(vhds.baothanhhoa.vn) - Câu chuyện truyền tai nhau nơi hành lang Bệnh viện Nhi Thanh Hóa về trường hợp bà Hà Thị Thêu (70 tuổi), ở bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước xuôi bản chữa lành tim bẩm sinh cho cháu nội là Vi Văn Sỹ (17 tháng tuổi) , ai nghe cũng không khỏi nghẹn ngào!

Nghẹn ngào câu chuyện về hành trình chữa lành trái tim lỗi nhịp

Câu chuyện truyền tai nhau nơi hành lang Bệnh viện Nhi Thanh Hóa về trường hợp bà Hà Thị Thêu (70 tuổi), ở bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước xuôi bản chữa lành tim bẩm sinh cho cháu nội là Vi Văn Sỹ (17 tháng tuổi), ai nghe cũng không khỏi nghẹn ngào!

Nghẹn ngào câu chuyện về hành trình chữa lành trái tim lỗi nhịp

Bà Thêu (áo xanh) và mẹ con cháu Vi Văn Sỹ.

Tôi gặp bà Thêu nơi hành lang bệnh viện trong lần đưa cháu Sỹ tái khám. Trước mắt tôi, hình ảnh bà Thêu còm cõi đương làm trò cho đứa cháu nội cười sằng sặc. Người biết thì cảm thương, ân cần giúp đỡ bà bồng bế cháu. Người chưa rõ thì nghi hoặc, bố mẹ cháu đâu mà một tay bà chăm bón...?

Thế nhưng, ít ai biết được rằng, hoàn cảnh gia đình bà Thêu lại hết sức éo le. Cả con trai, con dâu (tức bố mẹ cháu Sỹ) đều không được nhanh nhẹn như người bình thường. Theo bà Thêu kể “Chúng nó kết hôn cũng là để nương tựa vào nhau mà sống, nào ngờ đâu đẻ được 2 đứa con thì đứa đầu bị não, chậm phát triển, đến lượt cháu Sỹ thì bị viêm phổi nặng trên nền tim bẩm sinh”.

Xoa đầu đứa trẻ đang nằm gọn lỏn trong vòng tay, bà Thêu buồn rầu nói “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. Ấy vậy mà đời mình nghèo, đời con nghèo, giờ dễ phần sổ hộ nghèo lại kéo sang đời 2 đứa cháu”.

Bà Thêu năm nay đã bước sang cái tuổi thất thập ở bên kia sườn dốc cuộc đời nhưng mọi việc trong gia đình một tay bà cáng đáng. Nhà bà Thêu có 5 khẩu (gồm bà, vợ chồng con trai và 2 đứa cháu). Nhà có 4 sào ruộng, nhưng đất xấu, lúa cấy 1 vụ nên khéo lắm thì đủ cái ăn trong năm. Lý thuyết là vậy, chứ bà nói, mươi năm nay hết lo chữa bệnh cho đứa cháu gái đầu, giờ lại cháu Sỹ, ruộng lúa đấy nhưng cỏ mọc nhiều hơn, lấy đâu mà tốt.

Vậy tiền đâu để hai bà cháu duy trì trong những ngày khám, chữa bệnh? Tôi hỏi bà. Bà Thêu mỉm cười khi nói về ân tình, sự hỗ trợ của bà con chòm bản. Thương gia cảnh, bà con người thì cho tiền, người thì hỗ trợ vài lon gạo, có khi con cá, con gà…

Còn về phần cháu Sỹ, từ khi sinh ra, cháu đã ốm nheo, ốm nhóc. Hết đi bệnh viện huyện Bá Thước, lại xuống bệnh viện ở Ngọc Lặc nhưng bệnh tình không thuyên giảm, mãi cho tới khi chuyển xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, các bác sĩ mới kết luận cháu bị viêm phổi nặng trên nền tim bẩm sinh.

“Nghe bệnh tình của cháu mà chân tay tôi như rụng rời. Bà con trên bản biết tin, đến hỏi thăm, hỗ trợ rồi động viên tôi cố gắng đưa cháu ra bệnh viện trung ương ngoài Hà Nội chữa trị. Nhưng điều trị được thời gian, bà cháu lại khăn gói trở về Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vì không có tiền để thực hiện ca mổ, cũng như có thể duy trì chi phí thuốc men và các khoản dịch vụ”.

Thấu hiểu hoàn cảnh éo le của gia đình bà Thêu, Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã họp bàn và đưa ra quyết định mổ tim miễn phí cho cháu Sỹ; hỗ trợ ăn uống, thuốc men sau mổ để bà cháu duy trì, lấy lại trái tim khỏe mạnh cho cháu Sỹ.

Với bà Thêu, sẽ mãi không quên, đó là ngày 6-2-2023, ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ căng thẳng. Đó là quãng thời gian bà lo nhất trong đời, nhưng cũng là phút giây bà nói là hạnh phúc nhất, khi các y, bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thông báo, ca phẫu thuật thành công.

“Sáng nay đưa cháu xuống tái khám, bà con trên bản đến thăm hỏi, người thì cho tiền, người thì kẹp cho 2 ống cơm lam, ít muối vừng để bà cháu xuôi bản, đói lấy cái mà ăn. Đến viện, gặp các y, bác sỹ trong khoa tim mạch, ai cũng chúc mừng, tận tình hỏi han sức khỏe của cháu” - bà Thêu không giấu được niềm vui mừng nói.

Trao đổi với các y, bác sĩ nơi đây tôi mới hay, trung bình mỗi năm, ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiến hành mổ tim miễn phí cho khoảng 30 trường hợp. Bên cạnh niềm vui của người bệnh, đối với y, bác sỹ, mỗi bệnh nhân được cứu sống là những “liều thuốc tinh thần" giúp cho họ có thêm niềm tin, động lực để cố gắng, cống hiến với nghề.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]