(vhds.baothanhhoa.vn) - Là người đam mê với nông nghiệp, vì vậy sau khi tốt nghiệp đại học, Lê Duy Trọng không chọn ở lại thành phố mà trở về quê khởi nghiệp. Ban đầu, Trọng khởi nghiệp với trang trại chăn nuôi tổng hợp, trong đó anh áp dụng công nghệ khoa học với quy trình chăn nuôi khép kín, từ khâu chọn giống, thức ăn, phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc... đều có sự hướng dẫn của kỹ sư chăn nuôi. Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trở thành mô hình kinh tế hiệu quả của xã.

Cán bộ xã làm giàu từ vùng đất khó

Là người đam mê với nông nghiệp, vì vậy sau khi tốt nghiệp đại học, Lê Duy Trọng không chọn ở lại thành phố mà trở về quê khởi nghiệp. Ban đầu, Trọng khởi nghiệp với trang trại chăn nuôi tổng hợp, trong đó anh áp dụng công nghệ khoa học với quy trình chăn nuôi khép kín, từ khâu chọn giống, thức ăn, phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc... đều có sự hướng dẫn của kỹ sư chăn nuôi. Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trở thành mô hình kinh tế hiệu quả của xã.

Cán bộ xã làm giàu từ vùng đất khó

Người nông dân vui mừng thu hoạch khoai tây.

Trong những năm gắn bó với nông nghiệp quê hương, Trọng nhận thấy đồng ruộng không phát huy hết hiệu quả, người nông dân duy trì nhiều cây trồng truyền thống hiệu quả kinh tế thấp, khiến người nông dân không mặn mà chỉ gieo trồng 1 vụ lúa, vụ đông đất bị bỏ hoang. Ruộng bị lãng phí, trong khi nhiều thanh niên phải ly hương, điều này khiến Trọng trăn trở rất nhiều.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, UBND xã Hoằng Tiến chủ trương phát triển nông nghiệp hàng hóa, đưa giống cây mới vào sản xuất. Được truyền thêm động lực, năm 2021, Trọng cùng một số thanh niên mạnh dạn thuê lại 3,5 ha đất vụ đông với giá 1 triệu đồng/ha/vụ, thuê các chuyên gia về đánh giá thực trạng đất sản xuất, các chỉ số trong đất, lên phương án xây dựng hệ thống tưới tiêu phù hợp, hiện đại, đồng thời học hỏi kinh nghiệm sản xuất của những người đi trước. Nắm rõ đồng đất, thực hiện cải tạo những vùng đất khó, Trọng quyết định đưa vào trồng khoai tây giống Marabel của Đức. Theo anh, đây là giống khoai tây mới được chọn lọc theo phương pháp nội nhập từ nước ngoài, có năng suất, chất lượng vượt trội so với các giống khoai tây khác. Hơn nữa, khoai tây tốn ít công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, chi phí đầu tư ban đầu thấp.

3,5 ha khoai tây hoàn toàn được trồng và chăm sóc theo công nghệ hiện đại dưới sự giám sát của kỹ sư nông nghiệp. Theo đó, công đoạn lên luống, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái... góp phần giảm thiểu chi phí, bảo vệ môi trường, tránh độc hại cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe từ phía đơn vị liên kết, thị trường tiêu thụ. Được biết, đây là vụ đầu tiên trong xã thực hiện phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái, sau vụ này hầu hết các cánh đồng sản xuất ở Hoằng Tiến đều thuê máy bay phun thuốc, vừa tiết giảm chi phí vừa bảo vệ sức khỏe người dân. Mặt khác, để không gặp phải cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” Trọng đã liên kết với Công ty CP Quốc tế An Việt thực hiện bao tiêu sản phẩm.

Đảm bảo sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, Trọng phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn của huyện và công ty trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp giống, hỗ trợ về phân bón, chế phẩm sinh học để chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh trong suốt quá trình sinh trưởng. Thực hiện đúng kỹ thuật, vụ khoai tây đầu tiên của Trọng thành công rực rỡ. Năng suất đạt 1,6 tấn/sào, giá bán 7.000 đồng/kg, mỗi sào thu về trên 10 triệu đồng, lợi nhuận đạt 5 triệu đồng/sào. Mô hình hiệu quả, Trọng còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động khi anh thuê chính những người chủ ruộng làm thuê với mức 200.000 đồng/người/ngày.

Nhớ lại những ngày đầu, khi thuê lại 3,5 ha đất bỏ hoang “ai cũng bảo tôi bị hâm, đất đó ngoài lúa thì trồng được gì, một số anh em ban đầu cũng không kiên trì đi cùng với tôi hết vụ. Bản thân tôi là người lo hơn ai hết, nhưng nếu mình không mạnh dạn làm thì đất cứ để lãng phí mãi vậy sao?”. Hơn hết, Trọng mong muốn người nông dân hiểu lợi ích to lớn từ việc tích tụ ruộng đất, mở rộng vùng sản xuất, nhất là việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nhằm tiết giảm chi phí nhân công, thực hiện cơ giới hóa và phối hợp chặt chẽ với công ty bao tiêu “có những thời điểm giá thị trường cao, thương lái vào tận vườn trả giá gấp đôi nhưng tôi kiên quyết không bán, bởi mình sản xuất phải giữ chữ tín, có như vậy thì mình với công ty mới bền chặt được”, anh Trọng tâm sự. Trước đó, trong vụ đông năm 2020, anh Trọng liên kết với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) trồng thử nghiệm cây ngô ngọt trên diện tích đất này cũng cho năng suất cao, khoảng 16 tấn/ha, doanh thu hơn 600 triệu đồng. Hiệu quả từ mô hình đã truyền cảm hứng cho nhiều nông dân, được biết từ vụ đông những năm tiếp theo đã có rất nhiều thanh niên đăng ký phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa với Trọng. Dự kiến, Trọng sẽ tiếp tục mở rộng vùng sản xuất từ 10-15 ha, hướng tới xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Cán bộ xã làm giàu từ vùng đất khó

Anh Lê Duy Trọng.

Không những là chàng thanh niên tiên phong phát triển kinh tế, Trọng còn là bí thư năng nổ, sáng tạo với nhiều chương trình, hoạt động đoàn hiệu quả tại địa phương. Theo đó, đoàn xã Hoằng Tiến là một trong những đoàn tiêu biểu trong phong trào giữ lấy màu xanh cho biển. "Nét riêng cũng là mô hình hiệu quả trong việc giữ gìn màu xanh cho biển của tuổi trẻ xã Hoằng Tiến là việc tập hợp, đoàn kết được đông đảo thanh niên, nhất là lực lượng thanh niên là chủ cửa hàng kinh doanh, buôn bán ven biển vào hoạt động đoàn. Việc tập hợp được lực lượng này không hề dễ bởi việc kinh doanh chiếm hầu hết thời gian, công sức của họ. Trong số đó, có không ít thanh niên rất nhiệt tình, năng nổ và trách nhiệm. Vì vậy, tôi đã vận động, tuyên truyền những thanh niên năng nổ tham gia vào ban chấp hành đoàn, vừa phát huy tốt lợi thế, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên tích cực và hiệu quả. Do đó, 100% thanh niên xã đều tham gia hoạt động đoàn, thực hiện các phần việc thanh niên”, anh Trọng chia sẻ.

Với những thành tích nổi bật, anh Trọng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến.

Bài và ảnh: Phong Vân


Bài và ảnh: Phong Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]