(vhds.baothanhhoa.vn) - Để tiết kiệm chi phí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bà con bản Bá, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn đã bàn bạc, đưa ra sáng kiến tận dụng nguồn đá cuội dọc các sông, suối để kè, trang trí các tuyến đường giao thông. Đây được xem là ý tưởng hay đang được nhân rộng ra nhiều bản trên địa bàn xã.

Độc đáo ý tưởng kè đường giao thông bằng đá cuội của bà con vùng cao

Để tiết kiệm chi phí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bà con bản Bá, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn đã bàn bạc, đưa ra sáng kiến tận dụng nguồn đá cuội dọc các sông, suối để kè, trang trí các tuyến đường giao thông. Đây được xem là ý tưởng hay đang được nhân rộng ra nhiều bản trên địa bàn xã.

Độc đáo ý tưởng kè đường giao thông bằng đá cuội của bà con vùng cao

Bà con bản Bá sử dụng đá cuội để kè đường giao thông.

Những ngày giáp Tết Giáp Thìn 2024, chúng tôi vào bản Bá, chứng kiến bà con dân bản hăng say làm việc; người khuân đá, người tay xẻng, tay cuốc cùng cánh thợ kè tuyến đường trục trung tâm của bản.

Ông Phạm Bá Chập cho biết: “Sau khi bản triển khai ý tưởng dùng đá cuội để kè đường giao thông, gia đình tôi cũng như các hộ dân trong bản sẵn sàng tham gia đóng góp ngày công. Đây là ý tưởng hay, khi nguồn đá cuội từ sông, suối, trên núi rất nhiều. Việc tận dụng nguồn vật liệu này sẽ góp phần giảm gánh nặng đóng góp cho bà con Nhân dân”.

Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Bá Vi Văn Thêm "Ý tưởng trên xuất phát từ những chuyến tham quan học tập mô hình xây dựng bản nông thôn mới gắn với phát triển du lịch tại bản Ngàm, xã Sơn Điện. Chúng tôi thấy nhiều hộ dân làm du lịch đã dùng đá cuội để trang trí, kè ao, tường, đường rất đẹp lại tiết kiệm được chi phí mua nguyên vật liệu. Vì vây, chúng tôi về triển khai trong nhân dân, bà con rất đồng tình, cùng chung tay kè các tuyến giao thông của bản".

Độc đáo ý tưởng kè đường giao thông bằng đá cuội của bà con vùng cao

Đá cuội được bà con thu gom tại các sông, suối trên địa bàn.

Ông Thêm cho biết thêm, do điều kiện của bà con miền núi còn nhiều khó khăn, việc huy động xã hội hóa để đóng góp xây dựng nông thôn mới là rất hạn chế. Trong khi các tuyến đường giao thông hiện tại lòng đường mới chỉ rộng 2,8m để mở rộng lên 6m (bao gồm 4m lòng đường, và lề đường mỗi bên 1m) thì lượng đất đắp mở rộng, bờ kè chi phí sẽ rất lớn. Việc tận dụng nguồn đá cuội, cát sỏi ở sông, suối, cùng sự đóng góp ngày công của bà con trong bản sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí đầu tư, xây dựng.

Sau khi triển khai ý tưởng thực hiện kè, mở rộng tuyến trung tâm bản Bá, dài gần 400m, bên cạnh nguồn xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, bà con cũng nhận được sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp, Huyện Đoàn . Riêng cát, đá để kè đường, làm bồn hoa, cây cảnh được bà con tận dụng thu gom từ lòng sông, suối. Dự kiến từ nay đến Tết, bà con sẽ hoàn tất tuyến kè đường và đổ bê tông. Sau đó, bà con sẽ trồng hoa, trồng chè, trồng cau... dọc hai bên đường.

Độc đáo ý tưởng kè đường giao thông bằng đá cuội của bà con vùng cao

Một tuyến đường trung tâm bản Bá sau khi được kè hoàn tất

Ông Lữ Hồng Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hạ nhận định: Sáng kiến dùng đá cuội để kè đường giao thông không chỉ giảm gánh nặng đóng góp trong xây dựng nông thôn mới cho bà con mà về mặt huy động ngày công cũng được bà con tham gia một cách nhiệt tình. Thành quả từ ý tưởng này không chỉ nâng cao tinh thần đồng lòng, chung sức trong xây dựngnông thôn mới mà còn góp phần gắn kết cộng đồng. Hiện, ý tưởng trên của bản Bá đang được nhân rộng, triển khai tại các bản khác trên địa bàn xã.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]