(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới 31 tuổi, Nguyễn Văn Vinh đã sở hữu cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước: Một ngôi nhà khang trang, rộng rãi cùng cơ sở sản xuất “Nem chua Vinh Hoa” khá lớn tại phố Thành Mai, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa). Câu chuyện khởi nghiệp và hành trình mang đặc sản nem chua xứ Thanh đi khắp muôn nơi của chàng trai 9X Nguyễn Văn Vinh thực sự đáng ngưỡng mộ.

Chàng trai 9X làm giàu từ đặc sản nem chua

Mới 31 tuổi, Nguyễn Văn Vinh đã sở hữu cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước: Một ngôi nhà khang trang, rộng rãi cùng cơ sở sản xuất “Nem chua Vinh Hoa” khá lớn tại phố Thành Mai, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa). Câu chuyện khởi nghiệp và hành trình mang đặc sản nem chua xứ Thanh đi khắp muôn nơi của chàng trai 9X Nguyễn Văn Vinh thực sự đáng ngưỡng mộ.

Chàng trai 9X làm giàu từ đặc sản nem chuaCơ sở sản xuất nem chua của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Vinh, phố Thành Mai, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa).

Nguyễn Văn Vinh trước đây là vận động viên điền kinh của tỉnh, từng đi thi đấu ở nhiều nơi, giành Huy chương Bạc quốc gia và nhiều thành tích nổi bật khác. Dù khá yêu thích môn điền kinh nhưng Vinh sớm nhận thấy, môn thể thao này không phù hợp với bản thân khi tuổi đời ngày càng cao. Vì thế, năm 2011, anh đã quyết định từ bỏ và đi tìm nghề mới để kiếm sống.

Với ý định mở cửa hàng sản xuất nhôm kính, Nguyễn Văn Vinh xin vào làm việc tại Công ty TNHH Duy Tiến đóng trên địa bàn phường Quảng Thành. Một năm sau đó, anh lấy vợ, rồi sinh con. Cuộc sống của hai vợ chồng trẻ khá chật vật vì con thường xuyên đau ốm. Bố Vinh mất sớm, chỉ có mình mẹ nuôi 5 chị em ăn học nên vợ chồng Vinh phải tự lập hoàn toàn. Vợ anh làm nghề gói nem thuê, được chủ nhà quý mến, truyền cho kinh nghiệm làm nem chua. Vậy là, ngày Vinh đi làm ở công ty, tối về hai vợ chồng tranh thủ gói nem để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Buổi đầu làm số lượng ít nên vợ chồng Vinh tỉ mỉ trong từng công đoạn, tạo nên chiếc nem ngon, bảo đảm chất lượng, được người thân quen tin dùng rồi dần dần giới thiệu rộng rãi. Nhận thấy món đặc sản này được người tiêu dùng ở nhiều nơi yêu thích, năm 2016, Nguyễn Văn Vinh quyết định nghỉ việc ở Công ty TNHH Duy Tiến để tập trung vào làm nem chua. Vốn ít, thị trường chưa nhiều nên thời kỳ này anh chỉ thuê một người làm cùng. Với mong muốn mở rộng quy mô, Vinh bắt tay vào tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Ngoài bán lẻ, anh lặn lội đi chào hàng ở các trạm dừng nghỉ đường bộ, siêu thị mini, các quán ăn... trên địa bàn tỉnh. Món nem chua chất lượng của gia đình anh dần dần “níu chân” nhiều khách hàng nên lượng nem chua sản xuất mỗi ngày cứ thế tăng lên. Từ 1 lao động ban đầu, năm 2019, anh Vinh đã thuê tới 10 lao động làm việc thường xuyên, mỗi ngày sản xuất 6.000 - 7.000 chiếc nem cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Dày công mở rộng thị trường tiêu thụ được 2 năm thì dịch COVID-19 bùng phát. Các trạm dừng nghỉ, bến xe, siêu thị mini, các quán ăn... đều thưa thớt khách. Đứng trước khó khăn này, chàng trai 9X nỗ lực, sáng tạo vượt qua bằng cách chuyển hướng sang bán hàng online trên các trang mạng xã hội. Tuy số lượng không được nhiều như trước nhưng lại giúp anh quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng ở khắp nơi trong cả nước. Anh Vinh chia sẻ: “Dịch bệnh vừa là thử thách, song cũng là cơ hội để tôi phát triển tốt hơn những năm sau đó. Vì ngoài thị trường cũ trước đây, tôi còn tạo dựng được kênh bán hàng online khá mạnh. Nhiều nơi đã chủ động tìm đến tôi để đặt hàng với số lượng lớn cho thấy thương hiệu “Nem chua Vinh Hoa” đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng”.

Lăn lộn với nghề, Nguyễn Văn Vinh nhận ra, kinh doanh mới chính là đam mê và sở trường của bản thân. Điều này đã thôi thúc anh đầu tư hệ thống máy móc đồng bộ như máy xay thịt, máy trộn thịt, máy định lượng, máy hút chân không, kho lạnh bảo quản... hơn 2 tỷ đồng để mở rộng quy mô sản xuất. Luôn đề cao giá trị cốt lõi là chất lượng, bởi vậy “Nem chua Vinh Hoa” ngày càng được khách hàng trong Nam, ngoài Bắc lựa chọn sử dụng. Đặc biệt, năm 2023, anh Vinh đã ký được hợp đồng với Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Ninh Bình). Đây là trạm dừng nghỉ lớn, rất đông khách dừng chân mỗi ngày nên ngay trong năm 2023, anh đã bán được hơn 3 tỷ đồng tiền nem cho Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, trong năm qua, mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất từ 35.000 – 40.000 chiếc nem, tạo việc làm thường xuyên cho 35 - 40 lao động với thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Riêng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, cơ sở của anh đã sản xuất 130 vạn nem mà vẫn không đủ cung cấp cho khách hàng.

Thời kỳ đầu, việc làm nem chỉ là nghề phụ để vợ chồng anh kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhưng về sau, nhờ uy tín, chất lượng sản phẩm cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, Nguyễn Văn Vinh đã có của ăn của để. Riêng năm 2023, trừ mọi chi phí, Nguyễn Văn Vinh thu về hơn 2 tỷ đồng tiền lãi. Chia sẻ bí quyết tạo nên thành công, chàng trai trẻ 9X Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Điều đầu tiên là phải làm ra chiếc nem chua ngon đúng vị. Muốn làm được điều này phải trải qua nhiều công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đến công thức chế biến. Làm nem chua tuy đơn giản nhưng để tạo ra hương vị đặc trưng riêng thì mỗi gia đình đều có bí quyết riêng. Thịt lợn làm nem phải tươi ngon mới tạo được sự kết dính; bì lợn dùng phần bì ở lưng và hông mới giòn và ngon, đi kèm với đó là nhiều loại gia vị và quy trình sản xuất khép kín. Việc kết hợp chặt chẽ các tiêu chuẩn, cùng với chiến lược “kinh doanh bằng cái tâm” chính là bí quyết để “Nem chua Vinh Hoa” đứng vững trên thị trường trong thời gian qua”.

Hành trình từ một thanh niên “tay trắng” trở thành ông chủ sở hữu cơ sở sản xuất và phân phối nem chua uy tín, doanh thu vài tỷ đồng mỗi năm là minh chứng cho nghị lực, ý chí của một người trẻ tuổi dám thay đổi bản thân để thay đổi cuộc sống. Với ý định đầu tư hệ thống máy móc có công suất lớn hơn trong thời gian tới, tin rằng chàng trai trẻ Nguyễn Văn Vinh sẽ đưa nem chua xứ Thanh có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]