(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một xã ven biển thuộc huyện Hậu Lộc, những năm qua nhờ thực hiện sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, đồng thời biết phát huy các lợi thế sẵn có, Đa Lộc đã và đang có bước phát triển khá nhanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đa Lộc: Tận dụng lợi thế biển để phát triển

(VH&ĐS) Là một xã ven biển thuộc huyện Hậu Lộc, những năm qua nhờ thực hiện sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, đồng thời biết phát huy các lợi thế sẵn có, Đa Lộc đã và đang có bước phát triển khá nhanh.

Những ngày giáp Tết Đinh Dậu chúng tôi về Đa Lộc, vùng quê cách mạng, quê hương của Mẹ Tơm, của những người con với "những trái tim như ngọc sáng ngời". Cách xa trung tâm huyện cũng như trung tâm tỉnh lỵ, con đường về Đa Lộc dài hơn vì những khúc cua. Nhưng đổi lại khi bước chân tới đây, không khí mặn mòi của biển và sự nhiệt tình hiếu khách của người dân đã giúp xua tan đi mệt nhọc đường dài. Ngoài khơi xa, nhiều thuyền cá vẫn đang cần mẫn đánh mẻ cá cuối cùng của năm. Nghề biển hàng trăm năm nay đã trở thành nghề mang lại thu nhập chính nuôi sống người dân Đa Lộc và xây dựng quê hương ngày càng khang trang.

Cũng như nhiều vùng nông thôn khác, nông nghiệp hiện chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế của Đa Lộc. Tuy nhiên điều đáng mừng là nuôi trồng, khai thác thủy hải sản đã chiếm vai trò chủ đạo. Năm 2016, tổng diện tích gieo trồng lúa màu của cả xã đạt 914 ha với tổng giá trị hơn 37,6 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng sản lượng nuôi trồng, khai thác đánh bắt thủy hải sản ước đạt hơn 3,5 nghìn tấn, giá trị thu được đạt hơn 78,1 tỷ đồng. Từ đó cũng có thể thấy rõ ưu thế của lĩnh vực đánh bắt nuôi trồng thủy sản trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Hiểu rõ và nắm bắt những ưu thế trên, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đa Lộc luôn chú trọng phát triển nghề truyền thống này, vươn khơi bám biển, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Tính riêng về nuôi trồng nước mặn, năm vừa qua tổng diện tích nuôi thả của xã đạt 185 ha, trong đó diện tích thu hoạch là 90 ha mang lại thu nhập 27,3 tỷ đồng cho ngư dân. Chiếm ưu thế là nuôi ngao, dắt và một số loại nhuyễn thể khác. Về nuôi trồng nước lợ, với diện tích 181,3 ha, sản lượng năm 2016 tăng thêm 18,5% so với cùng kỳ năm 2015 và thu về 31,7 tỷ đồng. Trong đó, sản lượng tôm thẻ, tôm sú, tôm dảo, cua, rau câu, cá các loại chiếm tỷ trọng cao. Ngoài ra, Đa Lộc hiện có 25,5 ha diện tích nuôi thả mỗi năm đem lại gần 1 tỷ đồng. Cộng với hiệu quả đem lại từ việc khai thác, đánh bắt tự nhiên đã đưa tổng sản lượng ngành thủy sản lên cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập cho ngư dân Đa Lộc.

Xây dựng kênh mương tiêu nước của trung tâm xã Đa Lộc.

Cùng với đó, các ngành dịch vụ thương mại phát triển ngày càng nhanh cũng đang dần trở thành một ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế cũng như nguồn thu đem lại. Hiện số hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn toàn xã là 215 hộ, thu nhập bình quân ước đạt 5 triệu/hộ/ tháng. Tổng giá trị ước đạt 12,9 tỷ đồng. Những năm qua, công tác giải quyết việc làm được quan tâm chỉ đạo đã đưa tổng giá trị thu nhập từ tiểu thủ công nghiệp, DVTM, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động đạt hơn 70,6 tỷ đồng.

Những thành tựu trong phát triển kinh tế như trên đã tác động mạnh mẽ tới diện mạo nông thôn mới (NTM) và đời sống của nhân dân. Thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã đã tập trung chỉ đạo theo hướng bền vững, lấy mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống nhân dân làm trọng tâm. Đến nay tổng số tiêu chí đã hoàn thành là 16/19 tiêu chí (chưa đánh giá năm 2016). Trong năm 2016 tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước tính hơn 13,6 tỷ đồng, diện mạo của xã có thêm nhiều đổi mới, tác động tích cực tới quá trình phát triển của địa phương trên các lĩnh vực, phục vụ lao động sản xuất và đời sống của nhân dân như: Đường giao thông nông thôn liên thôn; nâng cấp cải tạo chợ cá; Trường Tiểu học Đa Lộc; công sở xã; nạo vét kênh mương; nhà văn hóa các thôn Ninh Phú, Đông Tân, Hùng Thành...

Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, xã đã làm tốt theo các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao và chăm lo tốt hơn.

“Đây là thành quả đáng mừng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã đã làm được và cũng chính là cơ sở để Đa Lộc hy vọng nhiều hơn vào mục tiêu cán đích NTM trong tương lai không xa, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc” - ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã tâm sự.

Lộc Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]