(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua xã Tân Bình (Như Xuân) đã vận động Nhân dân chuyển đổi một số diện tích đất vườn đồi kém hiệu quả sang trồng thử nghiệm 3,5 ha cây hương bài, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Trồng cây hương bài - hướng đi mới cho người dân xã Tân Bình

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua xã Tân Bình (Như Xuân) đã vận động Nhân dân chuyển đổi một số diện tích đất vườn đồi kém hiệu quả sang trồng thử nghiệm 3,5 ha cây hương bài, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Trồng cây hương bài - hướng đi mới cho người dân xã Tân Bình

Người dân xã Tân Bình chăm sóc cây hương bài.

Gia đình bà Hà Thị Quyết ở thôn Tất Thắng là một trong những hộ dân trong xã tham gia trồng thử nghiệm 4 sào cây hương bài. Bà cho biết: “Trước đây, phần lớn diện tích vườn đồi của gia đình tôi chủ yếu trồng cây luồng và một số loại cây lâm nghiệp khác, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2022, được UBND xã Tân Bình vận động, gia đình tôi quyết định chuyển đổi 4 sào đất vườn đồi sang trồng cây hương bài. Gia đình được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hương bài do hội nông dân xã tổ chức. Do được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và phù hợp với chất đất, khí hậu nên cây hương bài phát triển tốt. Hiện, cây hương bài bắt đầu cho thu hoạch, lợi nhuận cao hơn rất nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Dự kiến trong năm 2023 này, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây hương bài”.

Trồng cây hương bài - hướng đi mới cho người dân xã Tân Bình

Sản xuất hương bài tại HTX dịch vụ nông nghiệp hương bài Yên Cát (thị trấn Yên Cát).

Cây hương bài (hay còn gọi là cây rễ hương) là thành phần hương liệu chính để phục vụ cho các cơ sở sản xuất làm hương trầm, nhang để thờ cúng, tâm linh và các chế phẩm dược liệu khác. Nhận thấy, nhu cầu về nguyên liệu để làm nhang từ cây hương bài trên thị trường rất lớn. Vì thế, năm 2022 xã Tân Bình đã vận động người dân chuyển đổi một số diện tích đất vườn đồi kém hiệu quả đưa vào trồng thử nghiệm 3,5 ha cây hương bài. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai trồng thử nghiệm, cây hương bài phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch.

Theo đánh giá, trồng cây hương bài, chi phí thấp, tận dụng được những khu đất vườn đồi có độ dốc cao, bạc màu. Hiện nay, cây hương bài đang trong chu kỳ cho thu hoạch. Trung bình 1 ha cây hương bài cho thu hoạch 15 tấn nguyên liệu tươi, trừ chi phí lợi nhuận đạt gần 70 triệu đồng/ha. Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây hương bài mang lại, những tháng đầu năm 2023, các hộ dân trong xã Tân Bình đã trồng mới thêm 1,7 ha, nâng tổng số cây hương bài trên địa bàn lên 5,2 ha. Nguyên liệu hương bài được các thương lái trong huyện và ở Nghệ An đến thu mua tại vườn.

Trong thời gian tới, UBND xã Tân Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích đất đồi vườn sang trồng cây hương bài.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]