các điểm du lịch cùng địa chỉ cụ thể, giá của từng món ăn. Bản đồ ẩm thực không những giúp du khách tiếp cận dễ dàng hơn với các món ăn ngon, địa điểm ẩm thực nổi tiếng trong thành phố mà còn lan tỏa hình ảnh, thông tin của TP Thanh Hóa đến đông đảo du khách xa gần.

Đây là công trình do Thành đoàn TP Thanh Hóa phối hợp với kênh Ăn uống Thanh Hóa thực hiện. Ăn uống Thanh Hóa là kênh quảng bá về ẩm thực Thanh Hóa của nhóm bạn trẻ Trần Thị Thu Phương, Lê Ngọc Tiến, Lê Thị Phương Anh... thành lập năm 2019. Hiện, đây là kênh mạng xã hội có lượt theo dõi cao nhất ở Thanh Hóa, với 190 nghìn lượt. Chúng tôi là những người trẻ có chung sở thích đi du lịch và khám phá ẩm thực. Ban đầu, những video được làm đơn thuần chỉ là kể về trải nghiệm của bản thân, giới thiệu thông tin đến bạn bè. Về sau những video được nhiều người yêu thích, nhận được bình luận tích cực từ mọi người. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận thấy tiềm năng lớn mảng ẩm thực trên mạng xã hội do vậy đã thành lập đội nhóm, cùng mở kênh Ăn uống Thanh Hóa. Kênh không nhằm mục đích bán hàng mà chỉ muốn cung cấp thông tin, giới thiệu đến đông đảo mọi người nền ẩm thực đặc trưng của xứ Thanh. Bởi vậy, mỗi video là một câu chuyện đặc sắc về văn hóa, du lịch, ẩm thực và con người nơi đây. Có thể kể đến một số video nổi bật như: “Tụ tập lai rai thiên đường đồ ăn vặt về đêm” với 44 nghìn lượt xem, “Set kèo mai ăn sáng nào” với 26 nghìn lượt xem, “Xèo xèo thơm nức thiên đường buffet lẩu nướng” với 83 nghìn lượt xem..., chị Thu Phương chia sẻ về lý do, mục đích hoạt động của nhóm.

Các bạn trẻ trong đội đều làm công việc này vì đam mê cũng như tình yêu dành cho mảnh đất Thanh Hóa. Mỗi bạn sẽ phụ trách những công việc phù hợp với sở thích, năng khiếu của bản thân như lên ý tưởng, viết nội dung, chụp ảnh, dựng clip... Kênh đã đưa những món ăn nổi tiếng của Thanh Hóa đến gần hơn với mọi người thông qua trải nghiệm review (quảng bá) một cách chân thực, đó là những quán ăn lâu năm nhất ở TP Thanh Hóa, đặc sản “tiến vua” như bánh gai, bưởi đỏ... Ngoài ra, kênh còn làm những video chỉ dẫn, giới thiệu các món ăn mới, độc, lạ ở Thanh Hóa. Việc phát triển kênh đúng tâm lý người dùng đã thu hút lượng người theo dõi tăng lên rất nhanh, từ mấy nghìn lượt ban đầu, lên 190 nghìn lượt, hiện nay trở thành kênh có lượt người theo dõi cao nhất tại Thanh Hóa.

Chị Phương và những người bạn cũng đã thành lập Công ty TNHH truyền thông và dịch vụ thương mại ALA, phát triển thêm nhiều kênh quảng bá về Thanh Hóa như trang “Riviu Thanh Hóa” và được phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên, 20 cộng tác viên, doanh thu đạt 300 triệu đồng/năm.

Lan tỏa

Với sự phát triển của công nghệ, nhất là với sự có mặt của các nền tảng giải trí qua video ngắn trên mạng xã hội như tiktok, youtube thì việc quảng bá vẻ đẹp quê hương, đất nước trở nên dễ dàng hơn. Các bạn trẻ có những cách tìm hiểu và biểu đạt, quảng bá mới hơn, rộng hơn. Và khi những người trẻ giới thiệu quê hương trong video, các bạn đã gửi gắm trong đó tình yêu quê hương của mình, đồng thời đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người. Điều này có sức truyền tải rất lớn, bởi người xem sẽ dễ dàng đồng cảm hơn với những câu chuyện được kể từ góc độ cá nhân hơn là hình ảnh quảng cáo trau chuốt và các thông điệp mang tính “đao to búa lớn”.

Lan tỏa đất và người xứ Thanh... nhờ mạng xã hội

Không chỉ kênh Ăn uống Thanh Hóa, “Riviu Thanh Hóa” mà rất nhiều kênh trên các nền tảng xã hội được xây dựng để cập nhật tin tức, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, con người Thanh Hóa. Với những sự kiện lớn của tỉnh, huyện có sức lan tỏa mạnh mẽ, một phần là nhờ sự tuyên truyền tích cực trên mạng xã hội. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, một số kênh mạng xã hội tham gia tích cực quảng bá nông sản Thanh Hóa, tổ chức các buổi livestream bán hàng trực tiếp với hàng nghìn người theo dõi. Giúp các nhà sản xuất không chỉ “bùng nổ đơn hàng”, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng, nhất là khách hàng trẻ mà còn để nông sản Thanh Hóa được lan tỏa trong cộng đồng người tiêu dùng.

Anh Lê Ngọc Tiến, đồng sáng lập kênh Ăn uống Thanh Hóa, cho biết: “Riêng trong năm 2023, kênh Ăn uống Thanh Hóa đã thực hiện quảng bá, giới thiệu cho khoảng 2.500 cửa hàng, doanh nghiệp, đơn vị. Sau video, hầu hết các cửa hàng đều tăng doanh số, sự lan tỏa trong cộng đồng người tiêu dùng cũng tăng”.

Anh Lê Minh Cương đánh giá: “Bán hàng trên các nền tảng xã hội là xu hướng tất yếu. Việc kết hợp với các kênh quảng bá không những giúp nhà sản xuất thêm một kênh bán hàng hiệu quả mà điều quan trọng là sự lan tỏa của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng, để mọi người biết rằng ở địa phương cũng có rất nhiều sản phẩm chất lượng cao, sánh được với các sản phẩm nước ngoài”.

Việc có rất nhiều người trẻ sử dụng các kênh, mạng xã hội để giới thiệu hình ảnh quê hương là một tín hiệu tốt, góp phần lan tỏa cảnh đẹp, văn hóa của dân tộc, địa phương đến với bạn bè gần xa, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, tiktok là nền tảng video ngắn có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam được người dùng trẻ lựa chọn và yêu thích. Ngoài ưu điểm thời lượng ngắn, còn có sự kết hợp với hiệu ứng âm thanh, nội dung thay đổi liên tục tạo nên sự khác biệt so với các trang mạng xã hội khác... Đây sẽ là cơ hội cho việc quảng bá hình vẻ đẹp về đất và người địa phương thông qua các video hấp dẫn và đặc sắc.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]