(vhds.baothanhhoa.vn) - Để chống chịu cái rét mướt, lạnh cóng những ngày này, dọc các tuyến quốc lộ, trung tâm thị trấn các huyện miền Tây Thanh Hóa không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân, người lao động tự do... tụ tập sưởi ấm bên những đống lửa bập bùng.

Rét tê tái, người dân miền núi đốt lửa sưởi ấm mưu sinh

Để chống chịu cái rét mướt, lạnh cóng những ngày này, dọc các tuyến quốc lộ, trung tâm thị trấn các huyện miền Tây Thanh Hóa không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân, người lao động tự do... tụ tập sưởi ấm bên những đống lửa bập bùng.

Rét tê tái, người dân miền núi đốt lửa sưởi ấm mưu sinh

Nhờ việc đốt lửa để sưởi ấm, bà Phạm Thị Liên (thôn Mỏ, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc) có thể ngồi bán ngô cả ngày.

Dừng chân bên sạp bán củ đậu tại Quốc lộ 47, đoạn qua huyện Thọ Xuân, chị Nguyễn Thị Hạnh (xã Xuân Phú) cho biết, mấy hôm nay thời tiết lạnh giá, để duy trì việc bán hàng chị phải đốt thêm đống lửa để sưởi ấm.

Theo chị Hạnh, bán lẻ củ đậu có giá cao hơn so với bán cất cho cánh thương lái, nhưng vất vả. Thường ngày để bán được hàng, chị dựng một lán nhỏ bên lề đường, cạnh công ty may để bán cho công nhân.

“Ngoài việc bán củ đậu, tôi cũng mua ít ngô nếp để luộc, nướng, bán cho khách. Trời lạnh, nên cũng có nhiều người dừng chân vào sạp ăn ngô, sưởi ấm...” - chị Hạnh cho biết.

Trên tuyến Quốc lộ 15 - đoạn qua địa bàn huyện Ngọc Lặc, những lán lều nhỏ được người dân dựng tạm để bày bán nông sản, bên cạnh đó là những đống than sưởi ấm đỏ rực. Bà Phạm Thị Liên (thôn Mỏ, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc) cho biết: “Rét lắm nhưng tôi cũng phải dậy sớm gom hàng, bán kiếm thêm thu nhập cho gia đình, lo cho con ăn học đại học”.

Rét tê tái, người dân miền núi đốt lửa sưởi ấm mưu sinh

Những đống lửa xua đi cái lạnh giá với những người lao động, mưu sinh ngoài trời.

Nhờ việc đốt lửa để sưởi ấm, sạp hàng của bà Liên đắt khách hơn. Nhiều khách dừng chân sưởi ấm tiện thể mua hàng. “Khách họ dừng xe vào ăn ngô, nướng sắn... Ăn xong, họ còn mua về, nhờ đó mà hàng hóa bán cũng được!” - bà Liên vui vẻ.

Cũng nhờ đống lửa để sưởi ấm mà bà Nguyễn Thị Sáng (xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc) có thể kiên trì ngồi cả ngày bên sạp hàng nông sản. Theo bà Sáng: “Cũng chỉ cần 3 khúc củi to, vùi thêm ít trấu là cháy âm ỉ cả buổi. Nếu không đốt lửa để sưởi ấm, chắc không chịu nổi cái lạnh này”.

Tại các khu trung tâm thị trấn của các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Quan Hóa... để tránh cái lạnh tê tái, những tốp lao động tự do như cánh xe ôm, cửu vạn, người bán hàng rong.. cũng tụ lại bên những đống lửa bập bùng. Anh Vi Văn Thành (thị trấn Lang Chánh) cho biết, hôm nay rét đậm, rét hại, lại có gió lạnh, nên dù mặc nhiều lớp áo cũng không đảm bảo. Để duy trì công việc ngoài trời, anh Thành cùng một số xe ôm, lao động tự do gom củi đốt lửa để sưởi ấm.

“Cũng chỉ có cách này những người lao động ngoài trời như chúng tôi mới có thể duy trì được công việc” - anh Thành chia sẻ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng (21/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Tại Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 9-12 độ C, có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]