(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những nỗ lực phấn đấu XDNTM kiểu mẫu, đến năm 2023, xã Quảng Trung (Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tiêu chí thông minh trong xây dựng NTM kiểu mẫu Quảng Trung

Sau những nỗ lực phấn đấu XDNTM kiểu mẫu, đến năm 2023, xã Quảng Trung (Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tiêu chí thông minh trong xây dựng NTM kiểu mẫu Quảng TrungNhà văn hóa thôn Ngọc Trà 1 được lắp đặt wifi miễn phí và kết nối internet phục vụ Nhân dân truy cập thông tin.

Để đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã Quảng Trung đã chọn thôn Ngọc Trà 1 xây dựng mô hình thôn thông minh. Theo tiêu chí thôn thông minh phải có hạ tầng internet cáp quang, thông tin di động 3G/4G đến thôn, cán bộ thôn có ứng dụng các nền tảng số để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trong thôn. Đồng thời có ít nhất 1 mô hình ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số vào một trong các lĩnh vực: an ninh trật tự, an toàn giao thông; sản xuất, kinh doanh; y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch... Theo đó, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu đạt từ 70% trở lên. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu đạt từ 5% trở lên. Tỷ lệ nhà ở trong thôn được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số đạt 100%.

Đạt được mục tiêu trên là cả một quá trình đòi hỏi phải phấn đấu đầu tư cả hạ tầng cơ sở, nhất là con người, vì người dân lâu nay sử dụng dịch vụ công ít, việc mua bán chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt, chưa nói việc sử dụng smartphone trong giao dịch hàng ngày còn hạn chế... Nhờ những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư xây dựng trạm phát sóng Vinaphone và hạ tầng cáp quang cho Nhân dân trong thôn Ngọc Trà 1, lắp đặt wifi miễn phí, trang bị máy tính tại nhà văn hóa thôn để thuận lợi cho Nhân dân đến truy cập thông tin. Bên cạnh đó, những người biết công nghệ đã lập được những nhóm zalo cho Nhân dân, hướng dẫn Nhân dân sử dụng facebook, ứng dụng ThanhhoaS để tương tác giữa người dân và chính quyền, hướng dẫn Nhân dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và tài khoản thanh toán điện tử... Do đó, đến nay, thôn Ngọc Trà 1 đã triển khai xây dựng được mô hình camera an ninh giám sát, kết nối hệ thống camera an ninh của công an xã với camera của các hộ trong thôn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh hiện đại của thôn. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động của thôn đến nay đã có khả năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu đạt gần 85%; hơn 82% người dân trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử chuyển tiền, rút từ tài khoản, nộp tiền học phí cho con, thanh toán tiền điện, tiền nước sinh hoạt, mua bán hàng trực tuyến... Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp người dân thanh toán nhanh, gọn, tiện lợi, hạn chế rủi ro trong việc sử dụng tiền mặt. Mỗi nhà dân trong thôn đã hoàn thành việc gắn mã địa chỉ trên nền tảng số.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]