(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Thọ Xuân luôn được quan tâm, trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, nâng cao chất lượng văn hóa, tạo dựng môi trường văn hóa, văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Thọ Xuân

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Thọ Xuân luôn được quan tâm, trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, nâng cao chất lượng văn hóa, tạo dựng môi trường văn hóa, văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Thọ XuânTrò diễn Xuân Phả được người dân xã Xuân Trường gìn giữ và phát huy.

Với việc đầu tư xây dựng các nhà văn hóa, khu thể thao thôn khang trang, được trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa đã thu hút đông đảo người dân các thôn Nam Thượng, Hội Hiền và Đống Nải ở xã Tây Hồ đến tham gia hội họp cũng như sinh hoạt. Người dân nơi đây đã quen với việc vào cuối buổi chiều hằng ngày đến nhà văn hóa thôn để lựa chọn cho mình những môn thể thao yêu thích. Trẻ em hào hứng với trò chơi xích đu, cầu trượt; những người cao tuổi ngồi trò chuyện thư giãn, cũng có người lại chọn môn thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi... Không chỉ có hoạt động văn hóa – thể thao diễn ra sôi nổi mà phong trào văn nghệ quần chúng cũng được người dân tích cực tham gia. Những hoạt động này đã tạo nên nét đẹp văn hóa, đồng thời cũng là sợi dây gắn kết cộng đồng dân cư trong nhiều năm qua tại nơi đây.

Ông Nguyễn Khắc Trung, Bí thư Đảng ủy xã Tây Hồ, cho biết: Hiện xã có 3/3 thôn được công nhận đơn vị văn hóa, 96,4% hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Các phong trào văn nghệ quần chúng, thể dục - thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia... Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Đảng ủy phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các hội, đoàn thể để xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và thực hiện tốt quy chế dân chủ, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để đưa phong trào ngày càng hoạt động có hiệu quả.

Cùng với Tây Hồ, các xã Bắc Lương, Thọ Lập, Thọ Xương, Xuân Trường... đều có thay đổi tích cực sau nhiều năm triển khai thực hiện hiệu quả phong trào. Được biết, để phong trào triển khai hiệu quả, hằng năm, bám sát các chương trình, kế hoạch của cấp trên và thực tiễn phong trào tại địa phương, huyện Thọ Xuân đã ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch, giải pháp thiết thực. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo huyện, Ban Chỉ đạo cơ sở đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai thực hiện phong trào bằng các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân nên phong trào đã có sức lan tỏa và ngày càng đi vào chiều sâu.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào tại Thọ Xuân, đó chính là việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình. Vì vậy, số lượng và chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 93,22% hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 94,5% thôn, khu phố được công nhận khu dân cư văn hóa; 156 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khai trương xây dựng với kết quả 136 đạt chuẩn danh hiệu văn hóa.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao đã có bước chuyển biến tích cực. Các thiết chế văn hóa cơ bản phát huy tốt vai trò là nơi sinh hoạt, hội họp của người dân cũng như là nơi để tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đến nay, trên địa bàn huyện có 30/30 xã, thị trấn có nhà văn hóa, khu thể thao; 272/274 thôn, khu phố có nhà văn hóa. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực; các hủ tục, mê tín dị đoan dần được loại bỏ khỏi đời sống cộng đồng...

Có thể thấy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang đem lại những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đây cũng là tiền đề quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để huyện phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]