(vhds.baothanhhoa.vn) - Nay mặc áo, soi gương, chải đầu đi làm, tôi nhận ra mình đã thay đổi ít nhiều. Mặt lấm tấm những vết mụn thâm do thay đổi nội tiết sau khi tiêm vắc xin, mái tóc xơ rối vì đã lâu lắm rồi chưa được chăm sóc… nhưng thật thú vị là sự thay đổi bề ngoài đối với tôi giờ không quan trọng nữa.

Trân trọng cuộc sống bình thường mới

Nay mặc áo, soi gương, chải đầu đi làm, tôi nhận ra mình đã thay đổi ít nhiều. Mặt lấm tấm những vết mụn thâm do thay đổi nội tiết sau khi tiêm vắc xin, mái tóc xơ rối vì đã lâu lắm rồi chưa được chăm sóc… nhưng thật thú vị là sự thay đổi bề ngoài đối với tôi giờ không quan trọng nữa.

Trân trọng cuộc sống bình thường mới

Người dân thoải mái đi bộ quanh bờ hồ lúc chiều về sau thời gian giãn cách.

Có lẽ vì phải chứng kiến quá nhiều điều bất thường, thậm chí vô thường, con người ta sẽ thấm thía hơn những điều bình thường của cuộc sống.

Những quan niệm về giá trị cũng theo đó mà thay đổi, biết bằng lòng với bản thân và nâng niu hơn những điều ngày trước chúng ta phớt lờ, bỏ qua.

Lấy xe chạy dọc Đại lộ Lê Lợi, không khí huyên náo dù đã hơn 9h tối. Bên trong một vài quán ăn bàn ghế kê san sát nhau, hàng chục người ngồi ăn nhậu. Vỏ lon bia vứt ngổn ngang dưới đất. Khi thấy lực lượng chức năng của phường kiểm tra và nhắc nhở thực hiện 5K, một số người vội rời bàn nhậu, lấy khẩu trang trong túi ra đeo.

Dường như mọi người đã quên, mỗi ngày chúng ta vẫn ghi nhận thêm hai con số bệnh nhân mắc COVID-19 mới. Nhiều ổ dịch phức tạp mới đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh trong mấy ngày qua.

Còn nhớ ngày thành phố từ “vùng đỏ” chuyển thành “vùng vàng” rồi “vùng xanh”, những con đường, góc phố được dỡ rào chắn, mọi người rạo rực với các dự định riêng. Có người thèm đau đáu một ly cà phê trong quán quen. Người khác lại thèm cảm giác lê la ở quán ăn vỉa hè để xì xụp hít hà nào ốc, nào bún, nào bánh xèo… bốc khói, mà cơ bản là ấm hơi người. Có người lại thèm cả cảm giác tắc đường. Mùi khói xăng bình thường khó chịu thế, lúc giãn cách ở nhà không được ra đường lại thành ký ức về một thành phố đang sống, đang chuyển động mà mỗi dòng xe như một mạch máu chạy không ngừng, chứ không phải là một thành phố với những sợi dây ngang dọc và tiếng còi cấp cứu thấp thỏm, lo âu.

Những ngày ấy, tôi thèm lắm cảm giác chạy xe trên những con phố, hít hà hương đất, hương gió. Cứ nghĩ không khí là tài nguyên vô tận, chỉ cần bước ra là được hít thở khí trời. Nhưng khi trên mặt là lớp khẩu trang kín mít, thì việc thoải mái hít thở lại trở thành xa xỉ. Thế mới nói, có những lúc được thở bình thường đã là hạnh phúc.

COVID-19 đã biến cuộc sống của chúng ta khác nhiều so với cuộc sống bình thường quen thuộc. Đối diện với sự mong manh của sinh mạng, con người càng trở nên nhỏ bé. Và để không phải nhập viện giành giật từng hơi thở với tử thần, để không làm những người xung quanh hoảng loạn, để không góp mình vào vô số ca nhiễm mỗi ngà… mỗi người phải trân trọng sức khỏe của mình, ưu tiên cho thể dục, thể thao; tận hưởng những bữa ăn lành mạnh ở nhà, bớt những cuộc nhậu vô bổ… Bởi, bệnh tật không chừa một ai. Dù hiện tại những ngày giãn cách căng thẳng đã qua nhưng tương lai thì vô định.

Đã đến lúc chúng ta nên học cách làm quen với một cuộc sống bình thường mới.

Vậy thế nào là cuộc sống bình thường mới? Theo tôi, đó là khi chúng ta tự bảo vệ mình mà cũng là bảo vệ cho người, nâng niu trân trọng những gì mình đang có.

Và để vững tâm đùm bọc gia đình trong tương lai, ngày hôm nay chúng ta cần tiết chế, cần dự phòng, cần dành dụm. Những khoe khoang, trang trí phù phiếm không còn cần thiết.

Bớt đi những tranh đấu thiệt hơn, cũng là bớt đắm đuối vào công việc, bớt lấy công việc làm lý do xem nhẹ gia đình.

Dịch bệnh chưa qua, đó cũng là một cảnh báo rằng chúng ta đừng để mọi chuyện lại trở về trạng thái cũ. Cố gắng bây giờ là cố gắng để giữ lấy những điều tốt đẹp đã xuất hiện, đã thành hình. Người Việt kiên cường và chịu thương chịu khó, chúng ta có quyền tin tưởng rằng trong vài năm sắp đến, khi COVID-19 chỉ còn trong sách vở, bản thân có thể nhìn lại quãng thời gian lịch sử này và tự hào rằng mình đã làm được những điều tử tế nhất cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]