(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc thi Vườn đẹp, trang trại kiểu mẫu năm 2023 do Hội Làm vườn và Trang trại Thanh Hóa đã khép lại nhưng vẫn còn dư âm.

Vườn đẹp, trang trại kiểu mẫu tạo động lực thúc đẩy XDNTM nâng cao

Cuộc thi Vườn đẹp, trang trại kiểu mẫu năm 2023 do Hội Làm vườn và Trang trại Thanh Hóa đã khép lại nhưng vẫn còn dư âm.

Vườn đẹp, trang trại kiểu mẫu tạo động lực thúc đẩy XDNTM nâng caoXây dựng vườn đẹp ở xã Quảng Lưu (Quảng Xương).

Tham dự vòng chung kết với sự tham gia của 29 thí sinh đến từ các vùng miền trong tỉnh. Kết quả cuộc thi là các giải cá nhân và tập thể: Nhất, nhì, ba và khuyến khích ở 2 phần thi: Vườn đẹp và trang trại kiểu mẫu, mỗi phần thi là những dấu ấn khác nhau nhưng đều để lại những ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả cả trên sóng phát thanh truyền hình cả trực tiếp và gián tiếp. Bởi họ là những chủ vườn, chủ trang trại thực sự tiêu biểu được lựa chọn qua các vòng thi từ cơ sở và 2 vòng thi trước đó ở cấp tỉnh. Được lựa chọn từ 863 vườn và 460 trang trại, mỗi thí sinh đều nỗ lực hết mình vì họ là những hạt nhân quan trọng đại diện cho quê hương mình đang nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, trong đó có vườn và trang trại kiểu mẫu. Đây là cuộc thi lần thứ 2 do Hội Làm vườn và Trang trại Thanh Hóa tổ chức nhằm tạo môi trường hoạt động để các hội viên nông dân và tổ chức hội tích cực tham gia chương trình phát triển nông nghiệp và XDNTM phù hợp với chức năng, đặc thù của hội. Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tôn vinh những điển hình nông dân, chủ trang trại sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế vườn, trại hiệu quả. Đồng thời tạo điều kiện cho hội viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn, trại xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu mang lại thu nhập cao, góp phần xây dựng tổ chức hội.

Đặc biệt, cuộc thi chung kết Vườn đẹp, trang trại kiểu mẫu năm 2023 có sự tham gia của nhiều thí sinh trẻ tuổi, khát vọng làm giàu, ý chí vượt khó vươn lên từ con số 0 đã trở thành những chủ trang trại khá giả. Bên cạnh đó, có không ít chủ trang trại tuy tuổi cao nhưng vẫn đam mê, nhiệt huyết với trang trại ruộng vườn, xây dựng được những vườn trại kiểu mẫu cho thu nhập đáng kể, góp phần cải thiện cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho kinh tế địa phương phát triển. Cuộc thi được thực hiện theo hình thức sân khấu hóa với các phần thi bắt buộc từ thuyết trình đến các kiến thức nhà nông, trả lời các câu hỏi do ban giám khảo đặt ra ở các lĩnh vực mà chủ hộ biết: Chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhà nước về phát triển VAC – trang trại tác động đến sản xuất vườn hiện nay. Trong đó có những giải pháp khoa học - kỹ thuật áp dụng vào quá trình sản xuất tại vườn trại của gia đình. Hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, môi trường đối với vườn trại ra sao và những đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển vườn, trại.

Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm của các cấp Hội Làm vườn và Trang trại, sự cố gắng, tâm huyết của các thí sinh đã mang đến cuộc thi chung kết đầy sắc màu. Mỗi thí sinh đã nỗ lực hết mình, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, am hiểu sâu sắc về xây dựng vườn đẹp, trang trại kiểu mẫu. Điều đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, trong đó có tiêu chí vườn hộ - trang trại kiểu mẫu...

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]