(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhờ sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách

Những năm qua, nhờ sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị Mai Thị Dung ở thôn 5, xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân đầu tư con giống, chuồng trại để phát triển chăn nuôi.

Quảng Phú là một xã miền núi của huyện Thọ Xuân, có 1.735 hộ, 5,836 nhân khẩu, 95% đồng bào theo đạo Công giáo, 15% là người dân tộc mường. Năm 2019, xã về đích nông thôn mới và theo lộ trình sẽ về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đời sống của người dân trong xã từng bước ổn định và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 44,6 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo còn 67 hộ (chiếm 3,86%).

Để góp phần nâng cao cuộc sống, giảm nghèo cho các hội viên, Nhân dân, xã Quảng Phú đã triển khai nhiều giải pháp, một trong số đó là giúp người dân kết nối, tiếp cận với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Tham gia vào công tác này, các tổ chức hội, đoàn thể đã phát huy tối đa vai trò trong việc là “cầu nối” để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh và chính đáng.

Đến thăm gia đình chị Mai Thị Dung ở thôn 5, xã Quảng Phú, được biết: Gia đình chị Dung với 12 thành viên, thuộc diện hộ nghèo đã nhiều năm. Tuy có nhiều đất canh tác nhưng gia đình chị lại không có vốn để đầu tư chăn nuôi hay trồng trọt, vì vậy mà cuộc sống mãi nghèo. Sau khi được chính quyền và các ban, nghành, đoàn thể tuyên truyền, hỗ trợ, gia đình chị đã tiếp cận vốn vay ưu đãi từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Vợ chồng chị đã bàn tính và quyết định mạnh dạn đầu tư làm kinh tế.

Năm 2006, anh chị được vay 10 triệu trong gói vay diện hộ nghèo để mua 1 con me và xây dựng chuồng trại. Năm 2010, gia đình tiếp tục vay lần thứ hai với số tiền 10 triệu đồng, mua thêm 1 con trâu và 1 con me. Qua một thời gian tập trung chăn nuôi, đến nay gia đình chị Dung đã có được đàn 4 con trâu và 7 con bò, mỗi năm cho thu nhập 30 - 40 triệu đồng từ những lứa me con. Vui mừng nhất là năm 2021, gia đình anh chị thu lãi lên tới 84 triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn vay và thu nhập có được mỗi năm, gia đình chị Dung tích góp, xây ngôi nhà mới kiên cố, đầu tư cho con cái học hành, cuộc sống của tất cả các thành viên nay đã tốt hơn rất nhiều.

Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách

Anh Mai Văn Tuấn đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi lợn từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Gia đình anh Mai Văn Tuấn ở thôn 5, xã Quảng Phú trước kia cũng còn nhiều khó khăn do không có việc làm ổn định. Năm 2019, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội, anh vay 100 triệu đồng để đầu tư mua giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn.

Hiện nay, mô hình chăn nuôi do anh Tuấn đầu tư đã phát triển lên 60 con lợn thịt, 10 con lợn mẹ, thu nhập bình quân mỗi năm đạt từ 150 - 250 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Cuộc sống của gia đình đã có “của ăn của để”, xây dựng được nhà cửa, sắm nhiều đồ đạc có giá trị và nuôi dạy con cái trưởng thành.

Hiện nay, xã Quảng Phú có 18 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng số dư nợ đến thời điểm hiện tại là 44.911900.000 đồng với 8 chương trình vay ưu đãi, 742 lượt hộ vay. Từ nguồn vốn vay trên, nhiều hộ dân đã phát triển sản xuất, đem lại thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhiều hộ trong số đó trở thành những nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua ở địa phương, được các cấp chính quyền, đoàn thể tuyên dương, khen thưởng.

Trong thời gian tới, xã Quảng Phú sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác, xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm; tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên, Nhân dân hiểu và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, nhằm vươn lên thoát nghèo, thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]