(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã hội luôn cần đến nhân tài. Tuy nhiên, chưa và sẽ không bao giờ thiếu tài năng, vấn đề chỉ là thiếu những công cụ phát triển tài năng. Xu thế mới chính là: khơi dậy tiềm ẩn của mỗi người. Cuốn sách của John C. Maxwell “1% và 99%, tài năng và mồ hôi nước mắt” chính là một gợi ý để đánh thức và khơi dậy tài năng trong mỗi cá nhân, tập thể.

Tài năng thôi chưa đủ

Xã hội luôn cần đến nhân tài. Tuy nhiên, chưa và sẽ không bao giờ thiếu tài năng, vấn đề chỉ là thiếu những công cụ phát triển tài năng. Xu thế mới chính là: khơi dậy tiềm ẩn của mỗi người. Cuốn sách của John C. Maxwell “1% và 99%, tài năng và mồ hôi nước mắt” chính là một gợi ý để đánh thức và khơi dậy tài năng trong mỗi cá nhân, tập thể.

Tài năng thôi chưa đủ

Stephen King đã nói rằng: Tài năng rẻ hơn muối ăn. Điều phân biệt một người tài năng với người thành công là sự khổ công. Rõ ràng, để thành công chúng ta cần nhiều hơn một tài năng đơn thuần.

Theo quan điểm của tác giả, ai cũng có tài năng nhưng không có tài năng giống nhau. Nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm tốt một điều gì đó. Theo một nghiên cứu uy tín, mỗi người đều có vùng thế mạnh của mình, giỏi hơn bất kỳ 10 nghìn người khác. Hãy phát triển tài năng bạn có, không phải tài năng bạn muốn.

Điều gì là cần thiết để biến tài năng thành kết quả? Đó chính là những lựa chọn của bạn.

Cảm hứng để viết cuốn sách bắt đầu từ một câu chuyện có thật xảy ra với tác giả từ năm 2004. Một huấn luyện viên yêu cầu tác giả nói chuyện với đội bóng trước khi thi đấu với đội ở một bang khác. Và bạn tin được không, tác giả đã có buổi nói chuyện với thông điệp: Những việc không cần đến tài năng như tập đúng giờ, đúng cường độ, đúng phương pháp... Tất cả những điều này đã truyền cảm hứng đến đội bóng và họ đã chiến thắng như kỳ vọng.

Điều này nói lên điều gì? Cuộc sống giống như trò chơi với quân bài được chia sẵn. Vấn đề không đơn giản là giữ và tung ra một quân bài tối, mà khâu quyết định chính là sự lựa chọn của bạn. Một người tài năng là một phép cộng hoàn hảo của tài năng và lựa chọn đúng.

Đối với tài năng, thiếu niềm tin vào bản thân cũng giống như trần nhà. Tiềm năng của bạn giống như một bức tranh mà bạn có thể trở thành. Niềm tin sẽ giúp bạn xác định và hướng tới bức tranh ấy.

Chúng ta sẽ không biết thử thách mà chúng ta phải đối mặt. Chúng có thể lớn hơn từng ngày, hoặc chúng có thể đủ to lớn như đỉnh Everest. Nhưng chắc chắn bạn không thể vượt qua thử thách bằng cách làm nhỏ nó đi mà bằng cách làm mình to lớn hơn.

Cũng theo tác giả: Hãy sống một cuộc đời mà bạn muốn sống. Hãy cố nhìn nhận bản thân như khả năng mình có thể vươn tới và hãy làm mọi thứ bằng chính sức mạnh của mình để tin rằng mình có thể. Đó cũng là bước quan trọng đầu tiên để trở thành một người tài năng.

Những người thực sự tài năng luôn hiểu rằng, họ không đợi mọi thứ hoàn hảo rồi mới tiến về phía trước. Chính họ sẽ bước đi những bước đầu tiên. Đà tiến luôn là người bạn đồng hành. Nếu đà tiến đủ mạnh, họ sẽ vượt qua phía trước một cách nhanh chóng và chính họ luôn hiểu rằng: Tất cả sẽ bắt đầu nếu bạn đủ dũng cảm đi những bước đi đầu tiên.

Đích đến cuộc đời bạn không được quyết định nhiều bởi nơi bạn xuất phát, mà được quyết định bằng việc bạn có xuất phát hay không?

Một tổng thống Mỹ từng nói: Hãy sửa nhà khi trời đang nắng. Là bởi bạn cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi cơ hội tới. Chuẩn bị cho ngày mai bắt đầu bằng việc sử dụng đúng đắn ngày hôm nay. Nếu muốn cải thiện và phát triển bản thân, bạn sẽ phải luyện tập. Luyện tập đúng cách sẽ khiến bạn trở nên tiến bộ mỗi ngày.

Chất lượng là một cuộc đua không có vạch đích. Nếu bạn không nỗ lực cho sự xuất sắc thì chẳng mấy chốc bạn dừng lại ở mức chấp nhận được. Mỗi bước đi của bạn sẽ trở nên bình thường và không ai trả công cho điều đó. Nếu bạn muốn đạt tới tiềm năng và khẳng định bản thân là một người có tiềm năng, bạn phải tiếp tục rèn luyện ngay cả khi đã xuất sắc.

Tác giả cũng chỉ ra 5 nguyên tắc trụ cột hằng ngày để luyện tập. Đó là: Có một người huấn luyện xuất sắc, nỗ lực hết mình, mục tiêu rõ ràng, tiềm năng lớn nhất hay còn gọi là vùng thế mạnh của bản thân và các nguồn lực cần thiết.

Ngược lại, 5 kẻ thù của sự kiên trì đó là: Lối sống từ bỏ, mù quáng tin rằng cuộc sống thật dễ dàng, mù quáng tin rằng thành công là một điểm đến, thiếu sức bật và thiếu tầm nhìn.

Rõ ràng và khúc chiết, và bằng chính kinh nghiệm một cuộc đời làm diễn giả về nghệ thuật lãnh đạo, John C. Maxwell đã đúc kết 13 lựa chọn mấu chốt trên hành trình mỗi người cần có trên con đường trở thành người tài năng thực sự. Những yếu tố này còn có thể khiến bạn phân biệt với những người chỉ có thuần túy tài năng mà chưa thể thành công. Hơn cả một cuốn sách hướng dẫn khả năng khai phá bản thân, đây còn là cẩm nang cho những tổ chức, đơn vị muốn tuyển dụng, sử dụng nhân tài cho nhiệm vụ của mình. Bởi lẽ, ở trên cuộc sống này, không ai tài năng một mình mà không cần đến môi trường, người thầy và đồng đội.

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]