(vhds.baothanhhoa.vn) - Không còn nỗi lo mưa, bão hay cái giá lạnh của mùa đông ùa về. Những căn nhà kiến cố từ dự án 600 căn dành cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát do Bộ Công an thực hiện đang thắp lên “ngọn lửa” của sự nhân văn, giúp những gia đình nghèo “an cư”, yên tâm sản xuất.

“Ngọn lửa” nhân văn từ những ngôi nhà mới miền biên Mường Lát

Không còn nỗi lo mưa, bão hay cái giá lạnh của mùa đông ùa về. Những căn nhà kiến cố từ dự án 600 căn dành cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát do Bộ Công an thực hiện đang thắp lên “ngọn lửa” của sự nhân văn, giúp những gia đình nghèo “an cư”, yên tâm sản xuất.

“Ngọn lửa” nhân văn từ những ngôi nhà mới ở miền biên Mường Lát

Bên ngôi nhà mới, bà Vi Thị Thắng vui vẻ trao đổi với cán bộ xã.

Tìm đến căn nhà của bà Vi Thị Thắng ở bản Poọng, xã Quang Chiểu - một trong những hộ nghèo lâu nay của xã. Hơn nửa đời người sống trong ngôi nhà sàn nhỏ lụp xụp tạm bợ, mỗi khi trời trở mưa gió, bão bùng bà Thắng lại phải loay hoay với những tấm cọ, tấm mành che chắn.

Bà Thắng cho biết, chồng bà mất đã 6 năm nay, các con mỗi đứa một nơi, đứa đầu sang Lào làm ăn, lấy vợ, sinh con rồi định cư bên đó. Đứa thứ hai cũng làm công nhân ở bên Lào, thu nhập bấp bênh, mỗi năm chỉ về nhà một lần. Căn nhà nhỏ xập xệ chỉ mình bà quanh năm vất vả với hai sào ruộng, mà bà bảo cũng lâu rồi dân bản góp sức giúp bà làm, chứ tuổi bà, sức già đâu làm nổi.

“Sống trong căn nhà luôn nơm nớp nỗi lo mỗi khi nghe đài báo mưa, bão. Nhưng khó khăn thì còn khắc phục được, chứ mỗi lần con cái dẫn người yêu về thấy gia cảnh nghèo khó, không ai dám lấy con mình mà thương con”, bà Thắng nói.

Kể từ khi có nhà mới kiến cố, 2 cửa số, 1 cửa đi bà vui lắm. Nhà làm bằng bê tông, mái lợp tôn, tường bao sáng bóng, khác hoàn toàn với ngôi nhà gỗ cũ xập xệ, mái cọ thủng lỗ chỗ trước đây.

“Ngọn lửa” nhân văn từ những ngôi nhà mới ở miền biên Mường Lát

Bà Thắng vui mừng khi có nhà mới, tết này con trai thứ hai sẽ về tổ chức đám cưới.

Ngồi trong ngôi nhà mới, bà Thắng nở nụ cườ bảo: “Có nhà, mỗi khi trời trở gió tôi cũng không còn lo lắng nữa”.

Qua chia sẻ, điều mà bà vui hơn bao giờ hết, là tết vừa rồi con trai thứ hai đưa bạn gái bản bên về ra mắt. Nó bảo sẽ cố gắng làm ăn, tết này về tổ chức đám cưới rồi sẽ về nhà ở hẳn, tiện chăm sóc mẹ già…

Chia tay bà Thắng, tôi được dẫn đến căn nhà của anh Lò Văn Liệu ở bản Pùng, xã Quang Chiểu. Đây là nhà của cặp vợ chồng trẻ có hoàn cảnh éo le với nhiều điều thật đặc biệt, anh bị bệnh thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

Trước đó, căn nhà tạm được người thân dựng lên để đôi vợ chồng nương tựa. Thời gian đầu sau cưới, vợ chồng không mấy khó khăn, cho tới khi những đứa con ra đời mình chị Pẹn cứ quanh quẩn mấy sào ruộng, đồi xoan nhưng tằn tiện lắm mới duy trì 4 miệng ăn trong nhà.

Không có tiền sửa nhà nói gì làm mới. Mùa đông gió luồn qua những khe liếp các con của anh chị kêu lạnh. Khi trời nắng nóng, cái nóng gắt gao của gió Lào cứ thế rọi thẳng vào nhà như thiêu, như đốt. Bao lần chị Pẹn muốn đi làm ăn xa lấy ít vốn về sửa nhà, nhưng không đành để 3 bố con ở lại.

Khi có dự án xây dựng nhà của Bộ Công an, gia đình anh Liệu được bà con trong bản cùng cán bộ xã Quang Chiểu xét và đưa vào danh sách. Theo anh Liệu, ngôi nhà mới đáp ứng sinh hoạt cho cả gia đình. Anh vui một thì các con của anh vui mười. Các cháu đi khắp cả bản khoe nhà mới, được ngủ trong ngôi nhà ấm áp…

“Ngọn lửa” nhân văn từ những ngôi nhà mới ở miền biên Mường Lát

Những căn nhà từ dự án vẫn từng ngày lan tỏa “ngọn lửa” của sự nhân văn nơi vùng biên viễn.

Có nhà mới, vợ chồng mạnh dạn vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội để chị Pẹn đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan.

“An cư rồi giờ lo lập nghiệp! Nhà nước cho mình nhà ở, mình phải cố gắng làm ăn, nuôi dạy các con, cho con đi học có chữ, sau này không vất vả như bố mẹ”, anh Liệu chia sẻ.

Ông Vi Văn Thứ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chiểu đánh giá cao về 50 căn nhà dành cho các đối tượng hộ nghèo tại địa phương. Những ngôi nhà đã thay đổi nhiều số phận với những giá trị nhân văn nhất. Nhiều hộ sau khi có nhà mới đã quyết chí làm ăn để thoát nghèo. Hộ già cả, neo đơn thì an yên hơn trong ngôi nhà kiên cố

Được biết, chương trình hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn vùng cao Mường Lát do Bộ Công an phối hợp với tỉnh Thanh Hóa thực hiện tặng cho 600 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường Lát đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”, đó là nền cứng, mái cứng, vách cứng theo đúng mẫu thiết kế của Bộ Công an, phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu, tập quán sinh hoạt của người dân ở đây.

Ngoài tiền hỗ trợ xây nhà, 600 hộ nghèo ở Mường Lát còn được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng sổ bảo hiểm xã hội, tạo cơ hội để họ được tiếp cận với chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống khi tuổi già sức yếu, không còn khả năng lao động.

Những ngọn lửa đang được thắp lên nơi vùng biên một thời nghèo khó...

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]